Nghịch lý: Học sinh cá biệt về thăm thầy cô nhiều hơn học sinh giỏi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại sao học sinh giỏi tốt nghiệp ra trường ít về thăm thầy cô hơn học sinh cá biệt?

Theo khảo sát từ các giáo viên chủ nhiệm, có một thực tế là trong số các học sinh thường quay trở lại trường, những học sinh có thành tích xuất sắc thời đi học lại chỉ chiếm một tỉ lệ rất nhỏ và ngược lại, những học sinh có thành tích học tập không tốt, nghịch ngợm, thậm chí bị coi là cá biệt lại luôn dành thời gian để trở về thăm trường, thăm thầy cô ngày xưa. Điều này tạo nên một nghịch lý, bởi thông thường, giáo viên thường quan tâm và dành nhiều tâm huyết cho các học sinh giỏi hơn các học sinh cá biệt.

Vậy, lý do gì khiến nhiều học sinh giỏi lại không muốn về lại trường cũ, thăm lại thầy cô đã từng dạy dỗ mình?

Thứ nhất, sau khi bước vào đại học, những học sinh giỏi thường tập trung nhiều hơn vào việc học và phát triển bản thân, từ đó ít có cơ hội để quan tâm tới mối quan hệ xã hội và những mối liên kết với quá khứ, bao gồm cả những kỷ niệm ở trường cũ.

Những học sinh giỏi thường có xu hướng đặt ra những mục tiêu cao hơn cho bản thân, như thi đỗ vào các trường đại học danh tiếng, theo đuổi những ngành nghề cao cấp. Để đạt được những mục tiêu đó, họ cần phải dành nhiều thời gian và công sức cho việc học tập và nghiên cứu. Điều này khiến họ ít có thời gian để dành cho những mối quan hệ xã hội khác, bao gồm cả thầy cô giáo cũ.

Thứ hai, một số học sinh không muốn trở lại thăm thầy cô cũ vì họ cảm thấy chưa đạt được những thành tựu như mong đợi và không muốn làm thất vọng những người thầy người cô đã từng kỳ vọng ở họ.

Những học sinh giỏi thường được kỳ vọng rất cao từ gia đình, thầy cô và xã hội. Họ luôn phải nỗ lực hết mình để đạt được những thành tích cao trong học tập. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải lúc nào họ cũng đạt được những thành tựu như mong đợi. Điều này có thể khiến họ cảm thấy tự ti và ngại tiếp xúc với thầy cô cũ.

Thứ ba, không thể loại trừ trường hợp nhiều học sinh không muốn trở về vì những trải nghiệm không vui hoặc mâu thuẫn với giáo viên trong quá khứ khiến họ không muốn nhớ lại hoặc phải đối mặt với những kỷ niệm đó một lần nữa.

Trong quá trình học tập, không phải lúc nào học sinh và giáo viên cũng có thể hòa hợp với nhau. Có thể có những lúc học sinh và giáo viên xảy ra mâu thuẫn, khiến học sinh cảm thấy khó chịu và không muốn gặp lại thầy cô.

Dù có những lý do khác nhau, nhưng có một điều chắc chắn là những học sinh giỏi vẫn luôn dành cho thầy cô sự kính trọng và biết ơn. Những bài học, đóng góp và tình cảm mà thầy cô đã dành cho học sinh trong suốt quãng đời học sinh là điều vô giá, và sẽ luôn được ghi nhớ.

Dù không thường xuyên trở về thăm trường cũ, nhưng ngọn lửa tri ân trong tim học sinh vẫn luôn cháy sáng. Mỗi khi nhớ về thầy cô, học sinh luôn cảm thấy bồi hồi và xúc động.

Bên cạnh đó, các giáo viên cũng thấu hiểu và không coi việc học sinh quay trở lại thăm là một nghĩa vụ, mà họ chỉ mong muốn học sinh của mình có thể sống hạnh phúc và thành công trên con đường tương lai.

Sự gặp gỡ và giao lưu giữa thầy và trò, dù không thường xuyên, vẫn luôn là những khoảnh khắc đầy ý nghĩa và đáng nhớ. Nó là dịp để học sinh bày tỏ lòng biết ơn và tri ân đối với thầy cô, cũng là dịp để thầy cô nhìn lại những thành quả của mình và tiếp tục truyền lửa cho thế hệ học trò tiếp theo.

Bên cạnh đó, cũng không có một thống kê chính xác nào cho thấy học sinh giỏi ít về thăm trường ít hơn học sinh cá biệt, bởi suy cho cùng, tốt nghiệp ra trường, mỗi người đều có một cuộc sống, một sự nghiệp riêng và có nhiều lý do từ chủ quan đến khách quan khiến nhiều cựu học sinh không trở về.

Việt Nam Xã hội

Nghịch lý: Học sinh cá biệt về thăm thầy cô nhiều hơn học sinh giỏi