Ngũ tinh hội tụ trên bầu trời tháng 6 - sự kiện thiên văn hiếm có sau 18 năm chờ đợi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bắt đầu từ ngày 3/6, những người thích ngắm bầu trời sẽ được xem một "cuộc diễu hành hành tinh" hiếm có lặp lại sau 18 năm: Sao Thủy, sao Kim, sao Hỏa, sao Mộc và sao Thổ sẽ xếp thẳng hàng theo thứ tự trên bầu trời của chúng ta.

“Chuỗi ngọc 5 sao” xuất hiện trong tháng 6

Thời Hán Cao Tổ, hiện tượng 5 hành tinh của Hệ Mặt Trời ở vị trí thẳng hàng được gọi là “Chuỗi ngọc 5 sao”.

Chúng ta sẽ có cơ hội quan sát bằng mắt thường 5 hành tinh xếp thẳng hàng trên bầu trời trước vào tháng 6 năm 2022.

Từ trái sang phải trên bầu trời bình minh phía Đông Nam, chúng ta sẽ có thể nhìn thấy vị trí các ngôi sao theo thứ tự: Sao Thủy, sao Kim, sao Hỏa, sao Mộc và sao Thổ gần nhau. (Sao Thủy sẽ ở khá gần đường chân trời bắt đầu vào ngày 3 tháng 6 nhưng trở nên dễ phát hiện hơn vào những ngày tiếp theo trong tháng)

Theo Sky & Telescope, ngũ hành tinh sẽ tạo thành góc 91 độ trên bầu trời của chúng ta vào ngày 3 tháng 6. Tạp chí cho biết trong một thông cáo báo chí : "Chúng ta nên tìm một nơi có tầm nhìn rõ ràng, thấp về phía Đông sẽ có cơ hội nhìn thấy sao Thủy nhiều hơn. Bởi vì sao Thủy sẽ chỉ xuất hiện không quá 30 phút và sau đó bị che khuất trong ánh sáng chói của mặt trời mọc”.

Chúng ta sẽ có thể nhìn thấy vị trí các ngôi sao theo thứ tự: Sao Thủy, sao Kim, sao Hỏa, sao Mộc và sao Thổ gần nhau.
Chúng ta sẽ có thể nhìn thấy vị trí các ngôi sao theo thứ tự: Sao Thủy, sao Kim, sao Hỏa, sao Mộc và sao Thổ gần nhau. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Quan sát bằng kính viễn vọng

Lần cuối cùng chúng ta nhìn thấy 5 hành tinh này tạo hình như vậy là năm 2004, Sky & Telescope cho biết.

Nếu chúng ta đang tìm kiếm một kính viễn vọng để quan sát bầu trời thì các nhà khoa học cho biết kính thiên văn Celestron Astro Fi 102 là lựa chọn hàng đầu cho người mới bắt đầu.

Các hành tinh sẽ tỏa sáng liên tiếp như vậy vì chúng đều di chuyển trên mặt phẳng của Hệ mặt trời, được gọi là mặt phẳng hoàng đạo. Nhưng các hành tinh sẽ không ở gần nhau khi chúng xuất hiện mà cách xa nhau hàng triệu dặm.

Có thể nhìn thấy ở bất kỳ vị trí nào trên toàn cầu

"Chúng ta không cần phải di chuyển đến đâu đó để chiêm ngưỡng hiện tượng vì nó hiển thị cho tất cả mọi người trên toàn cầu", CNN cho biết.

Người xem ở Bắc bán cầu có thể nhìn thấy các hành tinh từ đường chân trời phía Đông đến Đông Nam, trong khi những người ở Nam bán cầu có thể nhìn dọc theo đường chân trời phía Đông đến Đông Bắc.

Nếu chúng ta thức dậy và thấy mây che khuất bầu trời, đừng lo lắng vì sự kiện kéo dài trong suốt tháng 6.

Các nhà khoa học cho biết cơ hội tốt nhất để xem cảnh tượng này có thể kéo dài đến ngày 24 tháng 6. Sao Thủy thường xuất hiện trước Mặt trời khoảng một giờ.

Ngọc Mai

(Tổng hợp)

Khoa học


BÀI CHỌN LỌC

Ngũ tinh hội tụ trên bầu trời tháng 6 - sự kiện thiên văn hiếm có sau 18 năm chờ đợi