Ngoại trưởng Blinken: Nhà Trắng không có kế hoạch thay đổi chế độ ở Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm Chủ Nhật (27/03), Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết Hoa Kỳ không có bất kỳ kế hoạch nào về việc thay đổi chế độ ở Nga, sau những bình luận của Tổng thống Joe Biden nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin không thể tiếp tục nắm quyền giữa bối cảnh cuộc xung đột ở Ukraine.

Ông Blinken nói với các phóng viên khi ở Israel: “Tôi nghĩ tổng thống, Nhà Trắng, đã đưa ra quan điểm vào đêm qua rằng, khá đơn giản, Tổng thống Putin không thể được trao quyền để gây chiến hoặc tiến hành cuộc xâm lược vào Ukraine hay bất kỳ quốc gia nào khác".

“Như quý vị đã biết, và như quý vị đã nghe chúng tôi nói nhiều lần, chúng tôi không có chiến lược thay đổi chế độ ở Nga — hay bất kỳ nơi nào khác về vấn đề đó", ông Blinken nói thêm. “Trong trường hợp này, cũng như bất kỳ trường hợp nào khác, tùy thuộc vào người dân của quốc gia được đề cập đến. Việc đó là tùy thuộc vào người dân Nga".

Trong một bài diễn văn ở Ba Lan, Tổng thống Biden tuyên bố rằng “Chúa ơi, người đàn ông này không thể tiếp tục nắm quyền”, ám chỉ ông Putin. Bình luận thu hút sự suy đoán rằng Nhà Trắng đang thúc đẩy một sự thay đổi chế độ để có thể lật đổ chính quyền của ông Putin.

Nhận xét của Tổng thống Biden nhanh chóng bị Điện Kremlin bác bỏ, với việc phát ngôn viên hàng đầu Dmitry Peskov nói với tờ Reuters rằng vấn đề đó “không phải do ông Biden quyết định” trong khi khẳng định rằng “tổng thống Nga do người Nga bầu chọn”.

Ông Blinken cũng nói với các phóng viên: “Chúng tôi có một chiến lược để gây áp lực chưa từng có đối với Nga và chúng tôi đang thực hiện điều đó.” “Và chúng tôi có một chiến lược để bảo đảm rằng chúng tôi đang cung cấp tất cả các hỗ trợ nhân đạo mà chúng tôi có thể, và chúng tôi có một chiến lược để củng cố NATO".

Ngoài ông Blinken, các quan chức Nhà Trắng và các nhà lãnh đạo phương Tây như Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tránh bình luận về nhận xét của ông Biden.

Hôm Chủ Nhật (27/03), ông Macron đã cảnh báo về việc leo thang luận điệu với Moscow, cho biết: “Tôi sẽ không sử dụng những ngôn từ đó”.

Hôm thứ Sáu (25/03), Tổng thống Pháp cho biết ông đang tìm cách tổ chức nhiều cuộc đàm phán hơn với ông Putin trong những ngày tới về tình hình Ukraine cũng như một sáng kiến ​​giúp người dân rời khỏi thành phố Mariupol bị bao vây.

Ông Putin đã điều quân của mình vào Ukraine hôm 24/02 cho cái mà ông gọi là một “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm phi quân sự hóa Ukraine. Ukraine và phương Tây cho rằng Nga đã tiến hành một cuộc chiến tranh xâm lược vô cớ.

Hôm Chủ Nhật (27/03), văn phòng nhân quyền của Liên Hiệp Quốc cho biết 1,119 thường dân đã thiệt mạng và 1,790 người bị thương kể từ khi Nga bắt đầu cuộc tấn công vào Ukraine.

Khoảng 15 bé gái và 32 bé trai, cũng như 52 trẻ em chưa rõ giới tính, nằm trong số những người thiệt mạng, Liên Hiệp Quốc cho biết trong một tuyên bố đề cập đến khoảng thời gian từ khi cuộc chiến bắt đầu vào ngày 24/02 đến nửa đêm ngày 26/03.

Cơ quan quốc tế này cho biết con số thương vong thực sự dự kiến ​​sẽ cao hơn đáng kể, với các báo cáo bị trì hoãn ở một số khu vực đang diễn ra các cuộc xung đột khốc liệt, trong khi nhiều báo cáo vẫn cần chứng thực.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Blinken: Nhà Trắng không có kế hoạch thay đổi chế độ ở Nga