Mụn nhỏ trên da đầu gây khó chịu, bác sĩ: Không điều trị sớm sẽ khiến vấn đề ngày càng trầm trọng hơn!

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người từng gặp phải tình trạng nổi mụn nhỏ trên da đầu, khi chạm tay vào sẽ rất đau. Một số người cho rằng đó là do da đầu chưa được làm sạch nên không để ý đến. Tuy nhiên, mụn trứng cá trên da đầu có thể là do tình trạng viêm. Nếu tình trạng viêm không được loại bỏ kịp thời có thể gây rụng tóc theo thời gian.

Mụn trên da đầu gây ra tình trạng viêm nhiễm gì?

Mụn trứng cá trên da đầu thực chất là do viêm nang lông gây ra. Nếu không được điều trị sớm, tình trạng viêm nhiễm sẽ dần phát triển sâu vào các nang lông khiến vấn đề ngày càng trầm trọng hơn.

Có hai trình kích hoạt. Thứ nhất, việc tiết dầu quá nhiều mà không vệ sinh kịp thời sẽ khiến vi khuẩn sinh sôi và làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Ngoài ra, nếu buộc tóc quá chặt, nó có thể ảnh hưởng đến các nang tóc.

Làm thế nào để giảm bớt vấn đề viêm nang lông?

1. Làm sạch da đầu

Dữ liệu khảo sát cho thấy những người có làn da dầu dễ bị viêm nang lông hơn. Vì vậy, nếu da đầu bị nhờn, bạn nên làm sạch thường xuyên, chẳng hạn như chọn sản phẩm dầu gội không chứa silicone và gội đầu thường xuyên. Bạn cũng cần mát-xa nhẹ nhàng da đầu để lưu thông máu và giảm viêm.

Ngoài ra, khi gội đầu, bạn không nên bôi dầu gội trực tiếp lên tóc vì nó có chứa các hóa chất dễ gây kích ứng nang tóc. Cách đúng là cho dầu gội vào lòng bàn tay và xoa thành bọt, sau đó thoa lên tóc.

2. Chú ý đến chế độ ăn uống

Một yếu tố khác gây viêm nang lông là ăn quá nhiều đồ cay, có thể dẫn đến rối loạn nội tiết. Vì vậy, chế độ ăn uống phù hợp cũng rất quan trọng; hạn chế thực phẩm chiên nướng, ăn nhiều rau củ quả tươi... không chỉ có tác dụng bổ sung dinh dưỡng mà còn đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, từ đó làm giảm viêm nang lông.

3. Giữ tâm trạng vui vẻ

Trên thực tế, mụn trên da đầu có liên quan mật thiết đến tâm trạng. Nếu tâm trạng của bạn luôn bất thường sẽ ảnh hưởng đến nội tiết và dẫn đến rối loạn nội tiết tố, làm suy giảm khả năng miễn dịch của cơ thể và khiến mụn xuất hiện nhiều hơn trên mặt, da đầu và các bộ phận khác.

Vì vậy, nếu bạn cảm thấy buồn bã, bồn chồn, lo lắng thì hãy tìm cách giải toả nó bằng các biện pháp khác nhau, chẳng hạn như chạy bộ, nghe nhạc, chơi với thú cưng…

4. Tập thể dục

Đặc thù công việc và thói quen cuộc sống khiến nhiều người trở nên ít vận động, lâu ngày làm giảm tốc độ lưu thông máu và trao đổi chất. Vì vậy, nếu các đầu chi (tay, chân) không được cung cấp chất dinh dưỡng thì dễ xuất hiện các vấn đề.

Để giảm thiểu nguy cơ này, bạn nên thử tập Thái Cực Quyền, chạy bộ, đạp xe… có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất và lưu thông máu.

Theo Wang He - Aboluowang
Hoàng Tuấn biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mụn nhỏ trên da đầu gây khó chịu, bác sĩ: Không điều trị sớm sẽ khiến vấn đề ngày càng trầm trọng hơn!