Vì sao một số người trưởng thành bị mụn trứng cá?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có đúng là chất béo và carbohydrate trong chế độ ăn uống làm tăng nguy cơ mụn trứng cá ở người lớn? Có loại thực phẩm cụ thể nào chúng ta nên tránh không?

Trả lời:

Các nhà khoa học ở Pháp đã nghiên cứu về mụn trứng cá ở người trưởng thành và phát hiện ra rằng, thói quen tiêu thụ thực phẩm béo và đường có liên quan đến sự bùng phát mụn trứng cá.

Những nhà nghiên cứu từ Đại học Paris đã xem xét chế độ ăn uống hàng ngày của gần 25.000 người trưởng thành. Sau đó, họ kết luận rằng mỗi ngày chỉ ăn một phần thức ăn béo hoặc đường có thể làm tăng nguy cơ nổi mụn lên tới hơn 54%. Tiêu thụ một ly đồ uống có đường mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ tái phát mụn ở mức vừa phải, điều này cũng tương tự với việc uống một ly sữa mỗi ngày.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chế độ ăn uống không lành mạnh, đặc biệt là chế độ ăn giàu calo như khoai tây chiên, bánh quy và các loại đồ ngọt khác có thể dẫn đến nguy cơ nổi mụn cao hơn.

Họ cũng cho biết mối liên quan giữa thức ăn, đồ uống và mụn trứng cá ở người trưởng thành phụ thuộc vào liều lượng. Ví dụ, năm ly sữa, năm ly đồ uống có đường hoặc một bữa ăn hoàn chỉnh gồm các sản phẩm béo và đường đều có liên quan đến sự bùng phát mụn trứng cá nghiêm trọng hơn.

Thật thú vị, ăn socola sữa làm tăng 28% nguy cơ bị mụn trứng cá, nhưng socola đen (ít chất béo hơn) lại có thể làm giảm 10% nguy cơ bị mụn trứng cá.

Nghiên cứu này có thể ủng hộ giả thuyết rằng, chính chế độ ăn uống của người phương Tây (nhiều sản phẩm từ động vật, thực phẩm béo và đường) đã thúc đẩy sự phát triển của mụn trứng cá ở người trưởng thành.

Đối với nghiên cứu, 24.452 người trưởng thành ở Pháp đã hoàn thành bảng câu hỏi trực tuyến về trải nghiệm của họ với mụn trứng cá. Gần một nửa câu trả lời cho biết họ đã bị mụn trứng cá. Khoảng 60% những người tham gia từ 55 tuổi trở lên. Tất cả đều hoàn thành một loạt các lần nhớ lại chế độ ăn trong 24 giờ, mỗi lần cách nhau sáu tháng.

Những câu hỏi này cung cấp thông tin về lượng trái cây, rau, thịt, cá, sữa, socola đen, socola sữa, ngũ cốc tinh chế, đồ ăn nhẹ, thức ăn nhanh, các sản phẩm béo và đường, cũng như lượng vitamin, kẽm, chất xơ, carbohydrate, lipid, protein và axit béo bão hòa mà họ tiêu thụ hàng ngày.

Trong một bài xã luận, Tiến sĩ John Barbieri tại Đại học Pennsylvania đã viết rằng những phát hiện của các nhà khoa học tại Pháp phần lớn phù hợp với các nghiên cứu trước đây, cho thấy mối liên hệ giữa mụn trứng cá, sữa và chế độ ăn nhiều đường.

Ông nói thêm rằng, trước khi đưa ra các khuyến nghị về chế độ ăn uống cho bệnh nhân bị mụn trứng cá, cần có các thử nghiệm để đánh giá liệu các biện pháp can thiệp bằng chế độ ăn uống có thể cải thiện hoặc ngăn ngừa chứng rối loạn hay không, đồng thời cần xem xét hiệu quả của những thay đổi này so với các phương pháp điều trị tiêu chuẩn như thế nào.

Theo Andrew Weil từ The Epoch Times
Hoàng Tuấn biên dịch

Tiến sĩ Andrew Weil, một nhà lãnh đạo nổi tiếng thế giới và là người tiên phong trong lĩnh vực y học tích hợp, một phương pháp tiếp cận theo định hướng chữa bệnh để chăm sóc sức khỏe bao gồm cơ thể, tâm trí và tinh thần.



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao một số người trưởng thành bị mụn trứng cá?