Lính Iran đụng độ với quân Taliban tại biên giới 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lính Iran đã đụng độ với quân Taliban dọc theo biên giới Iran-Afghanistan hôm 1/12, Bộ Ngoại giao Iran xác nhận.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh cho biết: “Chiều tối nay, một cuộc tranh chấp giữa những người sống ở biên giới đã gây ra vụ đọ súng ở khu vực biên giới Sistan. Vụ việc đã được xử lý và đã kết thúc với sự phối hợp của lực lượng biên phòng hai bên”.

Cơ quan Thông tấn Mehr của Iran (MNA) đã nêu chi tiết vụ việc khi trích dẫn các nhân chứng địa phương. MNA cho biết các cuộc đụng độ xảy ra sau khi tranh chấp biên giới diễn ra dọc theo biên giới của Iran với Afghanistan gần khu vực Sikhsar phía đông nam của Iran leo thang vào ngày 1/12.

Hãng tin này cho biết: “Các cuộc đụng độ diễn ra sau khi những kẻ vũ trang không rõ danh tính gây rắc rối cho nông dân Iran, những người này có đất tràn sang bức tường biên giới mà Iran xây dựng gần đây để hạn chế buôn lậu và buôn bán ma túy từ phía biên giới Afghanistan.”

Nhiều ngày trước khi có vụ đụng độ, “những người có vũ trang” - được xác nhận là thành viên Taliban - bị cáo buộc “đã bắn vào nông dân Iran, làm thủng lốp một số máy kéo vì lầm tưởng bức tường và các hoạt động của nông dân Iran là ở trên lãnh thổ của họ,” hãng tin này cho biết thêm.

Taliban “đã triển khai rất nhiều quân đến khu vực này vào sáng thứ Tư và bắt đầu bắn vào các vị trí của lực lượng biên phòng Iran. Sau đó lực lượng lục quân của quân đội Iran đã đáp trả, và các vị trí của chúng đã bị đánh trả bởi pháo binh,” MNA cho biết thêm thông tin chi tiết. Cuộc chạm trán này không gây ra thương vong nào cho cả hai bên.

Phó phát ngôn viên của Taliban, Bilal Karimi xác nhận rằng các thành viên trong tổ chức của ông ta đã tham gia vào cuộc giao tranh hôm 1/12 khi nói với Tolo News của Afghanistan rằng: “các cuộc đụng độ đã dừng lại” mà không cung cấp thêm chi tiết.

Người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid đã đưa ra một tuyên bố trên Twitter vào ngày 2/12, trong đó ông cũng xác nhận cuộc chạm trán ở biên giới giữa các chiến binh Taliban và các thành viên của lực lượng vũ trang Iran.

Ông viết: “Đã có sự hiểu lầm giữa lực lượng biên phòng Afghanistan và Iran tại khu vực biên giới của thành phố Kong thuộc tỉnh Nimroz, và với sự thấu hiểu lẫn nhau, vụ việc đã được kiểm soát".

“Chúng tôi đã ban hành các hướng dẫn cần thiết để ngăn chặn các sự cố tương tự,” phát ngôn viên này nói thêm.

Iran có chung đường biên giới dài 920 km với Afghanistan. Tuy hai quốc gia có nhiều điểm chung về địa lý, nhưng sự khác biệt về ý thức hệ giữa Tehran và Kabul từ lâu đã gây ra mối quan hệ băng giá giữa hai nước láng giềng này. Ước tính khoảng 90% dân số Iran theo Hồi giáo Shia. Khoảng 90% dân số Afghanistan theo Hồi giáo Sunni, khiến quốc gia này trở thành kẻ thù tự nhiên của Iran.

Biên giới rộng lớn của Iran với Afghanistan đã khiến khoảng 3,6 triệu người tị nạn Afghanistan sang Iran trong những năm gần đây.

“Kể từ khi Taliban tiếp quản vào tháng 8, hàng trăm nghìn thường dân Afghanistan đã trốn sang nước láng giềng Iran bằng các lối qua biên giới không chính thức,” hãng tin Al-Monitor hôm 1/12 cho biết

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Lính Iran đụng độ với quân Taliban tại biên giới