Mỹ buộc tội 5 người Nga vận chuyển thiết bị quân sự và dầu của Venezuela

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các công tố viên Mỹ hôm thứ Tư (19/10) đã buộc tội 5 công dân Nga vì trốn tránh lệnh trừng phạt liên quan đến việc vận chuyển các công nghệ quân sự mua từ các nhà sản xuất Mỹ cho khách hàng Nga. Một trong số những công nghệ đó đã xuất hiện trên chiến trường Ukraine.

Các công tố viên liên bang ở quận Brooklyn cho hay, các linh kiện điện tử mà hai công dân Nga là Yury Orekhov và Svetlana Kuzurgasheva mua bao gồm chất bán dẫn, radar và vệ tinh. Theo đó, Ukraine đã thu giữ được một số linh kiện điện tử nằm trong số những công nghệ kể trên trong các dàn vũ khí của Nga.

Các công tố viên cho biết, hai công dân Nga đã lợi dụng một công ty của Đức để vận chuyển các công nghệ quân sự cũng như dầu của Venezuela cho các khách hàng Nga.

Ông Orekhov đã bị bắt ở Đức vào thứ Hai (17/10). Một người Nga khác bị buộc tội trong vụ án là ông Artem Uss cũng bị bắt ở Ý. Các công tố viên cho biết Mỹ đang tìm cách dẫn độ ông này. Tờ Reuters không thể liên hệ ngay với bất kỳ bị cáo nào để đưa ra bình luận.

Ông Breon Peace, công tố viên liên bang hàng đầu ở quận Brooklyn, cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra và truy tố những kẻ gây ra cuộc chiến tàn bạo ở Ukraine, những người trốn tránh các lệnh trừng phạt và duy trì nền kinh tế mờ ám bằng hoạt động rửa tiền xuyên quốc gia".

Cũng trong ngày 19/10, Bộ Tài chính Mỹ đã trừng phạt ông Orekhov và hai công ty mà ông kiểm soát, Nord-Deutsche Industrieanlagenbau GmbH, còn được gọi là NDA, và Opus Energy Trading LLC. Bộ Tài chính Mỹ mô tả ông Orekhov là một đại lý mua sắm và cho biết, một số lô hàng quân sự và công nghệ lưỡng dụng nhạy cảm cung cấp cho khách hàng Nga đã vi phạm các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ.

Các công nghệ có nguồn gốc từ Mỹ có thể được sử dụng trong máy bay chiến đấu, hệ thống tên lửa đạn đạo, vũ khí siêu thanh, vũ khí thông minh và các ứng dụng quân sự khác, Bộ Tài chính Mỹ cho biết.

Các cáo buộc và lệnh trừng phạt được đưa ra trong bối cảnh Washington đang tìm cách mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với Nga và trấn áp hành vi trốn tránh, nhằm gây áp lực buộc Điện Kremlin ngừng xâm lược Ukraine.

Tại cuộc họp đầu tiên vào tuần trước với các quan chức từ 32 quốc gia, Washington cảnh báo rằng nước này có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với những cá nhân, quốc gia và thực thể cung cấp đạn dược cho Nga hoặc hỗ trợ tổ hợp công nghiệp-quân sự của Moscow.

Phó Bộ trưởng Tài chính Wally Adeyemo nhấn mạnh: “Chúng tôi hiểu những nỗ lực này đang có tác động trực tiếp đến cục diện trên chiến trường. Chính sự tuyệt vọng của Nga đã buộc họ phải chuyển sang các nhà cung cấp kém chất lượng và thiết bị lỗi thời”.

Các công tố viên cho biết, Orekhov và Uss sở hữu NDA và sử dụng nó làm bình phong để mua sắm các công nghệ và chuyển chúng đến người dùng cuối tại Nga. Trong đó bao gồm các công ty bị trừng phạt do ông Timofey Telegin và Sergey Tulyakov kiểm soát. Đây là hai trong số những công dân Nga khác bị buộc tội hôm 19/10.

Các công tố viên cho biết, các bị cáo đã sử dụng các công ty giả mạo và gửi thông tin sai lệch cho các ngân hàng Mỹ, nơi đã xử lý các giao dịch trị giá hàng chục triệu USD vi phạm lệnh trừng phạt. Các bị cáo cũng sử dụng tiền điện tử để giao dịch và rửa tiền, các công tố viên cho biết.

Riêng hôm 19/10, các công tố viên liên bang ở Connecticut đã buộc tội ba cá nhân vi phạm các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ khi cố gắng vận chuyển một máy mài được điều khiển bằng máy tính được gọi là “máy mài đồ gá” (jig grinder). Nó được dùng trong các chương trình phòng thủ và phổ biến vũ khí hạt nhân.

Tất cả cá nhân có liên quan là công dân Latvia hoặc Ukraine đều đã bị chính quyền Latvia hoặc Estonia bắt giữ theo yêu cầu của Mỹ, các công tố viên cho biết.

Dầu Venezuela

Orekhov và Uss cũng sử dụng NDA để vận chuyển hàng triệu thùng dầu từ Venezuela cho khách hàng Nga và Trung Quốc. Hai bị cáo có liên quan đến vụ việc này là ông Juan Fernando Serrano và Juan Carlos Soto. Theo đó, hai bị cáo này đã môi giới các giao dịch với công ty dầu khí nhà nước Venezuela PDVSA. Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt với thực thể này vào năm 2019.

Theo bản cáo trạng chưa được niêm phong hôm 19/10, Orekhov và Uss đã “nhiều lần” mua dầu từ PDVSA và cung cấp cho một công ty nhôm của Nga. Được biết, công ty này do một tỷ phú và nhà công nghiệp người Nga kiểm soát.

Dù không nêu tên công ty, song bản cáo trạng cho biết họ đã phải hứng chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ từ ngày 6/4/2018 cho đến ngày 27/1/2019 — trùng với ngày công ty nhôm Rusal của Nga bị trừng phạt. Rusal được thành lập bởi tỷ phú Nga Oleg Deripaska, người đang phải đối mặt với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ.

Cả công ty Rusal, luật sư của tỷ phú Nga Oleg, PDVSA và Bộ thông tin Venezuela đều không phản hồi yêu cầu bình luận của tờ Reuters.

Sau vòng trừng phạt đầu tiên của Mỹ đối với PDVSA, Rosneft của Nga đã nổi lên như một nhà trung gian quan trọng đối với xuất khẩu dầu thô của Venezuela. Sau khi Washington trừng phạt các công ty con của Rosneft vì các giao dịch của họ với PDVSA, hàng chục công ty khác dù không có hồ sơ theo dõi mua bán dầu mỏ cũng đã làm trung gian bán dầu của Venezuela cho các khách hàng Trung Quốc.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ buộc tội 5 người Nga vận chuyển thiết bị quân sự và dầu của Venezuela