Một ngôi sao khổng lồ vừa phát nổ trong thiên hà cạnh chúng ta

Trong thiên hà Chong Chóng khổng lồ, cách Trái đất khoảng 25 triệu năm ánh sáng, một ngôi sao vừa phát nổ và chúng ta có thể nhìn thấy sự kiện này thông qua kính thiên văn nhỏ.

Vào ngày 19/5, nhà thiên văn học săn siêu tân tinh Koichi Itagaki đã phát hiện ra một vật thể sáng bất thường trên bầu trời, và điều này đã thu hút các nhà khoa học khác hướng kính viễn vọng vào nó.

Không phải tất cả các ngôi sao đều gây ra những vụ nổ khổng lồ, được gọi là siêu tân tinh, trong các sự kiện kịch tính vào cuối cuộc đời. Chỉ những ngôi sao có khối lượng gấp 8 lần Mặt trời hoặc lớn hơn mới phát nổ sau khi cạn kiệt nhiên liệu và sụp đổ. Hơn một thập kỷ trước, các nhà thiên văn học cũng phát hiện ra một vụ nổ sao trong thiên hà Chong Chóng, còn gọi là Messier 101, M101 hay NGC 5457. Và bây giờ việc đó lại xảy ra một lần nữa.

Nhà thiên văn học Gianluca Masi, người điều hành dự án Virtual Telescope Project, cho biết: "Sau siêu tân tinh SN 2011fe, một trong những siêu tân tinh sáng nhất trong những thập kỷ qua, 'hòn đảo vũ trụ' tuyệt đẹp này lại mang đến cho chúng ta một vụ nổ vũ trụ khổng lồ khác: siêu tân tinh SN 2023ixf”.

Làm thế nào để nhìn thấy siêu tân tinh?

Masi lưu ý rằng, bạn không thể nhìn thấy vụ nổ sáng chói SN 2023ixf bằng mắt thường, nhưng bạn có thể nhìn thấy nó bằng kính viễn vọng nhỏ. Nhưng dù nhìn qua kính viễn vọng, thì siêu tân tinh vẫn chỉ là một dấu chấm nhỏ trên bầu trời đối với chúng ta vì nó ở rất xa. Hãy nhớ rằng, sự kiện này không xảy ra trong hệ Ngân Hà của chúng ta mà là tại một thiên hà khác.

Tuy nhiên, do thiên hà Chong Chóng nằm ở vị trí "trực diện" với chúng ta, khiến siêu tân tinh trở thành một cảnh tượng đáng xem. Ngoài ra, xét trong vũ trụ học, thiên hà Chong Chóng vẫn ở tương đối gần. Điều đó làm cho vụ nổ này trở nên đặc biệt hơn. Một sự kiện siêu tân tinh xảy ra gần chúng ta như thế này thì khoảng một thập kỷ mới gặp một lần, theo Andy Howell, một nhà thiên văn học đã quan sát và nghiên cứu siêu tân tinh trước đó của thiên hà Chong Chóng vào năm 2011.

"Bạn sẽ có thể nhìn thấy nó bằng kính viễn vọng nhỏ, trong vài tháng, mặc dù nó sẽ chỉ là một điểm sáng”, Howell nói thêm.

Theo Mashable