Tìm thấy viên kim cương đen 2,6 tỷ năm tuổi quý hiếm từ ngoài trái đất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Viên kim cương đen 555,55 carat quý hiếm, là kết quả của vụ va chạm giữa tiểu hành tinh và Trái đất hàng tỷ năm trước, có thể trị giá tới 5 triệu USD.

Viên kim cương Enigma được sinh ra khi một thiên thạch hoặc tiểu hành tinh va vào Trái đất cách đây 2,6 - 3,8 tỷ năm. Enigma còn lưu lại các dấu vết của nitơ và hydro có nhiều trong không gian cũng như osbornite, một loại khoáng chất chỉ có trong thiên thạch. Chủ sở hữu của Enigma đã mua nó bằng đá thô vào những năm 1990 và cắt nó thành hình dạng hiện tại, lấy cảm hứng từ Hamsa, biểu tượng hình cây cọ của sức mạnh và sự che chở ở Trung Đông.

Sau khi trưng bày ở Dubai, Enigma sẽ được chuyển đến triển lãm ở Los Angeles, California và London, trước khi cuộc đấu giá trực tuyến kéo dài bảy ngày bắt đầu vào ngày 3/2, Katia Nounou Boueiz, giám đốc nhà đấu giá Sotheby's ở Sotheby's cho biết. Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Viên kim cương đen 2,6 tỷ năm tuổi cực kỳ quý hiếm từ ngoài Trái đất.
Viên kim cương đen 2,6 tỷ năm tuổi cực kỳ quý hiếm từ ngoài Trái đất. (Ảnh: Scienceinfor)

Kim cương đen, hay còn gọi là cacbonados, được cấu tạo bởi những viên kim cương vi tinh thể được sắp xếp theo các hướng tinh thể ngẫu nhiên. Loại đá này thường có màu sẫm, không trong suốt, xốp và có độ phát sáng thấp. Chúng được công nhận lần đầu tiên là kim cương vào năm 1841 bởi các nhà khảo sát người Bồ Đào Nha ở Brazil. Họ gọi kim cương đen là "cacbonado" vì chúng trông giống như những mẩu than nhỏ.

Theo Sophie Stevens, chuyên gia trang sức của Sotheby's, những viên kim cương đen carbonado có niên đại đặc biệt lâu đời. Kim cương trắng và kim cương màu khác thường được tìm thấy trong đá Kimberlite và tiếp cận bề mặt thông qua các vụ phun trào núi lửa. Trong khi đó, kim cương đen cacbonado tồn tại trong trầm tích phù sa, có nghĩa là chúng được vận chuyển bằng nước, chẳng hạn như suối. Chúng nằm rất gần mặt đất.

Stevens cho biết kim cương Enigma rất có thể được hình thành sau khi một tiểu hành tinh va vào Trái đất và tạo ra sự lắng đọng hóa học từ hơi nước, tạo điều kiện cho kim cương hình thành. Nó cũng là một trong những hợp chất khó cắt nhất trên thế giới, nhưng các chuyên gia đã cắt nó thành một viên đá 55 cạnh.

Ngọc Mai

Theo Scienceinfor



BÀI CHỌN LỌC

Tìm thấy viên kim cương đen 2,6 tỷ năm tuổi quý hiếm từ ngoài trái đất