Lòng dũng cảm đạo đức mà bạn mong muốn tìm kiếm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi chúng ta nhìn thấy những hành động dũng cảm về mặt đạo đức, chúng ta nên công nhận và hoan nghênh những người thể hiện điều đó.

Mark Twain đã viết hơn một thế kỷ trước: “Thật kỳ lạ là lòng can đảm về vật chất lại rất phổ biến trên thế giới, còn lòng dũng cảm về tinh thần lại hiếm hoi như vậy”.

Nếu lòng can đảm về mặt đạo đức có nghĩa là biết điều gì là đúng, làm điều đó và đứng lên vì điều đó bất chấp sự sợ hãi hoặc cản trở, thì bạn có nhận thấy rằng chúng ta đã tiến bộ hơn trong những năm qua không? Trái tim tôi muốn nói có nhưng đầu tôi lại nói không. Dường như mỗi ngày đều có những tin tức đau buồn báo động về sự suy giảm lòng can đảm đạo đức trong xã hội.

Khi chúng ta nhìn thấy những hành động dũng cảm về mặt đạo đức, chúng ta nên công nhận và hoan nghênh những người thể hiện điều đó. Chúng ta nên cảm thấy đó là động lực để tự mình thực hành nó nhiều hơn.

Đây là một ví dụ. Mặc dù nó đã xảy ra ba năm trước, tôi vẫn không ngừng nghĩ về nó. Câu chuyện bắt nguồn từ Thành phố Kansas, Missouri, Mỹ. Shetara Sims là một bà mẹ đơn thân da đen đang gặp khó khăn, cô ấy vừa bị mất việc trong đại dịch và mất luôn cô con gái vì bạo lực đường phố vào năm 2012, nhưng cô ấy đã hoàn thành một điều đáng kinh ngạc. Mặc dù cả gia tài chỉ có bảy đô la, nhưng sau khi nhặt thấy tờ một đô la trên mặt đất, cô ấy đã dùng nó để mua vé số và cuối cùng trúng được 100 đô la. Thật ngạc nhiên, cô ấy đã cho đi tất cả số tiền của mình để giúp đỡ một sĩ quan cảnh sát bị bắn vào đầu vài ngày trước đó.

Shetara có những hóa đơn của riêng mình cần phải thanh toán, và cô ấy không có nghĩa vụ phải quyên góp số tiền đó. Cô ấy có thể sử dụng số tiền thắng cược để đối xử tốt với bản thân mà không có bất kỳ điều gì sai trái. Tuy nhiên cô ấy rất biết ơn về cách mà cảnh sát xử lý cái chết của con gái cô ấy vào năm 2012, và món quà này như một cách giúp cô ấy bày tỏ lòng biết ơn đó. Đáp lại, cảnh sát thành phố Kansas đã thành lập trang GoFundMe với mục tiêu quyên góp 10.000 USD cho Shetara. Trang web đã quyên góp được hơn 167.000 đô la chỉ trong một khoảng thời gian ngắn.

Sử dụng số tiền mà những cảnh sát đó quyên góp được cho cô, Shetara thành lập một công ty vào năm 2021 có tên là Prestige Hauling & Delivery. Kể từ đó, cô đã giúp hàng chục người lấy được bằng lái xe thương mại và có một khởi đầu mới trong cuộc sống.

Đây là một câu chuyện khác, một câu chuyện cách đây khoảng 30 năm mà tôi đã kể đi kể lại hàng trăm lần. Bạn có thể đọc về nó trong cuốn sách của Ted Engstrom, “Tính chính trực”. Bối cảnh là thị trấn nhỏ Conyers, Georgia—một thị trấn có những công dân rất chân chất, đầy nghị lực và yêu nước.

Khi các quan chức trường học ở đó phát hiện ra rằng một trong những cầu thủ bóng rổ của họ - người đã chơi 45 giây trong trận đầu tiên trong số năm trận đấu sau mùa giải của trường - đã thực sự không đủ điều kiện về mặt học thuật, họ đã trả lại chiếc cúp vô địch của tiểu bang mà đội vừa giành được vài tuần trước đó. Nếu họ chỉ đơn giản là giữ im lặng, có lẽ sẽ không có ai khác biết về điều đó và họ có thể đã giữ được chiếc cúp.

Đối với uy tín lâu dài của họ, mặc dù cảm thấy chán nản nhưng thị trấn và đội đã ủng hộ sự lựa chọn của trường. Huấn luyện viên nói: "Bạn phải làm những gì trung thực và đúng đắn theo quy định. Chúng tôi đã không nhận ra rằng anh ấy không đủ điều kiện vào thời điểm đó. Tôi nói với nhóm của mình rằng mọi người có thể sẽ quên tỷ số của các trò chơi; nhưng họ sẽ không bao giờ quên sự dũng cảm của bạn”.

Danh hiệu vô địch bị từ bỏ trong mắt đại đa số mọi người không quan trọng. Huấn luyện viên và cả đội vẫn là những nhà vô địch—theo nhiều cách khác nhau. Những học sinh đó đã học được một bài học về lòng can đảm đạo đức mà kể từ đó họ không bao giờ quên.

Những câu chuyện như vậy nên được lan toả để truyền cảm hứng cho tất cả mọi người. Có lẽ chúng ta cần nhiều hơn những điều này để cải thiện tinh thần và tính cách của mình. Nếu bạn đồng tình, hãy đọc "Chúng ta có đủ tốt cho tự do không?" và khuyến khích bạn bè và các thành viên trong gia đình đọc nó. Cảm ơn!

Bài viết này ban đầu được xuất bản trên FEE.org

Theo Lawrence W.Reed - Epoch Times

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Lòng dũng cảm đạo đức mà bạn mong muốn tìm kiếm