Làm căn cước công dân ở tỉnh khác được không, thủ tục như thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Làm căn cước công dân ở tỉnh khác được không là thắc mắc được nhiều người quan tâm; đặc biệt là khi Việt Nam đã thực hiện chuyển đổi sang thẻ căn cước công dân gắn chip. Vậy làm căn cước công dân ở tỉnh khác được không? Quy định cụ thể như thế nào?

1. Người dân làm căn cước công dân ở tỉnh khác được không?

Căn cước công dân là những thông tin cơ bản về lai lịch, nhận dạng của công dân.

Nhiều người dân do có công việc bận; hay tình huống phát sinh dịch bệnh... mà không thể về địa phương nơi đăng ký hộ khẩu thường trú để làm căn cước công dân. Vì vậy, người dân có nhu cầu làm căn cước công dân nhưng không rõ làm căn cước công dân ở tỉnh khác được không.

Điều 26 của Luật Căn cước công dân năm 2014 quy định

Công dân có thể lựa chọn một trong những nơi dưới đây để làm các thủ tục: cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân:

  • Làm CCCD tại cơ quan quản lý CCCD của Bộ Công an;
  • Thực hiện tại cơ quan quản lý căn cước công dân của Công an tỉnh; thành phố trực thuộc trung ương;
  • Làm tại cơ quan quản lý căn cước công dân của Công an huyện; quận; thị xã; thành phố thuộc tỉnh và đơn vị hành chính tương đương;
  • Cơ quan quản lý căn cước công dân có thẩm quyền tổ chức thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước công dân tại xã; phường; thị trấn; cơ quan; đơn vị; hoặc ngay tại chỗ ở của công dân trong trường hợp cần thiết.

Điều 13 của Thông tư 59/2021/TT-BCA Bộ Công an

Nơi tổ chức thu nhận hồ sơ cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân còn được ghi rõ tại Điều 13 của Thông tư 59/2021/TT-BCA; do Bộ Công an ban hành quy định chi tiết thi hành Luật Căn cước công dân 2014; và Nghị định số 137/2015/NĐ-CP ngày 31/12/2015 quy định về một số điều; và biện pháp thi hành Luật Căn cước công dân 2014; đã được sửa đổi, bổ sung bằng Nghị định số 37/2021/NĐ-CP ngày 29/3 năm 2021.

Quy định nội dung cụ thể như sau:

  • Cơ quan quản lý căn cước công dân công an cấp huyện; cấp tỉnh sắp xếp nơi thu nhận; và trực tiếp thu nhận hồ sơ đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân cho người dân có nơi đăng ký thường trú; đăng ký tạm trú tại địa phương mình.
  • Cơ quan quản lý căn cước công dân Bộ Công an sắp xếp nơi thu nhận; và trực tiếp tiếp nhận đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân trong những trường hợp cần thiết do người đứng đầu cơ quan quản lý căn cước công dân của Bộ Công an quyết định.

Vậy làm căn cước công dân ở tỉnh khác được không?

Theo hai quy định đã nêu ở trên, người dân hoàn toàn có thể đi làm căn cước công dân ở:

  • Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội ở cấp huyện; hoặc tỉnh nơi thường trú hoặc tạm trú.
  • Hoặc làm tại C06 (Bộ Công an) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội.

Theo đó, người dân hoàn toàn có thể đi làm căn cước công dân ở tỉnh khác được; với điều kiện phải đăng ký tạm trú tại khu vực của tỉnh đó.

Cụ thể, người dân có thể làm căn cước công dân tại cơ quan công an cấp huyện; cấp tỉnh nơi đăng ký tạm trú; hoặc làm thẻ căn cước công dân tại Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội thuộc Bộ Công an.

2. Làm căn cước công dân khác tỉnh thủ tục như thế nào?

Ngoài câu hỏi làm căn cước công dân ở tỉnh khác được không; người dân cũng thắc mắc làm căn cước công dân khác tỉnh thủ tục như thế nào.

Theo nội dung quy định tại Điều 11 của Thông tư 59/2021/TT-BCA, trình tự cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân được thực hiện như sau:

Bước 1

Người dân đến cơ quan công an có thẩm quyền tiếp nhận đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD nơi công dân thường trú; tạm trú để yêu cầu thực hiện được cấp thẻ Căn cước công dân.

Bước 2

  • Công an viên nơi tiếp nhận đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD thực hiện thu nhận thông tin của công dân;
  • Tìm kiếm các thông tin về công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư;
  • Lựa chọn loại cấp và mô tả đặc điểm nhận dạng của công dân;
  • Thu nhận mẫu vân tay, chụp ảnh chân dung của công dân;
  • In phiếu thu nhận thông tin thẻ CCCD; Phiếu thu thập thông tin của dân cư (nếu có); Phiếu cập nhật, chỉnh sửa thông tin của dân cư (nếu có); để công dân thực hiện kiểm tra, ký và ghi rõ họ tên;
  • Cơ quan công an thu lệ phí theo quy định;
  • Cấp giấy hẹn trả kết quả giải quyết cho công dân.

Bước 3

Thu lại chứng minh nhân dân; thẻ căn cước công dân mà công dân đang sử dụng trong trường hợp làm thủ tục đổi từ giấy Chứng minh nhân dân sang thẻ căn cước công dân gắn chip; đổi thẻ căn cước công dân.

Bước 4

Công an viên tra cứu tàng thư căn cước công dân để xác minh thông tin của công dân (nếu có).

Bước 5

Cơ quan công an xử lý; phê duyệt hồ sơ cấp; đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân.

Bước 6

Cơ quan công an trả thẻ căn cước công dân; và kết quả giải quyết cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân.

Trong trường hợp công dân đăng ký trả thẻ căn cước công dân đến địa chỉ theo yêu cầu thì cơ quan công an lập danh sách; phối hợp với bên thực hiện dịch vụ chuyển phát để thực hiện gửi trả thẻ; và công dân phải trả phí chuyển phát thẻ theo quy định.

3. Làm căn cước công dân ở tỉnh khác mang theo giấy tờ gì?

Hiện nay, các địa phương đều đã có thông tin của công dân trong Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về dân cư. Vì vậy, khi muốn thực hiện thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân thì người dân không cần mang theo nhiều loại giấy tờ như trước đây.

Trong trường hợp thông tin của công dân có sự thay đổi; chưa được cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì công dân phải xuất trình các giấy tờ tuỳ thân hợp pháp để xác minh thông tin.

Trong trường hợp đủ điều kiện, thủ tục thì cơ quan công an tiến hành theo các bước trình tự đã nêu ở trên.

Trong trường hợp đủ điều kiện nhưng thông tin chưa đầy đủ; chính xác thì cơ quan công an hướng dẫn công dân bổ sung hoặc kê khai lại.

Không có sổ tạm trú có làm CCCD ở tỉnh khác được không?

Theo quy định, khi Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về dân cư đi vào hoạt động; và đã thu thập đầy đủ thông tin của công dân, người dân có thể làm căn cước công dân gắn chip mà không cần phải mang theo Sổ hộ khẩu; hoặc Sổ tạm trú, tạm vắng.

Khi đó, toàn bộ thông tin cá nhân của công dân đã được cập nhật đầy đủ trên hệ thống dữ liệu. Công dân chỉ cần mang theo Chứng minh nhân dân; hoặc căn cước công dân cũ để được làm thẻ.

Trên đây là giải đáp thắc mắc làm căn cước công dân ở tỉnh khác được không. Người dân hoàn toàn có thể làm căn cước công dân gắn chip ở địa phương nơi mình đăng ký tạm trú; không bắt buộc phải về nơi đăng ký thường trú như trước để làm thẻ. Điều này giúp cả công dân và cơ quan quản lý nhà nước tiết kiệm thời gian; chi phí; và công sức trong thủ tục làm thẻ căn cước công dân.

Hoàng Thái

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Làm căn cước công dân ở tỉnh khác được không, thủ tục như thế nào?