Ngoại trưởng Mỹ thăm Thổ Nhĩ Kỳ, cam kết viện trợ 100 triệu USD

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã thực hiện chuyến thị sát bằng trực thăng tới một trong những tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi trận động đất ngày 6/2 ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ và miền bắc Syria vào Chủ nhật (19/2), đồng thời cam kết viện trợ thêm 100 triệu USD để giúp đỡ khu vực.

“Đây sẽ là một nỗ lực lâu dài”, ông Blinken cho biết tại Căn cứ Không quân Incirlik, một cơ sở chung giữa Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ điều phối việc phân phối viện trợ thảm họa.

“Thật không may, chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn đã kết thúc. Quá trình phục hồi đang diễn ra, tiếp theo sẽ là một nỗ lực tái thiết quy mô lớn".

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã công bố hỗ trợ 85 triệu USD cho Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vài ngày sau trận động đất đã khiến hơn 46.000 người thiệt mạng ở cả hai nước. Hoa Kỳ cũng đã gửi một đội tìm kiếm và cứu hộ, vật tư y tế và thiết bị.

Ông Blinken cho biết khoản viện trợ bổ sung bao gồm 50 triệu USD cho các quỹ di cư và tị nạn khẩn cấp và 50 triệu USD cho hỗ trợ nhân đạo.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken (bên phải) và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngồi trên phi cơ lên thẳng để tham quan các khu vực bị ảnh hưởng mạnh bởi động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ hôm 19/02/2023. (Ảnh: Clodagh Kilcoyne/Pool Photo/Getty Images)

Ngoại trưởng Mỹ đang có chuyến công du đầu tiên tới đồng minh NATO Thổ Nhĩ Kỳ kể từ khi ông nhậm chức cách đây hai năm. Ông đến Căn cứ Không quân Incirlik, gần Adana, vào ngày 19/2 sau khi tham dự Hội nghị An ninh Munich ở Đức.

Ông đã đi thăm tỉnh Hatay của Thổ Nhĩ Kỳ từ trên không cùng với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. Ông dự kiến sẽ gặp gỡ các quân nhân Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như các gia đình quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ bị ảnh hưởng bởi trận động đất.

“Khi bạn nhìn thấy mức độ tàn phá, số lượng tòa nhà, căn hộ và nhà cửa đã bị phá hủy, sẽ cần một nỗ lực to lớn để xây dựng lại,” nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ cho biết sau chuyến tham quan bằng trực thăng.

“Ngay bây giờ, điều quan trọng nhất là gửi hàng viện trợ cho những người cần giúp đỡ, giúp họ vượt qua mùa đông và giúp họ tự đứng trên đôi chân của mình”, ông Blinken nói khi quân đội gần đó đang dỡ các thùng hàng viện trợ.

"Chúng tôi sẽ kiên trì với nỗ lực này cho đến khi hoàn thành nhiệm vụ".

Incirlik, nơi đặt Căn cứ Không quân số 39 của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ, đã đóng vai trò là trung tâm hậu cần quan trọng trong việc phân phối hàng viện trợ. Đồ tiếp tế từ khắp nơi trên thế giới được vận chuyển bằng máy bay đến căn cứ này. Sau đó, hàng viện trợ sẽ được phân phát bằng xe tải và máy bay trực thăng cho những người có nhu cầu, kể cả ở những thị trấn xa xôi.

Thổ Nhĩ Kỳ: 3 người được giải cứu sau 296 giờ

Ngày 18/2, lực lượng cứu hộ đã giải cứu được 3 người còn sống sau 296 giờ, tức hơn 12 ngày kể từ khi xảy ra trận động đất kinh hoàng tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo hãng thông tấn nhà nước Anadolu, một đội tìm kiếm nước ngoài từ Kyrgyzstan đã giải cứu thành công cặp vợ chồng Samir Muhammed Accar (49 tuổi) và Ragda (40 tuổi) cùng cậu con trai 12 tuổi của họ khỏi đống đổ nát trong một căn chung cư nằm ở thành phố Antakya thuộc tỉnh Hatay, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ.

"Cặp vợ chồng Samir và Ragda, cùng con trai của họ, đã được các nhân viên cứu hộ đưa khỏi đống đổ nát sau khi bị chôn vùi trong suốt 296 tiếng đồng hồ. Thật đáng buồn, khi cậu con trai sau đó đã không qua khỏi tại bệnh viện”, thông cáo được hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ đăng trên Twitter.

Họ được giải cứu vào khoảng 11 giờ 30 phút sáng (giờ địa phương) ngày 18/2, tức là khoảng 296 giờ sau trận động đất ngày 6/2, và nhanh chóng được chuyển lên xe cứu thương.

Một trong những lực lượng cứu hộ Kyrgyzstan cho biết đội cũng đã tìm thấy thi thể của hai đứa trẻ khác đã qua đời, Tờ Anadolu sau đó đưa tin rằng đó cũng là hai con của cặp vợ chồng Ragda và Accar.

Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ Fahrettin Koca trong chuyến thăm thành phố Antakya đã tới Bệnh viện Đại học Mustafa Kemal để gặp anh Accar và hỏi anh làm thế nào để sống sót trong gần 13 ngày sau khi mắc kẹt.

Accar cho hay anh đã uống nước tiểu của chính mình để sống sót. Để tránh nguy cơ ngộ độc hay nhiễm trùng, anh đã sử dụng chất khử trùng tìm thấy gần chỗ mình mắc kẹt để xử lý nước tiểu. Người đàn ông này kể rằng trong 3 - 4 ngày sau khi mắc kẹt, anh vẫn nghe thấy giọng con gái, nhưng sau đó mọi thứ rơi vào yên lặng.

Tỉnh Hatay là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi trận động đất khiến ít nhất 40.642 người ở Thổ Nhĩ Kỳ và 3.688 người ở Syria thiệt mạng.

Các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ đang tiếp tục ở Thổ Nhĩ Kỳ, mặc dù người đứng đầu cơ quan ứng phó thảm họa của nước này cho biết hoạt động cứu hộ kết thúc vào ngày 19/2.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Mỹ thăm Thổ Nhĩ Kỳ, cam kết viện trợ 100 triệu USD