Làm căn cước công dân ở Ninh Bình: Thủ tục thực hiện nhanh chóng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Làm căn cước công dân ở Ninh Bình như thế nào? Thủ tục cấp thẻ căn cước công dân gắn chip ở Ninh Bình ra sao? Cần đến những loại giấy tờ liên quan nào? Bài viết dưới đây sẽ gửi tới bạn thông tin chi tiết về làm căn cước công dân ở Ninh Bình.

1. Trường hợp nào làm căn cước công dân ở Ninh Bình?

Vào năm 2021, Bộ Công an Việt Nam ban hành Thông tư số 59/2021/TT-BCA. Thông tư số 59 này quy định nội dung chi tiết về việc thi hành Luật Căn cước công dân.

Theo nội dung quy định thuộc Khoản 1 Điều 11 của Thông tư số 59: người dân làm thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử sẽ đến cơ quan công an - là nơi có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân ở nơi công dân đăng ký hộ khẩu thường trú; hoặc ở nơi công dân đang đăng ký địa chỉ tạm trú để làm thủ tục.

Chính thức kể từ ngày 01/7/2021, Thông tư số 59/2021/TT-BCA của Bộ Công an Việt Nam có hiệu lực thi hành. Theo nội dung quy định tại Thông tư này, người dân có thể chọn nơi làm thẻ căn cước công dân gắn chip là nơi đăng ký thường trú; hoặc chọn nơi làm thẻ căn cước là nơi mình tạm trú.

Theo đó, tất cả những công dân đang ở lứa tuổi từ đủ 14 tuổi trở lên; có đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc đăng ký tạm trú tại các thành phố và huyện thuộc tỉnh Ninh Bình đều có thể đến cơ quan công an có thẩm quyền để làm căn cước công dân ở Ninh Bình.

Các địa phương thuộc tỉnh Ninh Bình gồm: TP. Ninh Bình; TP. Tam Điệp; các huyện: Nho Quan; Gia Viễn; Kim Sơn; Hoa Lư; Yên Mô; Yên Khánh.

>> Nên làm CCCD gắn chip điện tử ở đâu cho nhanh chóng, thuận tiện?

2. Địa chỉ làm căn cước công dân ở Ninh Bình

Người dân có thể tới những địa chỉ làm căn cước công dân ở Ninh Bình cụ thể dưới đây:

  • Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội: địa chỉ số 62, đường Trương Hán Siêu, phường Phúc Thành, TP. Ninh Bình. SĐT: 069.2860.686.
  • Công an TP. Ninh Bình: tại phố Trung Thành, phường Ninh Khánh, TP. Ninh Bình. SĐT: 0229.3871.071.
  • Công an TP. Tam Điệp: địa chỉ số 112, đường Đồng Giao, tổ 1 phường Tây Sơn, TP. Tam Điệp. SĐT: 0229.3501.818.
  • Huyện Nho Quan: ở phố Phong Lạc, thị trấn Nho Quan, huyện Nho Quan. SĐT: 0229.3866.007.
  • Công an huyện Gia Viễn: ở phố Me, thị trấn Me, huyện Gia Viễn. SĐT: 0229.3868.018.
  • Công an huyện Kim Sơn: ở xóm 9, xã Lưu Phương, huyện Kim Sơn. SĐT: 0229.3862.033.
  • Huyện Hoa Lư: ở phố Thiên Sơn, thị trấn Thiên Tôn, huyện Hoa Lư. SĐT: 0299.3622.514.
  • Công an huyện Yên Mô: ở phố Trung Yên, thị trấn Yên Thịnh, huyện Yên Mô. SĐT: 0229.3869.012.
  • Công an huyện Yên Khánh: ở phố 1A, thị trấn Yên Ninh, huyện Yên Khánh. SĐT: 0229.3841.230.

3. Thời gian làm căn cước công dân ở Ninh Bình

Căn cứ theo lịch làm việc bình thường, thời gian làm thẻ làm căn cước công dân ở cơ quan công an thường được sắp xếp vào giờ hành chính các buổi từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần.

Tuy nhiên, còn tuỳ vào tình hình thực tế của mỗi địa phương và thời điểm làm căn cước công dân mà thời gian có thể thay đổi linh hoạt. Trường hợp người dân làm trùng với đợt làm căn cước công dân cao điểm thì thời gian có thể được kéo dài hơn.

Thời gian làm căn cước công dân tại Ninh Bình được sắp xếp tuỳ theo cơ quan công an - nơi có thẩm quyền cấp và quản lý thẻ căn cước công dân. Vì vậy, người dân làm căn cước công dân ở Ninh Bình nên liên hệ trước với công an viên ở địa phương mình để biết được thời gian cụ thể, chính xác nhất.

4. Thủ tục làm CCCD ở Ninh Bình

Để làm căn cước công dân tại Ninh Bình, người dân sẽ thực hiện thủ tục theo các bước dưới đây:

  • Nộp hồ sơ làm thẻ CCCD gắn chip điện tử cho cơ quan công an;
  • Lấy mẫu vân tay của công dân tại cơ quan công an nơi làm thẻ;
  • Chụp ảnh chân dung của công dân;
  • Nộp lệ phí làm thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử theo đúng quy định;
  • Ghi cụ thể nơi sẽ nhận thẻ căn cước công dân: có thể chọn địa chỉ nơi nhận thẻ căn cước công dân là tại cơ quan công an làm thủ tục cấp thẻ; hoặc chọn địa chỉ nhận thẻ căn cước là địa chỉ riêng được gửi về bằng dịch vụ chuyển phát nhanh của bưu điện. Lệ phí sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh qua bưu điện sẽ do công dân tự chi trả.

5. Làm CCCD ở Ninh Bình cần giấy tờ gì?

Trong trường hợp tất cả những thông tin cá nhân liên quan đến công dân đã có đầy đủ và đúng trên Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư: thì công dân chỉ cần cầm theo thẻ CCCD cũ; hoặc chứng minh nhân dân cũ của mình để làm thủ tục.

Trong trường hợp có một hoặc một vài thông tin cá nhân nào đó của công dân khác biệt với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư: lúc đó, công dân sẽ cần cầm theo thẻ căn cước công dân; hoặc chứng minh nhân dân cũ của mình; mang theo cùng với giấy khai sinh và sổ hộ khẩu để công an viên đối chiếu.

Trên đây là những thông tin về làm căn cước công dân ở Ninh Bình. Người dân chú ý mang theo các loại giấy tờ liên quan theo quy định và thủ tục thực hiện cấp thẻ để có thể làm căn cước công dân tại Ninh Bình được nhanh chóng, chính xác...

Hoàng Thái

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Làm căn cước công dân ở Ninh Bình: Thủ tục thực hiện nhanh chóng