Nghệ sĩ xiếc Quốc Cơ, Quốc Nghiệp ‘chồng đầu’ trên xe máy đang chạy, có phạm luật?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hãng xe máy điện D.B gây tranh cãi dữ dội khi tung video quảng cáo dòng sản phẩm mới với sự góp mặt của hai nghệ sĩ xiếc Quốc Cơ - Quốc Nghiệp.

Theo đó, 1 đoạn clip quảng cáo dài hơn 30 giây xuất hiện vài ngày trước trên mạng xã hội gây xôn xao, với nhiều ý kiến trái chiều. Một số người không đồng tình khi hai anh em nghệ sĩ điều khiển xe mô tô tạo dáng nguy hiểm.

Hình ảnh clip cho thấy, 2 anh em nghệ sĩ xiếc Quốc Cơ – Quốc Nghiệp điều khiển xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, biểu diễn các động tác như leo lên yên xe, rồi chồng đầu lên nhau trong khi phương tiện đang di chuyển.

Trên video đăng tải có chạy dòng chữ: "Được thực hiện bởi nghệ sĩ chuyên nghiệp, trong khu vực được kiểm soát. Vui lòng không thử theo bất kỳ hình thức nào".

Tuy nhiên, clip này đã có nhiều ý kiến từ cộng đồng mạng, trong bối cảnh người mẫu Ngọc Trinh mới bị cơ quan điều tra TP. HCM xử lý nghiêm khi điều khiển xe mô tô tạo dáng thả 2 tay nguy hiểm.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng Quốc Cơ, Quốc Nghiệp là nghệ sĩ xiếc. Động tác chồng đầu giữ thăng bằng được xem là "thương hiệu" của hai chàng trai này.

Theo tìm hiểu, anh em Quốc Cơ, Quốc Nghiệp xuất hiện trong clip chồng đầu lên nhau khi xe gắn máy đang chạy là nhằm quảng cáo cho 1 thương hiệu xe tại Việt Nam. Những hình ảnh quay này thực hiện 2 tháng trước tại 1 khu chung cư ở phường An Khánh, TP. Thủ Đức.

Trước khi biểu diễn tư thế trên, nghệ sĩ chồng đầu từ trên xuống được buộc dây an toàn vào người và di chuyển.

Khi video này được đăng tải đã được cắt bỏ bớt các phần hậu trường và hình ảnh dây bảo hộ.

Luật sư nói gì?

Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết trên báo VTC News, hai nghệ sĩ Quốc Cơ và Quốc Nghiệp là những người nổi tiếng trong lĩnh vực diễn xiếc và đã từng biểu diễn ở nước ngoài, được nhiều người biết đến.

Tuy nhiên không phải chỗ nào cũng có thể làm xiếc, làm xiếc ở trên đường giao thông mà không được cơ quan chức năng cho phép thì đây là hành vi vi phạm pháp luật.

Theo quy định của pháp luật, người tham gia xe máy điện trong nhiều trường hợp phải đội mũ bảo hiểm để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Ngoài ra luật giao thông đường bộ cũng quy định về quy tắc đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông trong đó nghiêm cấm các hành vi gây mất an toàn giao thông khi tham gia giao thông của các loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ trong đó có cả xe máy và xe máy điện.

Hành vi làm xiếc trên xe máy điện bằng hình thức chồng đầu lên nhau khi tham gia giao thông là hành vi rất nguy hiểm, nếu không may tai nạn xảy ra thì hậu quả sẽ là rất nghiêm trọng. Hành vi này có thể tác động những tâm lý tiêu cực cho người tham gia giao thông phải đặc biệt là cho những người trẻ sử dụng xe máy điện.

“Hai nghệ sĩ Quốc Cơ – Quốc Nghiệp đã vi phạm các quy định của Luật giao thông đường bộ về các quy tắc đảm bảo trật tự an toàn giao thông đối với xe mô tô, xe gắn máy. Bởi vậy hành vi này sẽ bị xem xét để xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật nếu hành vi chưa đến mức được xác định là nguy hiểm cho xã hội."

Luật sư Cường nói, trong trường hợp cơ quan chức năng xác định là ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội thì hai nghệ sĩ này có thể còn bị xử lý hình sự về tội gây rối trật tự công cộng giống như trường hợp của Ngọc Trinh.

Đối với đơn vị thực hiện hoạt động quảng cáo, theo luật sư Cường, cơ quan chức năng sẽ làm rõ doanh nghiệp này có thực hiện hoạt động quảng cáo theo đúng quy định của luật quảng cáo hay không, việc quảng cáo có xin phép và được cấp có thẩm quyền cho phép tổ chức thực hiện hoạt động quảng cáo như vậy hay không để xử lý theo quy định của pháp luật về quảng cáo.

“Trong trường hợp hành vi được xác định đến mức nguy hiểm cho xã hội thì cả nghệ sĩ và doanh nghiệp thực hiện hoạt động quảng cáo đều có thể bị xem xét xử lý với những chế tài nghiêm khắc", luật sư Cường cho biết thêm.

Việt Nam Xã hội

Nghệ sĩ xiếc Quốc Cơ, Quốc Nghiệp ‘chồng đầu’ trên xe máy đang chạy, có phạm luật?