Mạo danh tổ chức dịch vụ tài chính lớn để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của doanh nghiệp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ba bị can bị Công an TP. HCM khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của doanh nghiệp.

Ngày 21/6, cảnh sát điều tra Công an TP. HCM đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Trần Quang Sơn - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn tài chính HSBC Việt Nam) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Liên quan đến vụ án, trước đó, Nguyễn Tấn Sự - Tổng Giám đốc, đại diện pháp luật Công ty Núi Chúa và Nguyễn Thụy Long Phượng - Giám đốc Tài chính của công ty này đã bị bắt cùng về hành vi trên.

Theo cơ quan điều tra, cuối năm 2018, ông T.Q.K. (Chủ tịch HĐQT Công ty Đại Thổ Nguyên) có nhu cầu xin cấp phép đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải tại tỉnh Sóc Trăng và tìm nguồn vốn để đầu tư.

Thông qua một số mối quan hệ, ông K. gặp được Nguyễn Tấn Sự và Nguyễn Thụy Long Phượng.

Trong quá trình trao đổi, Sự và Phượng giới thiệu có quan hệ với ngân hàng để bảo lãnh thanh toán và Công ty Núi Chúa có nguồn ngoại tệ 100 tỷ USD từ tổ chức đầu tư tài chính HSBC Vietnam Finance Group để đầu tư vào dự án.

Do tin tưởng, ngày 22/1/2019, ông K. đã đồng ý hợp tác và chuyển khoản cho Phượng 570 triệu đồng chi phí thẩm định hồ sơ.

Đầu năm 2019, Phượng cho ông K. xem thông báo chấp thuận cho vay của ngân hàng với số tiền 250 tỷ đồng, qua đó tạo lòng tin để ông K. ký hợp đồng hợp tác đầu tư vào ngày 19/4/2019.

Sau khi ký hợp đồng, ngày 25/4/2019, Phượng và Sự tiếp tục đưa cho ông K. xem "Thư tín dụng và tài trợ nguồn vốn đầu tư không hoàn lại" của Công ty Cổ phần Tập đoàn tài chính HSBC Việt Nam (do Trần Quang Sơn làm Tổng giám đốc) với nội dung: Công ty tài chính HSBC Việt Nam đã sẵn sàng một khoản quỹ tín dụng và tiền mặt cho Công ty Núi Chúa và Công ty Đại Thổ Nguyên có giá trị 250 triệu USD đến 500 triệu USD, ưu đãi dành cho công ty trong quá trình hợp tác đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải Sóc Trăng.

Sau đó, ông K. chuyển tiếp cho Phượng và Sự 1 tỷ đồng theo yêu cầu để làm thủ tục bảo lãnh hợp đồng thi công. Tuy nhiên, ông K. sau đó liên hệ với ngân hàng thì biết được thư bảo lãnh mà nhóm người đưa ra là giả.

Tháng 12/2020, ông K. gửi đơn đến cơ quan điều tra. Cảnh sát sau đó đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Sự và Phượng.

Theo cơ quan điều tra, Sự và Phượng đã chỉ đạo Sơn thành lập Công ty HSBC (tên gọi này dễ nhầm lẫn với HSBC – một trong những tổ chức dịch vụ tài chính và ngân hàng lớn nhất thế giới) để lừa đảo. Cơ quan điều tra nhận định hành vi của Sơn đã cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với vai trò giúp sức.

Hiện, vụ án đang được mở rộng điều tra.

Huy Hoàng

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Mạo danh tổ chức dịch vụ tài chính lớn để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của doanh nghiệp