NASA đang tìm cách xây dựng lò phản ứng hạt nhân trên Mặt trăng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu ai đó có ý tưởng hay về cách đưa một nhà máy điện phân hạch hạt nhân lên Mặt trăng, thì chính phủ Hoa Kỳ sẽ sẵn sàng lắng nghe về nó...

Theo hãng tin AP News, vào hôm thứ Sáu (ngày 19/11), NASA và một phòng nghiên cứu hạt nhân hàng đầu của Hoa Kỳ đã đưa ra đề nghị mời thầu cho một hệ thống năng lượng hạt nhân mặt đất (fission surface power system) có thể xây dựng trên Mặt trăng.

Đề nghị trên được đưa ra trong bối cảnh NASA đang hợp tác với Phòng thí nghiệm Quốc gia Idaho của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ để thiết lập một nguồn năng lượng không phụ thuộc vào Mặt trời dùng cho các sứ mệnh Mặt trăng vào cuối thập kỷ này.

Sebastian Corbisiero, người đứng đầu Dự án Năng lượng Hạt nhân Mặt đất tại phòng thí nghiệm, cho biết trong một tuyên bố: “Việc cung cấp một hệ thống năng lượng cao, đáng tin cậy trên Mặt trăng là một bước quan trọng tiếp theo trong quá trình khám phá không gian của con người và việc đạt được nó nằm trong tầm tay của chúng ta”.

Nếu thành công trong việc hỗ trợ sự hiện diện lâu dài của con người trên Mặt trăng, mục tiêu tiếp theo của NASA sẽ là sao Hỏa. Tổ chức này cũng cho biết hệ thống năng lượng hạt nhân mặt đất có thể là nguồn cung cấp điện dồi dào, bền vững bất chấp điều kiện môi trường khắc nghiệt trên Mặt trăng hay sao Hỏa.

Jim Reuter, Phó giám đốc Sứ mệnh Công nghệ Vũ trụ của NASA, cho biết: “Tôi hy vọng các hệ thống năng lượng hạt nhân mặt đất sẽ mang lại lợi ích to lớn cho các kế hoạch của chúng tôi về cấu ​​trúc năng lượng cho các sứ mệnh Mặt trăng và sao Hỏa và thậm chí thúc đẩy sự đổi mới đối với việc sử dụng năng lượng hạt nhân trên Trái đất”.

Lò phản ứng sẽ được xây dựng trên Trái đất và sau đó được đưa lên Mặt trăng.

Các kế hoạch đã đệ trình cho hệ thống năng lượng hạt nhân mặt đất nên bao gồm lõi lò phản ứng sử dụng nhiên liệu uranium, hệ thống chuyển đổi năng lượng hạt nhân thành năng lượng có thể sử dụng, hệ thống quản lý nhiệt để giữ cho lò phản ứng mát và hệ thống phân phối cung cấp không dưới 40 kilowatt điện liên tục 10 năm trong môi trường Mặt trăng.

Về kích thước, khi phóng từ Trái đất lên Mặt trăng, hệ thống năng lượng điện hạt nhân này phải nằm gọn trong một hình trụ có đường kính 12 foot (4 mét) dài 18 foot (6 mét). Nó không được nặng hơn 13.200 pound (6.000 kg).

Ngoài ra, hệ thống năng lượng hạt nhân đề xuất cũng cần bao gồm khả năng tự tắt và bật mà không cần sự trợ giúp của con người, có thể hoạt động từ boong của tàu đổ bộ Mặt trăng và có thể tháo rời khỏi tàu đổ bộ và chạy trên hệ thống di động để có thể vận chuyển đến một địa điểm khác trên Mặt trăng để hoạt động.

Các đề xuất cho việc thiết kế hệ thống ban đầu phải được gửi trước ngày 19/2.

Trong quá khứ, Phòng thí nghiệm Quốc gia Idaho đã làm việc với NASA trong nhiều dự án khác nhau. Gần đây nhất, phòng thí nghiệm đã giúp cung cấp năng lượng cho Perseverance, tàu thăm dò trên sao Hỏa của NASA, bằng một hệ thống năng lượng đồng vị phóng xạ, chuyển đổi nhiệt tạo ra từ sự phân rã tự nhiên của plutonium-238 thành năng lượng điện.

Vào tháng 2, tàu thăm dò Perseverance với kích cỡ chiếc ô tô đã hạ cánh trên sao Hỏa và vẫn đang hoạt động trên đó.

Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cũng đang hợp tác với các doanh nghiệp tư nhân về các kế hoạch điện hạt nhân khác nhau, đặc biệt là về một thế hệ mới của các nhà máy điện nhỏ hơn bao gồm từ lò phản ứng mô-đun nhỏ đến lò phản ứng di động nhỏ có thể nhanh chóng được thiết lập tại hiện trường và sau đó dỡ bỏ khi không cần thiết.

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

NASA đang tìm cách xây dựng lò phản ứng hạt nhân trên Mặt trăng