Làm việc nhà giúp người lớn tuổi có trí nhớ nhạy bén hơn, nghiên cứu cho thấy

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những người lớn tuổi thường xuyên làm việc nhà có nhận thức, khả năng chú ý và thể lực tốt hơn so với những người không còn làm việc nhà. Làm việc nhà ở người lớn tuổi cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ té ngã.

Làm việc nhà có thể khiến cho trí nhớ nhạy bén hơn, khả năng tập trung chú ý và sức mạnh của chân tốt hơn. Bên cạnh đó nó cũng giúp giảm khả năng té ngã ở người lớn tuổi, nghiên cứu được công bố trên tạp chí truy cập mở BMJ Open.

Làm việc nhà có thể góp phần vào việc lão hóa khỏe mạnh và tăng cường năng lực thể chất và tinh thần ở những người lớn tuổi.
Làm việc nhà có thể góp phần vào việc lão hóa khỏe mạnh và tăng cường năng lực thể chất và tinh thần ở những người lớn tuổi. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Hoạt động thể chất thường xuyên rất tốt để duy trì tốt sức khỏe thể chất và tinh thần. Và đối với những người lớn tuổi, nó hạn chế các rủi ro của các tình trạng như té ngã, đột quỵ và giảm nguy cơ tử vong.

Tuy nhiên, dữ liệu giám sát toàn cầu chỉ ra rằng vào năm 2016, hoạt động thể chất của dân chúng thấp hơn nhiều so với mức khuyến nghị hàng tuần và chỉ nhỉnh hơn một chút trong một thập kỷ. Những người ở các nước thu nhập cao có xu hướng ăn khoai tây cao hơn gấp đôi so với những người ở các nước thu nhập thấp.

Công việc nhà liên quan đến hoạt động thể chất và là một chỉ số đánh giá khả năng sống độc lập, các nhà nghiên cứu muốn tìm hiểu xem làm việc nhà có thể góp phần vào việc lão hóa khỏe mạnh và tăng cường năng lực thể chất và tinh thần ở những người lớn tuổi ở một quốc gia giàu có hay không.

Họ bao gồm 489 người trưởng thành được chọn ngẫu nhiên, trong độ tuổi từ 21 đến 90 có ít hơn 5 tình trạng cơ bản và không có vấn đề về nhận thức. Tất cả đều sống độc lập tại một thị trấn dân cư lớn ở Singapore và có thể thực hiện các công việc thường ngày đều đặn.

Những người tham gia được chia thành hai nhóm tuổi: 21-64 tuổi (249; tuổi trung bình 44), được phân loại là 'trẻ hơn'; và 65-90 tuổi (240; tuổi trung bình 75), được phân loại là 'lớn tuổi hơn.'

Tốc độ đi bộ (dáng đi) và tốc độ đứng khi ngồi trên ghế (biểu thị sức mạnh của chân và nguy cơ té ngã) được sử dụng để đánh giá khả năng thể chất. Các bài kiểm tra đã được kiểm chứng được sử dụng để đánh giá sự nhanh nhẹn về tinh thần (trí nhớ ngắn và chậm, khả năng nhìn không gian, ngôn ngữ và tốc độ chú ý) và các yếu tố sinh lý liên quan đến té ngã.

Những người tham gia được hỏi về cường độ và tần suất của các công việc nhà mà họ thường xuyên làm, cũng như những loại hoạt động thể chất khác mà họ tham gia.

Những công việc nhẹ nhàng bao gồm giặt giũ, quét dọn, dọn dẹp giường, giặt giũ, ủi quần áo, dọn dẹp và nấu nướng. Công việc nhà nặng nhọc được định nghĩa là lau cửa sổ, thay giường, hút bụi, rửa sàn và các hoạt động như sơn hay trang trí.

Cường độ công việc nhà được đo bằng mức trao đổi chất tương đương với công việc (MET). Chúng gần tương đương với lượng năng lượng (calo) tiêu hao mỗi phút hoạt động thể chất. Công việc nhà nhẹ được chỉ định MET là 2,5, việc nhà nặng nhọc được chỉ định MET là 4.

Chỉ khoảng một phần ba (36%; 90) trong số những người ở nhóm trẻ hơn và chỉ khoảng một nửa (48%; 116) trong số những người ở nhóm tuổi lớn hơn, đáp ứng hạn ngạch hoạt động thể chất được khuyến nghị từ hoạt động thể chất giải trí đơn thuần.

Nhưng gần 2/3 (61%, 152 trẻ hơn và 66%, 159 lớn tuổi) chỉ đạt được mục tiêu này thông qua công việc nội trợ.

Hoạt động thể chất thường xuyên rất tốt để duy trì tốt sức khỏe thể chất và tinh thần.
Hoạt động thể chất thường xuyên rất tốt để duy trì tốt sức khỏe thể chất và tinh thần. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Sau khi điều chỉnh các loại hoạt động thể chất thường xuyên khác, kết quả cho thấy rằng việc nhà có liên quan đến khả năng trí óc nhạy bén hơn và năng lực thể chất tốt hơn.

Điểm nhận thức cao hơn lần lượt là 8% và 5% ở những người làm việc nhà nhẹ hoặc nặng nhọc hơn so với những người ở nhóm khối lượng thấp.

Và cường độ làm việc nhà gắn liền với các lĩnh vực nhận thức cụ thể. Cụ thể, làm việc nhà nặng có liên quan đến điểm chú ý cao hơn 14% trong khi việc nhà nhẹ có liên quan đến điểm số trí nhớ ngắn và chậm cao hơn lần lượt là 12% và 8%.

Tương tự, thời gian ngồi để đứng và điểm số thăng bằng / phối hợp nhanh hơn lần lượt là 8% và 23% ở nhóm âm lượng cao hơn so với nhóm âm lượng thấp.

Những người ở nhóm tuổi trẻ hơn có trung bình hơn 5 năm giáo dục so với những người lớn tuổi hơn của họ. Các nhà nghiên cứu giải thích rằng do trình độ học vấn có liên quan tích cực đến sự nhanh nhẹn về tinh thần và suy giảm nhận thức chậm hơn, nên điều này có thể giải thích sự khác biệt quan sát được về tác động của công việc nhà giữa hai nhóm tuổi, các nhà nghiên cứu giải thích.

Đây là một nghiên cứu quan sát và do đó, không thể xác định nguyên nhân, họ thận trọng, thêm rằng nghiên cứu dựa trên báo cáo chủ quan về mức độ hoạt động thể chất cũng như khối lượng và cường độ của các công việc gia đình.

Nhưng họ chỉ ra nghiên cứu trước đây chỉ ra mối liên hệ giữa tập thể dục nhịp điệu và cải thiện chức năng nhận thức, do đó, tinh thần nhanh nhẹn hơn liên quan đến việc nhà có thể xảy ra thông qua các cơ chế tương tự.

Và họ kết luận: “Những kết quả này cho thấy rằng các chức năng nhận thức, thể chất và vận động nhạy cảm cao hơn liên quan đến các hoạt động nội trợ nặng nhọc có thể liên quan đến nguy cơ sa ngã sinh lý thấp hơn ở những người lớn tuổi sống trong cộng đồng”.

Họ nói thêm: “Kết hợp [hoạt động thể chất] vào lối sống hàng ngày thông qua làm các công việc gia đình (tức là làm việc nhà) có khả năng đạt được hoạt động thể chất tốt hơn, có ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe, đặc biệt là ở những người lớn tuổi sống trong cộng đồng”.

Ngọc Mai

 

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Làm việc nhà giúp người lớn tuổi có trí nhớ nhạy bén hơn, nghiên cứu cho thấy