Nghiên cứu Nhật Bản: Tập luyện quá sức làm tăng nguy cơ tử vong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong những năm qua, ngày càng có nhiều người tập luyện cơ bắp để duy trì hình thể và sức khỏe của họ. Phải chăng thời gian tập luyện cơ bắp càng lâu thì càng tốt?

Các nghiên cứu ở Nhật Bản đã chỉ ra rằng hoạt động thể chất vừa phải mỗi ngày rất tốt cho sức khỏe, nhưng nếu thời gian tập luyện cơ bắp vượt quá 130 đến 140 phút mỗi tuần thì nó sẽ làm tăng nguy cơ tử vong, bệnh tim mạch và ung thư.

Vào tháng Ba năm nay, một nhóm nhà khoa học do giảng viên Haruki Momma - Bộ môn Động vật học thuộc Khoa Y tại Đại học Tohoku ở thành phố Sendai, tỉnh Miyagi (Nhật Bản) - dẫn đầu đã tiến hành một nghiên cứu "Thảo luận về nguy cơ của rèn luyện cơ bắp và tử vong do bệnh tật ở người hơn 18 tuổi".

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đến từ Đại học Waseda của Nhật Bản và Trường Y thuộc Đại học Fukuoka Kyushu cũng đều tham gia.

Nhóm nghiên cứu đã tổng hợp 1.252 bài báo nghiên cứu trong và ngoài nước về mối quan hệ giữa luyện tập cơ bắp, với nguy cơ mắc bệnh và tử vong ở người trưởng thành trên 18 tuổi không có tình trạng sức khỏe nghiêm trọng.

Họ đã chọn ra 16 bài báo có độ tin cậy cao và tiến hành nghiên cứu chuyên sâu hơn. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng:

  • Khoảng 30 phút tập luyện cơ bắp mỗi tuần có thể giảm 9% nguy cơ tử vong do các nguyên nhân khác nhau như ung thư, tim mạch và tiểu đường;
  • Khoảng 40 phút tập luyện cơ bắp mỗi tuần giảm nguy cơ tử vong 17%;
  • Khoảng 60 phút tập luyện cơ bắp mỗi tuần giảm nguy cơ tử vong 18%.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng hơn 130 đến 140 phút tập luyện cơ bắp mỗi tuần có khả năng làm "tăng" nguy cơ phát triển các bệnh khác ngoài tiểu đường, thậm chí còn tăng nguy cơ tử vong.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên Thư viện Y khoa Quốc gia và Tạp chí Y học Thể thao của Anh vào tháng 7 năm 2022.

Nghiên cứu khẳng định rằng, việc tập luyện cơ bắp trong thời gian ngắn sẽ tốt cho sức khỏe, giảng viên Dịch tễ học Yoki Kadoma tại Đại học Tohoku, một trong những nhà nghiên cứu, cho biết.

Được biết, nghiên cứu trong tương lai sẽ khám phá lý do tại sao tập luyện quá sức có thể làm tăng nguy cơ tử vong.

Trước đó, một nhóm nghiên cứu từ Viện Khoa học Sức khỏe Dân số thuộc Viện Y tế Quốc gia Đài Loan cũng phát hiện ra rằng, “khối lượng cơ xương” là một trong những chìa khóa quan trọng ảnh hưởng đến nguy cơ tử vong ở người cao tuổi.

Nhóm nghiên cứu đã khảo sát và theo dõi 1.512 người cao tuổi trong 9 năm, nhằm tìm hiểu mối quan hệ giữa chỉ số khối cơ thể (BMI), khối lượng cơ xương và nguy cơ tử vong ở người già.

Những người cao tuổi được chia thành 4 nhóm theo khối lượng cơ trên cơ thể. Theo đó, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng:

  • Nhóm có khối lượng cơ thấp nhất có tỷ lệ tử vong cao nhất là 6.72%;
  • Tỷ lệ tử vong của ba nhóm còn lại không có khác biệt đáng kể, lần lượt là 3.76%, 3.25% và 3.50%.

Tức là 25% người cao tuổi có khối lượng cơ thấp nhất sẽ tăng gấp đôi nguy cơ tử vong so với những người cao tuổi khác.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, khối lượng và khả năng vận động của cơ bắp sẽ từ từ suy giảm theo tuổi tác. Đặc biệt sau tuổi 50, sự thoái hóa cơ sẽ ngày càng rõ ràng hơn.

Do đó, người cao tuổi nên tập thể dục thường xuyên và lâu dài. Ngoài các hoạt động thể chất, cũng cần bổ sung các bài tập rèn luyện sức mạnh cơ bắp hay tăng sức đề kháng phù hợp với khả năng của bản thân.

Tiến sĩ Y khoa Lei Shuhong tại Đại học Tokyo, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung rằng đây là một nghiên cứu thống kê, nhưng nó rất quan trọng vì nó cho thấy lợi ích sức khỏe của thời gian luyện tập cơ bắp.

Đặc biệt, tập luyện cơ bắp đúng cách có lợi cho sức khỏe đối với những người mắc các bệnh mãn tính, bao gồm béo phì, ung thư, huyết áp cao, tiểu đường loại 2, v.v.

Bảo Vy
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu Nhật Bản: Tập luyện quá sức làm tăng nguy cơ tử vong