Lý do học sinh Hà Nội được nghỉ Tết Nguyên đán ít hơn các địa phương khác?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi nhiều địa phương trên cả nước cho học sinh nghỉ Tết Giáp Thìn 2024 trên 10 ngày thì học sinh Hà Nội chỉ cho nghỉ 8 ngày.

Thời gian nghỉ tết của học sinh và giáo viên các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên, Trường Bồi dưỡng cán bộ giáo dục Hà Nội là 8 ngày. Bắt đầu từ ngày 7/2 đến hết ngày 14/2/2024 (tức là từ ngày 28 tháng Chạp đến hết ngày mồng 5 tháng Giêng).

Lý giải về việc học sinh Hà Nội được nghỉ Tết ít ngày hơn một số địa phương, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết đã nghiên cứu, cân nhắc kỹ để đề xuất TP Hà Nội phương án phù hợp nhất với mục tiêu bảo đảm an toàn cho học sinh và tạo thuận lợi, yên tâm cho phụ huynh học sinh.

"Cho học sinh nghỉ quá sớm trong khi công chức, viên chức chưa được nghỉ có thể gây xáo trộn cuộc sống gia đình. Học sinh được nghỉ học sớm trong khi bố mẹ vẫn đi làm, không có ai trông nom các con dễ dẫn tới các tai nạn không mong muốn, đặc biệt Tết đang tới gần", Sở GD&ĐT lý giải về việc ngày 29 mới cho học sinh nghỉ Tết.

Ngoài ra, một số tỉnh cũng cho học sinh nghỉ tết dưới 10 ngày như Bắc Giang (7 ngày), Nam Định (9 ngày). Còn lại đa số các địa phương đã công bố lịch nghỉ tết Nguyên đán đều cho học sinh nghỉ kéo dài trên 10 ngày.

Hiện địa phương cho học sinh nghỉ Tết lâu nhất là TP. HCM với 16 ngày. Cụ thể, lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024 bắt đầu từ ngày 5/2/2024 (26 tháng Chạp) đến hết ngày 18/2/2024 (mùng 9 tháng Giêng). Như vậy, học sinh sẽ được nghỉ 14 ngày. Tuy nhiên, do ngày 5/2/2024 (26 tháng Chạp) là thứ hai nên những trường có lịch nghỉ cố định vào thứ 7, học sinh sẽ được nghỉ Tết Nguyên đán 2024 tổng cộng 16 ngày.

Tương tự TP. HCM, Lào Cai cũng cho học sinh nghỉ Tết Nguyên đán 14 ngày, từ 3/2 (24 tháng Chạp) đến 18/2 (9 tháng Giêng).

Ngoài ra, nhiều tỉnh, thành cho học sinh nghỉ Tết 14 ngày, gồm An Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đăk Lăk, Đồng Nai, TP HCM, Quảng Ninh... Kỳ nghỉ bắt đầu từ ngày 5 tới ngày 17-18/2 (25 tháng Chạp đến 9 tháng Giêng).

Các địa phương còn lại cho học sinh nghỉ 10-13 ngày. Dù thời điểm bắt đầu nghỉ khác nhau, nhưng các tỉnh, thành đều cho học sinh trở lại trường cùng thời điểm.

Tính đến ngày 9/1, hơn 20 tỉnh, thành đã công bố lịch nghỉ Tết Giáp Thìn cho học sinh.

Việt Nam Giáo dục

Lý do học sinh Hà Nội được nghỉ Tết Nguyên đán ít hơn các địa phương khác?