Người mắc bệnh tiểu đường phải ăn ít 5 loại trái cây này, dù thèm tới mức nào cũng phải kiểm soát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ thể của bệnh nhân tiểu đường cần dinh dưỡng, miễn là thời điểm ăn phù hợp thì bạn có thể tiêu thụ một lượng trái cây nhất định. Tuy nhiên, nếu lo lắng về nguy cơ tăng đường huyết, bạn có thể cân nhắc cắt giảm số lượng và tránh ăn.

Trái cây rất giàu chất xơ, vitamin tổng hợp cùng nhiều khoáng chất cần thiết cho cơ thể; mặt khác, nó cũng chứa nhiều đường. Đường trong trái cây chủ yếu là fructose, thường được tiêu hóa nhanh chóng. Cơ thể của bệnh nhân tiểu đường cần dinh dưỡng, miễn là thời điểm ăn phù hợp thì bạn có thể tiêu thụ một lượng trái cây nhất định. Tuy nhiên, nếu lo lắng về nguy cơ tăng đường huyết sau khi ăn, bạn có thể cân nhắc cắt giảm số lượng và tránh ăn.

Dưới đây là 5 loại trái cây mà người bị tiểu đường nên hạn chế để giảm thiểu nguy cơ tăng lượng đường trong máu:

Quả dứa

Dứa là loại trái cây nhiệt đới phổ biến, có vị chua ngọt, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, thậm chí có tác dụng phân hủy chất béo (mỡ) nên được nhiều người ưa chuộng.

Ngoài ra, dứa cũng có thể cải thiện lưu thông máu và loại bỏ tình trạng viêm, phù nề trong cơ thể. Tuy nhiên, chỉ số đường huyết của dứa đặc biệt cao và những người mắc bệnh tiểu đường sau khi ăn rất dễ bị tăng đường huyết.

Dưa hấu

Loại quả này tuy không có hàm lượng đường cao nhưng chỉ số đường huyết của nó đứng hàng đầu trong các loại trái cây, vượt xa táo, nho và các loại trái cây khác.

Người bình thường có thể duy trì lượng đường trong máu ở mức ổn định nhờ quá trình tiết insulin bình thường. Bệnh nhân tiểu đường cần kiểm soát chặt chẽ lượng đường ăn vào hàng ngày, ăn quá nhiều có thể gây nhiễm toan do rối loạn chuyển hóa, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Bệnh nhân tiểu đường không nên uống nước ép dưa hấu vì phản ứng đường huyết sẽ cao hơn, khó kiểm soát.

Quả nho

Nho bổ dưỡng và phù hợp với hầu hết mọi người, đặc biệt là những người bị thiếu máu, huyết áp cao, phù nề, suy nhược thần kinh và mệt mỏi.

Nhưng nho chứa hàm lượng đường tương đối cao, dễ tiêu hóa và hấp thu nên bệnh nhân tiểu đường khi ăn phải chú ý ở mức độ vừa phải, cố gắng ăn càng ít càng tốt.

Chuối

Chuối chứa nhiều đường, chủ yếu là glucose và fructose, là những loại đường đơn, monosaccharide được hấp thu nhanh nhất ở ruột; do đó, lượng đường trong máu có xu hướng tăng nhanh sau khi ăn.

Những người mắc bệnh thận đái tháo đường thường bị suy giảm chức năng thận, ảnh hưởng đến khả năng bài tiết kali nên dẫn đến tăng kali máu. Chuối rất giàu kali, ăn chuối sẽ khiến tình trạng trở nên trầm trọng hơn.

Quả măng cụt

Giàu các thành phần như axit hydroxycitric và xanthone, axit hydroxycitric có tác dụng tốt trong việc ức chế tổng hợp chất béo, ức chế cảm giác thèm ăn và giảm cân.

Tuy nhiên, ăn quá nhiều xanthone có trong loại trái cây này có thể làm tăng khả năng nhiễm axit. Thông thường, bạn có thể ăn 4 đến 5 quả măng cụt cùng một lúc.

Theo Song Yun - Aboluowang
Bảo Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Người mắc bệnh tiểu đường phải ăn ít 5 loại trái cây này, dù thèm tới mức nào cũng phải kiểm soát