NASA thông báo Trạm Vũ trụ Quốc tế sẽ lao xuống biển vào năm 2031

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phòng thí nghiệm quỹ đạo, được phóng vào năm 1998, sẽ hạ cánh cách đất liền 1.678 dặm (2.700 km) tại Point Nemo, nơi an nghỉ cuối cùng trên Thái Bình Dương của nhiều vệ tinh và trạm không gian đã chết như Mir của Nga.

Vào cuối tháng 12 năm ngoái, NASA đã công bố ngày hết hạn mới của ISS là do Chính quyền Biden cam kết mở rộng hỗ trợ cho các hoạt động của trạm vũ trụ đến năm 2030. Cơ quan vũ trụ đã công bố một kế hoạch chuyển đổi mới cho khoa học quỹ đạo Trái đất ở tầm thấp. Trước khi ngừng hoạt động ISS, NASA đã ký thỏa thuận với ba công ty tư nhân để khởi động các trạm vũ trụ thương mại cho cả các công ty tư nhân và các phi hành gia của chính phủ.

NASA cho biết các trạm vũ trụ thương mại mới này sẽ được khởi động vào cuối những năm 2020, trước khi ISS rơi xuống biển.

"Khu vực tư nhân có khả năng về mặt kỹ thuật và tài chính để phát triển và vận hành các điểm đến thương mại trên quỹ đạo Trái đất ở tầm thấp với sự hỗ trợ của NASA. Chúng tôi mong muốn chia sẻ bài học kinh nghiệm và kinh nghiệm hoạt động của mình với khu vực tư nhân để giúp họ phát triển các điểm đến an toàn, đáng tin cậy và tiết kiệm chi phí”, Phil McAlister, giám đốc không gian thương mại tại Trụ sở NASA, cho biết trong một tuyên bố.

NASA dự định gửi người phụ nữ đầu tiên và người da màu đầu tiên lên mặt trăng trong thập kỷ này.
NASA dự định gửi người phụ nữ đầu tiên và người da màu đầu tiên lên mặt trăng trong thập kỷ này. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Trong thời gian chờ đợi, ISS sẽ vẫn bận rộn với các thí nghiệm được thực hiện thay mặt cho các nhà nghiên cứu NASA và các nhà thầu tư nhân.

Robyn Gatens, Giám đốc Trạm Vũ trụ Quốc tế tại Trụ sở NASA, cho biết trong tuyên bố: “Trạm Vũ trụ Quốc tế đang bước vào thập kỷ thứ ba và hiệu quả nhất với tư cách là một nền tảng khoa học đột phá trong vi trọng lực. Thập kỷ thứ ba này là một trong những kết quả, được xây dựng dựa trên quan hệ đối tác toàn cầu thành công của chúng tôi để xác minh các công nghệ thăm dò và nghiên cứu con người, hỗ trợ khám phá không gian sâu, tiếp tục trả lại các lợi ích y tế và môi trường cho nhân loại, và đặt nền móng cho một tương lai thương mại ở quỹ đạo thấp của Trái đất".

Cơ quan này cho biết trong số các công việc dài hạn đang được thực hiện trên trạm vũ trụ là các thí nghiệm nhằm hỗ trợ kế hoạch đưa con người trở lại mặt trăng và sao Hỏa.

NASA dự định gửi người phụ nữ đầu tiên và người da màu đầu tiên lên mặt trăng trong thập kỷ này, mặc dù thời gian đã được đẩy xuống trong khoảng năm 2024 đến năm 2025.

ISS liên tục bị chiếm đóng kể từ năm 2000. Năm 2021, các vết nứt nhỏ được tìm thấy trong mô-đun Zarya của trạm vũ trụ, lần thứ hai kể từ năm 2019, các vết nứt được tìm thấy trên phòng thí nghiệm quỹ đạo.

Mặc dù các trạm vũ trụ đã bị khử mùi trước đây, ISS là vật thể nhân tạo lớn nhất từng chiếm giữ quỹ đạo Trái đất thấp. Vào năm 1979, một khoản ghi nợ vô tổ chức và cuối cùng là không kiểm soát được của trạm vũ trụ Skylab của NASA đã khiến các mảnh vỡ rải rác khắp nước Úc. (May mắn thay, không ai bị thương) ISS đủ lớn để phần lớn nó có khả năng không cháy hết trong khí quyển và các mảng năng lượng mặt trời có hình dạng bất thường của nó có thể khiến trạm khó kiểm soát khi nó xoáy xuống, theo Space.com.

Ngọc Mai

Theo Space.com

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

NASA thông báo Trạm Vũ trụ Quốc tế sẽ lao xuống biển vào năm 2031