Meta loại bỏ mạng lưới Trung Quốc thúc đẩy thông tin sai lệch về COVID-19 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Meta cho biết họ đã xóa một mạng lưới có hơn 500 tài khoản Facebook có trụ sở tại Trung Quốc nhằm mục đích thúc đẩy thông tin sai lệch về việc Washington cố gắng đổ lỗi đại dịch COVID-19 cho Bắc Kinh.

Theo Bloomberg, báo cáo hàng tháng của Meta về các hoạt động phối hợp ảnh hưởng trên các mạng xã hội của công ty cho thấy, chiến dịch của Trung Quốc có liên quan đến một nhân vật giả mạo, một nhà sinh vật học người Thụy Sĩ tên là Wilson Edwards. Kẻ giả mạo này vào tháng 7 đã đăng trên Facebook và Twitter rằng Hoa Kỳ đang gây sức ép buộc các nhà khoa học của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đổ lỗi đại dịch COVID-19 cho Bắc Kinh.

Báo cáo của Meta vào hôm thứ Tư (ngày 1/12) cho biết, trong vòng vài ngày sau bài đăng đầu tiên của tài khoản Edwards, hàng trăm tài khoản mạng xã hội và một số nguồn truyền thông nhà nước Trung Quốc đã khuếch trương câu chuyện về những cáo buộc của Mỹ đối với Bắc Kinh.

Nhưng theo báo cáo của Meta, vào tháng sau đó, Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Bắc Kinh cho biết không có công dân Thụy Sĩ nào tên là Wilson Edwards. Facebook đã điều tra và xóa tài khoản này cùng ngày.

Meta cho biết họ đã gỡ xuống 524 tài khoản Facebook, 20 trang, 4 nhóm và 86 tài khoản Instagram liên quan đến chiến dịch của Trung Quốc.

Công ty cũng cho biết họ đã tìm thấy các mối liên hệ giữa mạng lưới tài khoản thuộc chiến dịch thông tin sai lệch với các cá nhân ở Trung Quốc, bao gồm các nhân viên của Công ty Công nghệ Thông tin Sichuan Silence. Các quan chức chính phủ Trung Quốc cũng xuất hiện để tương tác với nội dung do mạng lưới này đăng tải.

Gã khổng lồ mạng xã hội cho biết thêm, công ty cũng xóa một nhóm tài khoản có trụ sở tại Ý và Pháp có liên quan đến phong trào chống tiêm chủng nhằm vào các nhà báo, chuyên gia y tế và chính trị gia.

Meta, trước đây được gọi là Facebook, cho biết những kẻ xấu tiếp tục thay đổi chiến thuật để tránh bị phát hiện và thực thi hành động. Chẳng hạn, chúng sử dụng chiến thuật gọi là “brigading” (Tạm dịch: lữ đoàn), các tài khoản trong một mạng lưới phối hợp với nhau để đăng hoặc bình luận liên tục nhằm quấy rối hoặc bịt miệng người dùng cụ thể. Một chiến thuật khác mà các mạng lưới này sử dụng là gửi vô số báo cáo về một tài khoản hoặc một phần nội dung để Meta gỡ bỏ nó.

“Những gì chúng tôi nhận thấy một cách nhất quán là các tác nhân đe dọa đằng sau những phá hoại này đang phát triển các kỹ thuật của chúng”, Giám đốc Chính sách An ninh Meta Nathaniel Gleicher cho biết.

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Meta loại bỏ mạng lưới Trung Quốc thúc đẩy thông tin sai lệch về COVID-19