Phát hiện bộ lạc nguyên thủy còn sót lại trên trái đất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cộng đồng những người da đỏ vẫn giữ nếp sống nguyên thủy, rất kinh ngạc khi nhìn thấy máy bay lượn trên nóc lều của họ, chưa từng tiếp xúc với thế giới bên ngoài mới được phát hiện tại khu vực sông Envira của Brazil vào tháng 5 vừa qua.

Bộ lạc được phát hiện này là một trong những bộ lạc còn sót lại trên trái đất mà chưa từng biết đến thế giới văn minh hiện đại. Tổ chức Funai (Quỹ Thổ dân quốc gia của Brazil) đang ngăn chặn việc xâm lấn vùng đất của những thổ dân nguyên thủy này để bảo tồn quyền tự chủ của họ. Theo các chuyên gia, cuộc sống của những bộ lạc như thế này đang bị đe dọa do nạn chặt phá rừng bất hợp pháp.

Theo tổ chức Funai, bộ lạc này đã rất kinh ngạc khi nhìn thấy máy bay lượn trên nóc lều của họ. Các thổ dân đã bắn tên và ném lao vào máy bay. Họ trông giống như những chiến binh mạnh mẽ và vạm vỡ, sống trong 6 ngôi lều và một khu vực trồng trọt rộng lớn.

Chuyên gia Jos Carlos dos Reis Meirelles Jr. cho biết: “Chúng tôi bay sát gần nơi ở của họ để cho mọi người thấy rằng họ thực sự tồn tại ở đó”.

Ở Brazil hoặc Peru, hiện có khoảng hơn một nửa những bộ lạc hoang dại trên thế giới đang sinh sống. “Thế giới cần phải thức tỉnh trước điều này và cần bảo vệ lãnh thổ của họ theo luật quốc tế. Nếu không họ sẽ nhanh chóng biến mất”, tổ chức Sống còn quốc tế phát biểu.

Một số bộ lạc khác

Bộ lạc Yanomami (Brazil) – cộng đồng nguyên thủy lớn nhất

Yanomami là bộ tộc lớn nhất vẫn giữ nếp sống nguyên thủy, với gần 38.000 người sinh sống tại Brazil và Venezuela.

Yanomami là bộ tộc lớn nhất vẫn giữ nếp sống nguyên thủy.
Yanomami là bộ tộc lớn nhất vẫn giữ nếp sống nguyên thủy. (Ảnh: Wikipedia)

Bộ tộc này có tập tục tụ họp dưới mái nhà chung shabono. Cứ mỗi 4-6 năm/lần, người Yanomami lại dỡ bỏ shabono cũ, dựng cái mới. Trung bình, một shabono có chu vi chừng 90m, hình tròn, giữa là khoảng sân rộng, làm từ các nguyên liệu tự nhiên như lá và dây leo của rừng nhiệt đới.

Trong tộc Yanomami, bé trai vừa lên 8 tuổi đã được coi là đàn ông, bé gái sau kỳ kinh đầu tiên được xem như phụ nữ trưởng thành. Họ phân công công việc rất rõ ràng, thích xăm mình, am hiểu kiến thức tự nhiên. Người Yanomami cũng xuất sắc trong việc chế tạo và sử dụng chất độc từ thực vật.

Tộc bản địa vô cùng hiền lương Awa-Guaja, Brazil

Bộ tộc bản địa Awa-Guaja, Brazil, có khoảng 350 người, là bộ tộc có nguy cơ bị tuyệt chủng cao nhất.

Một ngôi nhà của người Awa. (Ảnh minh họa: Wikipedia)
Một ngôi nhà của người Awa. (Ảnh minh họa: Wikipedia)

Sống nhờ săn bắn, hái lượm song tộc Awa-Guaja không bao giờ lạm dụng. Tộc Awa-Guaja rất thích nuôi thú cưng. Họ rất hòa hợp với thiên nhiên. Họ chỉ săn bắt đủ dùng, quy định giới hạn thời gian săn bắn trong năm và nghiêm chỉnh tuân thủ.

Không bước ra thế giới bên ngoài, nhưng người Awa-Guaja sẵn sàng mở rộng cửa chào đón bất cứ ai đến với họ.

Để đảm bảo đủ thức ăn, tộc Awa-Guaja chăm chỉ chăn nuôi, trồng trọt. Họ rất thích thuần hóa thú hoang. Nhà Awa-Guaja nào cũng có nuôi một vài động vật đáng yêu như vẹt đuôi dài, cú, khỉ…

Tộc người Kogi

Kogi là bộ tộc người da đỏ với dân số khoảng 20.500 người sống trên dãy núi Sierra Nevada, Colombia - dãy núi sát bờ biển cao nhất thế giới. Đây là vùng núi hoang vu quanh năm mây mờ bao phủ, gần như còn nguyên vẹn từ mấy nghìn năm nay.

Người Kogi có một vóc dáng nhỏ nhắn, nước da ngăm đen, mái tóc xoăn tự nhiên và cả nam lẫn nữ đều để dài.
Người Kogi có một vóc dáng nhỏ nhắn, nước da ngăm đen, mái tóc xoăn tự nhiên và cả nam lẫn nữ đều để dài. (Ảnh: Wikipedia)

Huyền thoại cho rằng đó là nơi ở của các đấng Thần linh, có nhiệm vụ che chở cho loài người, vì vậy dù bạo gan đến mấy cũng rất ít người dám đặt chân đến đây vì sợ thần linh quở phạt.

Người Kogi có một vóc dáng nhỏ nhắn, nước da ngăm đen, mái tóc xoăn tự nhiên và cả nam lẫn nữ đều để dài. Điều đặc biệt nữa là tất cả mọi người trong bộ tộc đều mặc trang phục màu trắng giống nhau. Họ sống trong những ngôi nhà nhỏ làm bằng gỗ và lá cây, rất mát mẻ và sạch sẽ.

Người Kogi khẳng định rằng tổ tiên họ xuất hiện trên trái đất này từ rất xa xưa, xưa hơn tổ tiên của loài người ở thế giới bên ngoài rất nhiều. Họ chia sẻ, bản thân có thể dự đoán được tương lai của thế giới. Cuộc sống của người Kogi xoay quanh Aluna, hay còn gọi là Mẹ vĩ đại.

Ngọc Mai

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện bộ lạc nguyên thủy còn sót lại trên trái đất