Tìm thấy 'xác ướp nàng tiên cá’ - bằng chứng về sự tồn tại của "mỹ nhân ngư" ngoài đời?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một sinh vật đáng sợ có ngoại hình rất giống “nàng tiên cá’ được cho là tìm thấy ở Thái Bình Dương, ngoài khơi đảo Shikoku của Nhật Bản. Xác ướp hiện được lưu giữ trong một ngôi đền ở thành phố Asakuchi, Nhật Bản.

Xác ướp sinh vật kỳ lạ này được cho là tìm thấy trong khoảng thời gian từ năm 1736 đến năm 1741. Điều kỳ lạ là sinh vật này có một nửa cơ thể giống như một chiếc đuôi cá, khuôn mặt dị dạng và hàm răng sắc nhọn. Hai tay, thậm chí có cả tóc và lông mày của sinh vật này cũng giống người một cách đáng kinh ngạc ngoại trừ nửa dưới là chiếc đuôi cá.

Các nhà khoa học đang tiến hành nghiên cứu bản chất thực sự của sinh vật này. Kỳ lạ hơn, xác ướp "nàng tiên cá" được cho là có thể khiến bất cứ ai ăn thịt nó đều bất tử.

Để có thể làm sáng tỏ những bí ẩn về sinh vật này, hiện các nhà nghiên cứu từ Đại học Khoa học và Nghệ thuật Kurashiki của Nhật Bản đã đưa xác ướp đi chụp CT.

Xác ướp có thể mang ý nghĩa tôn giáo, nhà nghiên cứu Hiroshi Kinoshita thuộc Hiệp hội Văn hóa Dân gian Okayama cho biết.

Ông Kinoshita nói: "Người ta đồn rằng nếu ai đó ăn thịt nàng tiên cá thì người đó sẽ không bao giờ chết. Tiên cá Nhật Bản có truyền thuyết về sự trường sinh bất tử. Truyền thuyết ở nhiều vùng của Nhật Bản kể rằng một người phụ nữ đã vô tình ăn thịt nàng tiên cá và sống được 800 năm”.

Sinh vật này hiện được thờ trong một ngôi đền Nhật Bản.
Sinh vật này hiện được thờ trong một ngôi đền Nhật Bản. (Ảnh chụp màn hình)

Kinoshita nói thêm: "Truyền thuyết về" Yao-Bikuni này cũng được lưu giữ gần ngôi đền nơi xác ướp nàng tiên cá được tìm thấy. Tôi nghe nói rằng có một số người tin vào truyền thuyết đã cố gắng ăn vảy của xác ướp này”.

Ông Kinoshita chia sẻ thêm: "Cũng có một truyền thuyết nói rằng một người cá đã tiên đoán được một căn bệnh truyền nhiễm".

Đó có phải là nàng tiên cá trong truyền thuyết?

Một bức thư có niên đại từ năm 1903 được tìm thấy tại nơi lưu trữ cùng với xác ướp, cho biết nguồn gốc của sinh vật bí ẩn này.

Bức thư có viết: "Một nàng tiên cá mắc vào lưới đánh cá ở vùng biển ngoài khơi tỉnh Kochi. Những ngư dân bắt được nó không biết đó là nàng tiên cá, họ đã mang nó đến tỉnh Osaka và bán nó như một loài cá kỳ lạ”.

Người trông coi ngôi đền cho biết thi thể đã được trưng bày trong tủ kính khoảng 40 năm. Không rõ làm thế nào hoặc khi nào xác ướp đến được đền Enjuin ở tỉnh Asakuchi và hiện đang được giữ trong một két sắt chống cháy.

Chia sẻ với báo giới, người này cho biết: "Chúng tôi rất ngưỡng mộ nó, mong rằng nó sẽ giúp giảm bớt đại dịch Corona dù chỉ một chút".

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Kinoshita lại có cái nhìn khác về sinh vật này.

Ông tin rằng nó được "tạo ra" vào một thời điểm nào đó trong thời kỳ Edo - một kỷ nguyên lịch sử Nhật Bản kéo dài từ năm 1603 đến năm 1867.

"Tất nhiên, tôi không nghĩ đó là nàng tiên cá thật. Tôi nghĩ sinh vật này được sản xuất để xuất khẩu sang châu Âu vào thời Edo. Truyền thuyết về nàng tiên cá vẫn còn sống ở châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản, thậm chí trên khắp thế giới, vì vậy tôi có thể tưởng tượng rằng vào thời điểm đó, mọi người cũng rất quan tâm đến nó”, ông Kinoshita nói.

Ông tiếp tục: "Tôi nghĩ rằng sinh vật này được tạo ra từ động vật sống, và chúng tôi muốn xác định chúng bằng cách chụp CT hoặc xét nghiệm DNA. Nó trông giống như một con cá có vảy ở phần thân dưới nhưng nó không giống như một loài linh trưởng với bàn tay và khuôn mặt trong phần trên cơ thể ”.

Các nhà khoa học đang tiến hành nghiên cứu thi thể và sẽ công bố kết quả vào cuối năm nay.

Ngọc Mai

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Tìm thấy 'xác ướp nàng tiên cá’ - bằng chứng về sự tồn tại của "mỹ nhân ngư" ngoài đời?