Một búi tóc dầy, to được lấy ra từ ruột non bé gái 8 tuổi ở TP. HCM

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiều 12/1, Bệnh viện Nhi đồng 2, TP. HCM cho biết, đã phẫu thuật thành công cho một bé gái 8 tuổi, ngụ ở quận 7 bị tắc ruột do mắc hội chứng Rapunzel (hội chứng "ăn tóc").

Tuổi Trẻ cho biết, trước khi nhập viện 5 ngày, bé gái bị đau bụng từng cơn, ói dịch xanh, vàng. Gia đình đưa bé đến điều trị tại một phòng khám tư nhưng không giảm. Những triệu chứng trên tăng dần nên gia đình đưa bé đến Bệnh viện Nhi đồng 2 điều trị.

Tại bệnh viện, qua siêu âm, X-Quang bụng, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị tắc ruột và chỉ định phẫu thuật, ngăn nguy cơ thủng ruột.

Sau khi phẫu thuật, các bác sĩ lấy ra một búi tóc rất to ở đoạn ruột non của bệnh nhi. Một tuần sau mổ, bệnh nhi hồi phục và được xuất viện.

Phụ nữ Việt Nam dẫn thông tin từ BS Nguyễn Hiền, Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết, bé gái trên mắc phải hội chứng Rapunzel. Khi mắc hội chứng này, người bệnh thường có biểu hiện ăn chính tóc của mình, hoặc người khác, khiến cho tóc bị rối và mắc kẹt trong dạ dày, ruột lâu ngày gây tắc, thủng ruột.

Bệnh được điều trị chủ yếu bằng phẫu thuật và cần được điều trị tâm lý, bổ sung vi chất để ngăn ngừa việc ăn tóc xảy ra. Phụ huynh phải tham gia điều trị cùng với bác sĩ để trẻ được hỗ trợ, đồng thời cải thiện hành vi tiêu thụ tóc và tinh thần cho trẻ.

Hội chứng Rapunzel là gì?

Hội chứng Rapunzel là tình trạng rất hiếm gặp, người bệnh thường có biểu hiện ăn chính tóc của mình. Những nhúm tóc bị rối, mắc kẹt trong dạ dày sẽ dần tạo thành một búi to và mắc kẹt vào tận ruột non.

Theo Zing, 85-95% bệnh nhân bị mắc hội chứng này thường có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, sưng tấy dạ dày, giảm cân nhanh, táo bón, tiêu chảy. Một số trường hợp còn bị thủng ruột dẫn đến nhiễm trùng máu và tử vong. Đặc biệt, tóc không thể phân hủy sinh học.

Hội chứng thường xuất hiện ở nữ giới dưới 20 tuổi (70%). Thế giới ghi nhận bệnh nhân nhỏ tuổi nhất là một bé gái mới biết đi chập chững và trường hợp lớn tuổi nhất là người đàn ông trung niên khoảng 55 tuổi. Người mắc bệnh hầu như là nữ giới vì tóc của họ dài và dễ dàng tạo ra búi tóc gây mắc kẹt ở dạ dày.

Đây là một phần của chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế. Người bệnh không biết rằng họ đang ăn tóc.


Một búi tóc dầy, to được lấy ra từ ruột non bé gái 8 tuổi ở TP. HCM