Miền Bắc nền nhiệt tăng dần, Hà Nội có ngày lên đến 45 độ C

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đa số các tỉnh thành miền Bắc chuẩn bị bước vào những ngày nắng nóng gay gắt. Đặc biệt, Thủ đô Hà Nội được dự báo có ngày lên đến 45 độ C, như đợt nắng nóng dữ dội hồi đầu tháng 4.

Mùa hè năm nay, Hà Nội sẽ bị ảnh hưởng từ 7 đến 10 đợt nắng nóng diện rộng, nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt; cao điểm nắng nóng tập trung từ cuối tháng 5 đến giữa tháng 7.

Ngày nóng nhất của đợt nắng nóng này ở Hà Nội dự báo là ngày thứ Sáu (19/4), nhiệt độ cao nhất lên đến 44 - 45 độ C vào đầu giờ chiều và giữ mức hơn 40 độ C trong cả buổi chiều. Người dân phải ra ngoài nên có trang phục chống nắng phù hợp, thường xuyên uống nước.

Ngoài ra, từ cuối tháng 5 đến giữa tháng 7, Hà Nội có khả năng bị ảnh hưởng bởi 5-7 đợt nắng nóng diện rộng từ 2 ngày trở lên, nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt. Từ tháng 8 đến tháng 10, Hà Nội ảnh hưởng 2-3 đợt nắng nóng nhưng không gay gắt. Nhiệt độ trung bình từ tháng 5 đến tháng 7 ở mức cao hơn so với cùng thời kỳ trung bình nhiều năm từ 1 đến 1,5 độ C.

Bên cạnh đó, từ tháng 5 đến tháng 7, thành phố Hà Nội có khả năng xảy ra 1-2 đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng và một số đợt mưa lớn cục bộ; tổng lượng mưa phổ biến ở mức thấp hơn đến xấp xỉ trung bình nhiều năm.

Thứ Sáu tới cũng là ngày nóng đỉnh điểm ở phần lớn các tỉnh thành miền Bắc, với những khu vực lân cận Hà Nội có nhiệt độ tương tự hoặc chênh lệch 1 độ C, khu vực Đông Bắc Bắc Bộ xấp xỉ 40 độ C. Ngày thứ Bảy, 20/4, nhiệt độ toàn miền có thể vẫn duy trì như vậy hoặc nếu có giảm thì chỉ giảm rất ít.

Ngoài ra, các tỉnh thành Tây Bắc Bắc Bộ có hình thái thời tiết hơi khác với phần còn lại của miền Bắc do chịu ảnh hưởng của gió Tây - Tây Nam, trong đợt này sẽ nóng và khô. Các tỉnh thành khác có gió Nam - Đông Nam đưa hơi nước từ biển vào nên nóng và ẩm.

Từ nửa cuối tháng 6 đến tháng 7, Biển Đông xuất hiện 2-3 cơn bão và áp thấp nhiệt đới. Sự xuất hiện của nắng nóng sớm đã cho thấy sự thay đổi bất thường của khí hậu. Một mùa Hè có nắng nóng gay gắt được dự báo đang đến gần.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, vào ngày thứ Hai, thứ Ba tuần sau sẽ có đợt không khí lạnh yếu tràn về, thời tiết ở khu vực Bắc Bộ sẽ dịu đi, nhiều nơi chuyển mát.

Trong năm nay, những đợt nóng sẽ kéo dài hơn, số ngày nóng cao điểm của mỗi đợt cũng nhiều hơn.

Việt Nam Xã hội

Miền Bắc nền nhiệt tăng dần, Hà Nội có ngày lên đến 45 độ C