Ngư dân Quảng Ngãi câu mực ở vùng biển Trường Sa bị tàu nước ngoài uy hiếp, cướp tài sản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong lúc câu mực trên vùng biển Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, tàu cá QNg-90918 TS do ngư dân Ngô Thanh Vinh (50 tuổi, Quảng Ngãi) làm thuyền trưởng cùng 43 ngư dân bị một tàu nước ngoài sử dụng vũ khí khống chế, cướp tài sản.

Theo báo Biên phòng đưa tin, ngày 10/5, Đồn biên phòng Bình Thạnh (Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi) đang tiến hành xác minh vụ việc tàu cá QNg-90918 TS do ngư dân Ngô Thanh Vinh (ngụ xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) làm thuyền trưởng, bị một tàu nước ngoài khống chế, cướp tài sản ở vùng biển Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Theo ngư dân Ngô Thanh Vinh, sự việc xảy ra vào khoảng 10h ngày 16/4.

Vào thời điểm trên, tàu QNg-90918 TS đang khai thác hải sản tại vùng biển Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam thì xuất hiện một tàu sắt nước ngoài mang số hiệu 3915 chở theo một số người có trang bị vũ khí tấn công tàu cá của ông cùng hai tàu cá khác.

Trong số người đi trên tàu sắt có 7 người sử dụng ca nô rượt đuổi, khống chế tàu của ông Vinh, cướp đi 5 điện thoại di động và hơn 1 tấn mực. Nhóm người này yêu cầu ông qua tàu sắt ký giấy tờ nhưng ông phản đối. Khi ông không rời phương tiện của mình thì bị họ đánh đập.

Nhóm người này lên tàu của ông Vinh giật tay số, tay ga cho máy đứng lại rồi lùa hết ngư dân trên tàu của ông Vinh về phía mũi tàu để khống chế. Một người đi vào cabin bảo ông Vinh nộp 10.000 USD, điện thoại, đồng hồ, nhẫn, dây chuyền nhưng ông Vinh nói không mang theo những thứ này.

Lục soát không có những đồ vật theo yêu cầu, nhóm người lạ cẩu mực khô đưa xuống ca nô chở về tàu sắt.

Sau khi cướp tài sản, tàu nước ngoài phát hiện có hai tàu của lực lượng Kiểm ngư Việt Nam đi từ hướng đảo An Bang và đảo Trường Sa lớn tiến đến gần nên ra dấu hiệu cho nhóm người ở trên tàu của ông Vinh xuống ca nô rời đi.

Ông Vinh và các ngư dân đi trên tàu QNg-90918 TS tiếp tục hành nghề cho đến ngày 9/5 mới vào bờ và trình báo với Bộ đội biên phòng cùng cơ quan chức năng.

Theo thông tin từ các ngư dân trên tàu QNg-90918 TS, cùng thời điểm tàu của họ bị tàu nước ngoài tấn công, cũng có một tàu cá của ngư dân Bình Định bị tàu nước ngoài này truy đuổi, khống chế, đánh đập các ngư dân đi trên tàu.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi đã phối hợp cùng Công an tỉnh và Chi cục Thủy sản tỉnh xác định thiệt hại và tiến hành các bước điều tra, xác minh để làm rõ tàu nước ngoài nào đã tấn công, cướp tài sản của ngư dân đi trên tàu QNg-90918 TS trong lúc câu mực trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Đặng Hiếu

Xem thêm:

Việt Nam Chính trị

Ngư dân Quảng Ngãi câu mực ở vùng biển Trường Sa bị tàu nước ngoài uy hiếp, cướp tài sản