Mùa đông ‘dạy’ chúng ta sống chậm lại và hướng nội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiết khí: “Sự khắc nghiệt của mùa đông” (21/12 đến 5/1). Một tiết khí thường có thời gian kéo dài khoảng hai tuần, dựa trên vị trí của mặt trời trong cung hoàng đạo. 

Từ sự thay đổi của tiết khí mà hình thành nên hệ thống lịch truyền thống của Trung Quốc. Tín ngưỡng cổ xưa của người Trung Hoa tin rằng, sống thuận theo tự nhiên sẽ giúp con người có một cuộc sống hài hòa.

Loạt bài viết này khám phá từng tiết khí, đưa ra hướng dẫn về cách mà con người có thể chiểu theo để chăm sóc và nuôi dưỡng bản thân tốt nhất theo mùa.

Tiết khí: Đông Chí – “Sự khắc nghiệt của mùa đông”

Ngày: 22/12 đến 5/1 hàng năm.

Đây là thời điểm rất đặc biệt và là một trong những lễ hội truyền thống quan trọng nhất ở Trung Quốc.

Nếu bạn ở Bắc bán cầu, bạn sẽ trải qua ngày ngắn nhất và đêm dài nhất trong năm, còn được gọi là ngày Đông chí.

Đông chí xảy ra khi các cực của Trái đất đạt độ nghiêng tối đa so với mặt trời. Đông chí xảy ra hai lần một năm, một lần ở mỗi bán cầu vào các thời điểm ngược nhau trong năm (vì mùa đông và mùa hè bị đảo ngược ở bán cầu Bắc và Nam).

Ngày đông chí biểu thị quá trình chuyển giao dần dần, ban đêm ngày càng ngắn đi và ban ngày cũng trở nên dài hơn. Nó còn được gọi là quá trình chuyển giao sang mùa hè.

Nhiều nền văn hóa trên toàn thế giới kỷ niệm ngày đông chí và hạ chí bằng các lễ hội, họp mặt gia đình, yến tiệc, ca hát và nhảy múa.

Lễ hội Đông chí

Ngày diễn ra lễ hội Đông chí thay đổi một chút hàng năm vì nó dựa trên âm lịch chứ không phải dương lịch được sử dụng ở phương Tây.

Ngày Đông chí luôn rơi vào ngày 21, 22 hoặc 23 tháng 12. Năm nay, Đông chí rơi vào ngày 22 tháng 12.

Đông Chí có nghĩa là "Mùa đông đến" và là một lễ hội rất quan trọng đối với người dân Trung Quốc.

Trước thời điểm Đảng Cộng sản Trung Quốc lên nắm quyền, lễ hội này có ý nghĩa hơn nhiều. Theo truyền thống, nó liên quan đến việc thờ cúng tạ ơn trời, mặc dù khía cạnh đó đã bị đàn áp và bài xích sau khi chính quyền Trung Quốc tiếp quản.

Người Trung Hoa đã thờ cúng và tạ ơn trời trong lễ hội Đông Chí kể từ thời nhà Hán (206 trước Công nguyên – 220 sau Công nguyên), thậm chí nhiều ngôi đền ở Trung Quốc đã được xây dựng vì lý do này.

Tín ngưỡng thờ trời sẽ mang lại mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu và sức khỏe tốt cho năm tới.

Tôn vinh tổ tiên cũng là một truyền thống quan trọng trong lễ hội Đông chí. Mọi người thường đến mộ tổ tiên của họ để lau chùi, quét dọn cũng như để lại thức ăn và thắp hương nhằm tỏ lòng thành kính.

Tác động đến con người

Mùa đông là mùa mà con người muốn sống chậm lại và hướng nội một cách tự nhiên. Đây là thời điểm trong năm mà bạn sẽ trở nên hướng nội hơn và củng cố năng lượng để chuẩn bị cho mùa đông dài phía trước.

Nuôi dưỡng thể chất, cảm xúc và tinh thần bằng các hoạt động như viết nhật ký, thiền, cầu nguyện và yoga là những thứ hoàn hảo vào thời điểm này trong năm.

Bởi lẽ, chúng giúp chúng ta sống chậm lại và trau dồi các khía cạnh nội tâm của bản thân nhiều hơn.

Khi thời tiết trở nên lạnh và ít ánh sáng mặt trời hơn, chúng ta nên đi ngủ sớm và thức dậy muộn hơn, tuân theo chu kỳ tự nhiên của mặt trời, đảm bảo thời gian nghỉ ngơi luôn đầy đủ.

Mặc ấm cũng đặc biệt quan trọng, đồng thời lưu ý giữ cho thận được che phủ để chúng không bị phơi lạnh.

Nấu thức ăn lâu ở nhiệt độ thấp giúp chúng giữ nhiệt lâu hơn, từ đó mang theo hơi ấm, góp phần nuôi dưỡng “tính hỏa” bên trong cơ thể và giúp chúng ta chống chọi với sự lạnh giá của mùa đông.

Theo y học Trung Hoa, mùa đông có liên quan đến thận, vì vậy mùa đông là thời điểm tốt nhất để củng cố và bồi bổ thận.

Thận chịu trách nhiệm cung cấp những năng lượng sâu nhất, cơ bản nhất của con người. Vì vậy, ăn những thực phẩm nuôi dưỡng và đảm bảo giữ ấm cho thận là rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể.

Súp nóng và nước dùng xương rất có lợi vào thời điểm này trong năm. Chúng đóng vai trò như thuốc bổ cho toàn bộ cơ thể và đặc biệt là thận. (Ảnh: GettyImages)

Thực phẩm theo mùa

Súp nóng và nước dùng xương rất có lợi vào thời điểm này trong năm. Chúng đóng vai trò như thuốc bổ cho toàn bộ cơ thể và đặc biệt là thận.

Ăn thực phẩm có màu sẫm có lợi cho thận vì chúng có nhiều chất chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của các gốc tự do, vốn có thể gây ra bệnh tật và đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Màu liên quan đến mùa đông và thận là màu đen, vậy nên hầu hết các loại thực phẩm màu đen được cho là có lợi cho thận.

Thực phẩm có lợi cho thận vào mùa đông

Những thực phẩm dưới đây được coi là rất phù hợp để hỗ trợ thận vào mùa đông:

  • Đậu đen
  • Tỏi đen
  • Gạo nếp đen
  • Hạt vừng đen
  • Dâu đen
  • Thịt gà
  • Rau xanh lá đậm
  • Mận
  • Nho tím
  • Cà tím
  • Súp và món hầm
  • Nước hầm xương

Các loại thảo mộc và tinh dầu theo mùa

Vào thời điểm lạnh nhất trong năm, chúng ta có xu hướng làm giảm bớt sự giá lạnh bên ngoài bằng các loại thảo mộc có tính ấm bằng cách thêm chúng vào món ăn, thực phẩm chức năng hoặc pha trà.

Gừng, quế, nghệ, hạt tiêu đen và hạt cỏ cà ri là những loại thảo mộc có tác dụng làm ấm tuyệt vời và hoàn hảo để kết hợp vào chế độ ăn uống trong mùa đông, giúp tăng “tính hỏa” bên trong cơ thể và xua tan cái lạnh bên ngoài.

Thêm tinh dầu vào bồn tắm hoặc máy khuếch tán có thể ảnh hưởng tích cực đến tâm trạng, giúp bạn thư giãn hoặc tràn đầy sinh lực hơn, tùy thuộc vào những gì bạn cảm thấy cần.

Tinh dầu cũng có rất nhiều lợi ích về mặt y học và có thể giúp ích cho nhiều loại bệnh.

Tinh dầu hoa oải hương là một trong những loại phổ biến và linh hoạt nhất. Hoa oải hương rất tuyệt vời để cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng và làm dịu cơ thể trước khi ngủ.

Tinh dầu oải hương có thể được nhỏ vào máy khuếch tán, đèn đốt tinh dầu hoặc bồn tắm. Bạn cũng có thể nhỏ một hoặc hai giọt lên gối hoặc ga trải giường để giúp cơ thể thư thái và có một giấc ngủ ngon hơn.

Tinh dầu hoa oải hương cũng hữu ích trong việc điều trị các tình trạng da vì đặc tính kháng khuẩn của nó, thúc đẩy làn da và mái tóc khỏe mạnh, đồng thời là một phương thuốc tuyệt vời cho chứng đau đầu.

Thoa một giọt tinh dầu lên thái dương sẽ làm dịu cơn đau đầu và giúp toàn bộ cơ thể bạn thư giãn.

Theo The Epoch Times tiếng Anh
Hoàng Tuấn biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mùa đông ‘dạy’ chúng ta sống chậm lại và hướng nội