Lô khẩu trang viện trợ phòng dịch mắc kẹt 6 tháng vẫn chưa được thông quan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai lô hàng khẩu trang với hơn 1,1 triệu chiếc được viện trợ cho Việt Nam phòng dịch từ cuối năm 2021 đến nay vẫn chưa được thông quan.

Thông tin trên được đại biểu Quốc hội Trương Thị Ngọc Ánh (Kon Tum) - Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đưa ra tại phiên thảo luận tổ về đánh giá tình hình kinh tế - xã hội sáng 25/5.

Bà Ánh nhắc lại một thực tế vướng mắc trước đó từng được đại biểu Tô Thị Bích Châu (TP. HCM) đưa ra tại kỳ họp thứ 2 là tình trạng lô hàng sữa tài trợ cho trẻ em trong khi phòng, chống dịch bị mắc kẹt do thủ tục hải quan. Sau đó, phải đợi đến khi Chính phủ có thông báo thì thủ tục mới được tháo gỡ và Mặt trận Tổ quốc mới nhận được hơn 23.000 lon sữa, hỗ trợ các cháu bị ảnh hưởng do dịch COVID-19.

Bà Ánh thông tin: "Tưởng sự việc xong thì các bộ ngành liên quan rút kinh nghiệm", tuy nhiên, sự việc tương tự vẫn tiếp diễn.

Cụ thể, tháng 11/2021, Mặt trận Tổ quốc nhận được hai văn bản của doanh nghiệp ở Đức và người Việt ở Hong Kong gửi về những lô khẩu trang để hỗ trợ người dân trong nước.

Trong đó, lô khẩu trang từ Hong Kong với 1,1 triệu chiếc được gửi về sân bay Tân Sơn Nhất; lô khẩu trang từ Đức với gần 40.000 chiếc được gửi về sân bay Nội Bài.

Bà Ánh cho hay, Hải quan yêu cầu phải có biên bản tiếp nhận tài trợ, cơ quan Mặt trận Tổ quốc đã cung cấp.

Tuy nhiên, sau đó, cơ quan Hải quan lại yêu cầu phải có xác nhận của Bộ Tài chính dù Bộ này đã cho biết, thủ tục thực hiện theo Nghị định 93 về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố, hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Khi đã làm thủ tục theo Nghị định 93 thì Hải quan lại yêu cầu hàng tài trợ phải có ý kiến của Bộ Y tế về miễn kiểm dịch lô hàng thì mới cho xuất hàng ra.

"Chúng tôi đã làm văn bản gửi Bộ Y tế được hơn một tháng nhưng đến nay chưa được trả lời. Hơn 6 tháng, số khẩu trang phục vụ chống dịch chưa thể thông quan trong khi hàng tháng chúng tôi phải gửi tiền lưu kho, lưu bãi", bà Ánh nói.

Bà Ánh cho rằng, hiện nay, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát nên có lấy được lô khẩu trang này thì cũng trở nên "hết sức bình thường", nhưng ở thời điểm cuối năm 2021, đó là hàng viện trợ rất có ý nghĩa.

Theo bà Ánh, đây là sự chậm trễ trong cải cách thủ tục hành chính, cơ chế thủ tục hành chính. Do vậy, bà Ánh đề nghị thay đổi thủ tục hành chính để hỗ trợ kịp thời việc phòng, chống dịch.

Trần Phong

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Lô khẩu trang viện trợ phòng dịch mắc kẹt 6 tháng vẫn chưa được thông quan