Mưa đá chưa từng có ở Sơn La, phủ trắng núi đồi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trận mưa đá chiều nay (24/4), với mật độ đá dày đặc, phủ trắng đồi núi, bản làng, hoa màu ở xã Lóng Luông (huyện Vân Hồ) và một phần xã Pà Cò, huyện Mai Châu, Sơn La.

Chiều 24/4, tại một vài huyện ở Sơn La xảy ra mưa đá diện rộng. Mưa đá phủ trắng mặt đất, mặt đường, thậm chí trắng cả một vùng đồi, nương.

Cụ thể, khoảng 16h30 cùng ngày, một trận mưa đá kèo dài khoảng 1 giờ đồng hồ trên địa bàn xã Lóng Luông (huyện Vân Hồ) và một số xã lân cận. Đáng chú ý, mưa đá phủ trắng mặt đất, mặt đường, thậm chí trắng cả một vùng đồi, nương.

Trận mưa đá gây thiệt hại lớn, nhiều mái nhà của người dân bị thủng, đặc biệt là hoa màu, đào, mận,... bị hư hỏng.

Trận mưa đá đã gây sự chú ý trên các diễn đàn mạng xã hội: "Ảnh này không Photoshop. Ảnh này chỉ có mồ hôi và nước mắt của người nông dân. Thiệt hại quá nặng" - một trang fanpage về Sơn La đăng bài viết với hình ảnh mưa đá phủ trắng đồi núi, đường đi tại huyện Vân Hồ.

Bên dưới bài đăng, có hàng trăm bình luận thể hiện sự thương xót, chia sẻ sự mất mát với người dân gặp phải trận mưa đá chiều nay.

"Mùa màng cây trái tan nát hết rồi, đau lòng quá. Người nông dân khổ quá" - Tài khoản Đ.T chia sẻ.

Dưới đây là một số hình ảnh mưa đá ở Sơn La ngày 24/4 được người dân ghi lại:

Ở nhiều trang mạng xã hội về các tỉnh khác, như tỉnh Phú Thọ, dù không xảy ra mưa đá dày đặc nhưng cũng nhận về hàng trăm ngàn lượt tương tác, bình luận sẻ chia với hoàn cảnh người nông dân.

Theo một số người dân tại xã Lóng Luông, trận mưa đá vào chiều cùng ngày, dày nhìn trắng mặt đường, nương đồi và rơi đầy trên mái nhà. Đồng thời, người dân nơi đây chưa bao giờ chứng kiến trận mưa đá lớn như vậy.

Tại Hòa Bình, Yên Bái, Lào Cai cũng ghi nhận mưa đá trong chiều nay.

Cũng trong chiều nay, vào khoảng 16h30, tại Hòa Bình, Yên Bái, Lào Cai cũng xảy ra mưa đá cũng gây nhiều thiệt hại cho người dân.

Tại Hòa Bình, mưa đá xảy ra tại 2 xã Hang Kia và Pà Cò vào khoảng 16h và kéo dài khoảng 20 phút. Mưa đá phủ trắng nhiều đồi núi, nương rẫy, bản làng của hai xã.

Những hạt đá đường kính 1 - 2 cm. Sau khi rơi xuống bị nước cuốn dày đặc hai bên lề quốc lộ 6 và phủ khắp các sườn đồi, nương rẫy. Nhiều diện tích trồng cải, mận, đào... ở xã Pà Cò bị mưa đá làm rụng quả, dập nát. Mái nhà của một số hộ dân ở xã Pà Cò và Hang Kia đã bị thủng.

Đây là trận mưa đá lớn nhất từ trước tới nay tại huyện Mai Châu. Mưa đá gây ảnh hưởng làm thiệt hại nhiều hoa màu, cây cối và nhiều nhà dân.

Tại Lào Cai, mưa đá ghi nhận tại một số địa phương của huyện Văn Bàn. Đặc biệt tại các xã Khánh Yên Trung, Khánh Yên Thượng và thị trấn Văn Bàn đã có hai trận mưa đá kéo dài từ 18h30 - 18h35 và 18h38 - 18h48 với cường độ dày đặc. Hạt mưa đá có kích thước 2-3cm, có hạt to như quả trứng gà.

Tại huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) cũng xảy ra tình trạng mưa đá. Những viên đá có kích thước khoảng 1-1,5cm.

Trước mắt chưa có thống kê cụ thể về thiệt hại. Ban đầu ghi nhận một số diện tích cây cối, hoa màu và nhà dân bị ảnh hưởng.

Cảnh báo mưa dông, mưa đá trong đêm

Cơ quan khí tượng dự báo chiều tối và đêm 24/4, ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15 - 30mm, có nơi trên 50mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Việt Nam Xã hội

Mưa đá chưa từng có ở Sơn La, phủ trắng núi đồi