Đạt được giải thưởng nghệ thuật thời nay bằng cách sử dụng kỹ pháp vẽ truyền thống từ thế kỷ 19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Họa sĩ vẽ chân dung và nhân vật Alessandra Marrucchi chia sẻ niềm đam mê sáng tạo nghệ thuật hiện thực của mình.

Họa sĩ người Florentine, bà Alessandra Marrucchi, tiếp tục vẽ tranh theo truyền thống của các họa sĩ, những hậu duệ của danh họa và nhà điêu khắc nổi tiếng người Pháp Jean-Léon Gérôme (1824–1904).

Bằng cách sử dụng những kỹ pháp vẽ lâu đời này, bà đã giành được nhiều giải thưởng, bao gồm giải nhì trong hạng mục tranh chân dung không yêu cầu chủ đề của “Cuộc thi chỉ dành cho thành viên năm 2021 của Hiệp hội chân dung Hoa Kỳ” cho tác phẩm “Chân Dung Tự Họa với Đôi Bông Tai Ngọc Traicủa bà và hầu hết các giải thưởng khác. Và gần đây, giải thưởng về kỹ pháp xuất sắc cũng được trao cho bức tranh này tại “Cuộc thi vẽ tranh nhân vật quốc tế NTD lần thứ sáu”.

Bà Marrucchi tin rằng các họa sĩ có trách nhiệm truyền lại những kỹ năng họ đã học được, nếu không họ sẽ đánh mất truyền thống của nghệ thuật. Bà rất biết ơn những người đã dạy mình vào đúng thời điểm mà nền nghệ thuật hiện đại đang bắt đầu làm lu mờ nghệ thuật tả thực.

Học nghệ thuật truyền thống

Cách đây 50 năm, bà Marrucchi khao khát được học vẽ chân dung và nhân vật truyền thống ở Florence, Ý. Tuy nhiên, điều mà bà cảm thấy khó khăn là tìm giáo viên. Bà giải thích thêm trong một cuộc phỏng vấn rằng, hội họa hiện đại và trừu tượng đã bắt đầu thay thế hội họa truyền thống lâu đời, và không có nhiều người dạy ngay cả những kỹ thuật hội họa cơ bản. Sau đó, bà đã tìm thấy xưởng vẽ Simi, một xưởng vẽ do họa sĩ và nhà điêu khắc Filadelfo Simi (1849–1923) thành lập vào năm 1886.

Họa sĩ Simi rất nổi tiếng vào thời của mình, ông đã học nghệ thuật ở Florence, đồng thời ông cũng đã dành bốn năm ở Paris, và thường xuyên lui tới xưởng vẽ của nghệ sĩ nổi danh Gérôme. Vào thời điểm đó, họa sĩ Gérôme truyền dạy phong cách hội họa của thế kỷ 19, cũng được gọi là nghệ thuật hàn lâm tại Ecole des Beaux-Arts (Trường Mỹ thuật) của thành phố. Phong cách học thuật kết hợp các yếu tố của nghệ thuật tân cổ điển và lãng mạn.

Ông Simi đã truyền lại kiến thức nghệ thuật này cho các con mình, ông Renzo và bà Nerina. Bà Nerina đã cống hiến cả cuộc đời mình để giảng dạy các kỹ pháp truyền thống cho thế hệ họa sĩ tiếp theo trong xưởng vẽ Simi. Và các họa sĩ từ khắp nơi trên thế giới đã đến học hỏi từ bà.

Trong suốt sáu năm, Bà Nerina đã chỉ dẫn bà Marrucchi tại xưởng vẽ Simi, các học viên đã tạo ra tất cả các tác phẩm nghệ thuật trực tiếp từ cuộc sống, sử dụng người mẫu ở xưởng vẽ. Bà Nerina nói với các học trò của mình rằng: “Hãy nhớ rằng, tôi là người hướng dẫn các bạn, thiên nhiên mới là giáo viên của các bạn”.

Bà Marrucchi giải thích rằng trong ba năm đầu tiên, các học viên chỉ vẽ bằng chì than trước khi được phép vẽ tranh sơn dầu. Vào buổi sáng, họ sẽ vẽ phác thảo từ một người mẫu khỏa thân và vào buổi chiều họ cũng tạo ra những bức chân dung từ những người mẫu trong xưởng vẽ này.

Lớp buổi sáng sẽ nghiên cứu cùng một tư thế trong hai tuần để thực sự hiểu về giải phẫu, quan sát từng chi tiết nhỏ nhất và phát triển khả năng phối hợp tay và mắt của người họa sĩ. Bà Marrucchi giải thích rằng, một nghiên cứu tốt có thể hoàn thành bức vẽ nhanh chóng. Nhưng bà nhấn mạnh tầm quan trọng của cách tiếp cận tỉ mỉ ở xưởng vẽ trong việc phác họa hình thể con người rằng: “Mỗi lần bạn quan sát, bạn sẽ thấy nhiều điều hơn”.

Bảo tồn tranh truyền thống

Đã năm mươi năm kể từ ngày khi bà Marrucchi còn là một học viên, bà vẫn trung thành với những nguyên tắc của xưởng vẽ Simi. Bà mất ba tuần để vẽ bức tranh đạt giải thưởng “Chân Dung Tự Họa với Đôi Bông Tai Ngọc Trai”. Đây là khung thời gian tối thiểu cho các bức chân dung của bà. Bà chia sẻ: “Tôi nghiên cứu về người đó và nói chuyện với họ, bởi vì bạn cần nhìn thấy nhiều biểu cảm của họ trước khi có thể chọn được một biểu cảm. Điều này bao gồm việc truyền tải được “vẻ đẹp và sự bình yên” vốn có của một người. Bà nói rằng: “Khi tôi vẽ, tôi cố gắng tìm ra tất cả những điều tốt đẹp”.

Bà làm việc tám tiếng một ngày trong xưởng vẽ của mình, chỉ sử dụng ánh sáng tự nhiên chiếu vào từ phía bắc. Bà giải thích rằng ánh sáng mặt trời từ phía bắc khá ổn định suốt cả ngày. Và tất nhiên, bà luôn khắc họa từ cuộc sống.

“A Self Portrait With a Pearl Earring” by Alessandra Marrucchi of Italy. Oil on canvas; 16 inches by 10 inches. (NTD International Figure Painting Competition)
Tác phẩm “Chân Dung Tự Họa với Đôi Bông Tai Ngọc Trai” của bà Alessandra Marrucchi người Ý. Dầu trên vải canvas; 16 inch x 10 inch. (Cuộc thi vẽ tranh nhân vật quốc tế NTD)

Bà khuyên các họa sĩ trẻ hãy đắm mình vào việc vẽ từ cuộc sống. Đáng tiếc là, bà thấy rằng nhiều hoa sĩ ngày nay quá phụ thuộc vào việc vẽ tranh từ những bức ảnh mà không có hiểu biết rõ hoặc thậm chí chỉ hiểu cơ bản về giải phẫu học. Bà cho rằng những bức ảnh chỉ nên được sử dụng làm tài liệu tham khảo cho những họa sĩ có nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu về cuộc sống.

Trong nhiều năm, bà cũng dạy các kỹ pháp nghệ thuật truyền thống mà mình đã học được trong suốt cuộc đời. Bà tin rằng các họa sĩ triển vọng nên nghiên cứu các kỹ thuật vẽ lâu đời này.

Năm nay ở tuổi 72, bà Marrucchi đã nghỉ dạy, nhưng bà vẫn nỗ lực hoàn thiện bản thân với tư cách là một họa sĩ. Bà xem các cuộc thi như Cuộc thi vẽ tranh nhân vật NTD rất quan trọng đối với sự phát triển nghệ thuật của mình. Đây là cơ hội gặp gỡ các họa sĩ khác từ khắp nơi trên thế giới, và tiếp xúc với những phong cách và ý tưởng khác nhau. Bà đặc biệt mong muốn được xem tác phẩm của các họa sĩ trẻ, để theo kịp cách họ nhìn thế giới và cập nhật nghệ thuật của chính mình.

Qua việc nghiên cứu chân dung của bà Marrucchi trong tác phẩm “Chân Dung Tự Họa với Đôi Bông Tai Ngọc Trai”, chúng ta có thể thấy vẻ đẹp vốn có và sự bình yên mà bà muốn truyền tải trong tất cả các bức chân dung của mình, cũng như sự kiên định của một họa sĩ luôn sẵn sàng hoàn thiện bản thân nhiều hơn nữa.

Theo Lorraine Ferrier - The Epoch Times

Thiên Hòa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đạt được giải thưởng nghệ thuật thời nay bằng cách sử dụng kỹ pháp vẽ truyền thống từ thế kỷ 19