[Video] Phong tục kỳ lạ của người Dao Việt Nam: Nhúng tay vào chảo mỡ đang sôi 200 độ C

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những nghệ nhân người Dao tại huyện Mèo Vạc, Hà Giang luôn khiến du khách phải bất ngờ và kinh ngạc trước khả năng nhúng tay vào chảo mỡ sôi vài trăm độ C mà không bỏng.

Nghi lễ nhúng tay vào chảo mỡ đang sôi được xem là một cách làm phép để chữa bệnh. Tuy nhiên, đây là một trong những tục lệ mang tính bí truyền và đòi hỏi sự chuyên tâm rèn luyện lâu dài, nên thực tế, không phải người đàn ông dân tộc Dao nào cũng có thể làm được điều này.

Hiện nay, tại xã Sủng Máng huyện Mèo Vạc chỉ có 4 nghệ nhân có khả năng chữa bệnh bằng cách nhúng tay vào chảo mỡ đang sôi.

Một Chảo Mỡ đang sôi sùng sục có thể rán chín bánh phồng tôm, và những nghệ nhân là những thầy cúng dân tộc Dao tay cầm chén nước tay cầm thẻ Hương miệng lầm rầm khấn bái.

Một không khí thật ấn tượng và kỳ bí rất là hồi hộp. Màn biểu diễn nhúng tay vào chậu mỡ đang sôi lần đầu tiên được chứng kiến. Một người dân tộc Dao chia sẻ: “Tôi cũng là người giao nhưng không phải ở đây nên không biết có phong tục kỳ lạ này. Tôi rất muốn được Xem biểu diễn điều lạ lùng này”

Sau khi đun mỡ sôi, các nghệ nhân thắp hương làm lễ, sau đó uống nước hoặc nhấp nước vào miệng 3 lần và cầu khấn thần linh bốn phương trời đất cầu Ngọc Hoàng, khấn Thần Bản Vương vì thế gian nhân sinh cứu nạn cứu hỏa. Có như vậy những nghệ nhân mới có thể cho tay vào chảo mỡ sôi vài trăm độ C mà không thấy nóng không sợ bị bỏng.

Một nghệ nhân chia sẻ: “Tôi đã làm lễ này được 15 năm rồi, làm lễ để mong muốn là Duy trì phong tục truyền thống đồng thời cũng là cứu người, vì thầy tôi dạy là làm lễ này để chữa cho người bị u nhọt mãi không khỏi. Chúng tôi gọi đây là cách chữa bệnh bằng mẹo cho người ốm được mau khỏe lại, nhưng có người sẽ được chữa, cũng có người không chữa được bằng mẹo này. Việc chữa bệnh này còn phụ thuộc vào tinh thần tích cực của từng người nữa”.

Theo phong tục người Dao, Mèo Vạc, khi những người trong gia đình bị mụn nhọt đau nhức chân tay hoặc ốm lâu không khỏi, gia đình sẽ mời thầy cúng đến nhà thực hiện nghi lễ nhúng tay vào chảo mỡ đang sôi, sau đó dùng những ngón tay đã nhúng mỡ sôi ấy xoa lên chỗ đau để chữa trị.

Hiện nay dân tộc Dao ở huyện Mèo Vạc có khoảng 5.000 người sinh sống tại 16/18 xã, thị trấn. Trong đó tập trung đông nhất ở xã Sủng máng với hơn 2.500 người còn bảo tồn được nhiều nét văn hóa truyền thống rất đặc sắc.

Theo VTV



BÀI CHỌN LỌC

[Video] Phong tục kỳ lạ của người Dao Việt Nam: Nhúng tay vào chảo mỡ đang sôi 200 độ C