Những số điện thoại không nên nghe và cách chặn đầu số lạ 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Để tránh các phương thức lừa đảo, đánh cắp thông tin cá nhân có thể xảy ra tại bất kỳ đâu chỉ với một cuộc gọi, bạn nên thuộc danh sách những số điện thoại không nên nghe dưới đây để tránh phiền phức. 

Rủi ro khi nghe những số điện thoại lạ

Theo Cục Viễn thông cho biết, những cuộc gọi từ số điện thoại quốc tế thường rơi vào một trong hai tình huống là nháy máy nhằm lôi kéo người dùng gọi lại để phát sinh cước viễn thông ngoài ý muốn mà họ không biết. Ví dụ, một cước gọi đến số điện thoại vệ tinh trung bình 99.000đ/phút, cao nhất có thể lên đến 150.000đ/ phút và bị tính cước ngay khi đổ chuông.

Nghe số máy lạ có thể dẫn đến người dùng bị trừ toàn bộ số tiền mình có trong tài khoản di động.

Nghe số điện thoại lạ còn có thể bị kẻ xấu đánh cắp thông tin, hoặc lừa đảo để thu thập thông tin cá nhân.

Những đầu số điện thoại lạ từ các nước khác gọi đến thường sẽ được thông báo đến màn hình người nhận với dấu cộng (+) đi kèm phía trước các đầu số đó. Vậy nên, trong các tình huống nhận được cuộc gọi bất kỳ có hiện dấu cộng này, người dùng nên cân nhắc hoặc từ chối không tiếp nhận cuộc gọi.

Các đầu số từ nước ngoài mà người dùng cần cân nhắc gồm:

+255 (Tanzania)

+224 (Guinea)

+232 (Sierra Leone)

+247 (Ascension)

+375 (Belarus)

+231 (Liberia)

+252 (Somali)

+370 (Vilnius)

+563 (Valparaiso)

Tại Việt Nam gần đây xuất hiện rất nhiều cuộc gọi bằng số máy lạ mạo danh các cơ quan nhà nước hoặc nhà mạng để lừa người dùng cung cấp thông tin cá nhân. Vì những cơ quan này thường đặt ở thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, nên thường mang số điện thoại cố định với mã vùng 024 và 028. Đây cũng là những số người dùng cần cân nhắc có nên nhấc máy hay không.

Ngoài những con số, bạn có thể nhận biết số điện thoại lừa đảo qua một số đặc điểm sau: Cuộc gọi không rõ nguồn gốc, yêu cầu thông tin cá nhân, sử dụng mã khu vực quốc tế lạ, cảnh giác với các cuộc gọi đến từ các quốc gia khác ở xa.

Các trường hợp lừa đảo qua cuộc gọi thường gặp

Đó là cuộc gọi thông báo khóa sim sau 2 giờ, và yêu cầu quý khách hàng cung cấp thông tin cá nhân để sim không bị khóa.

Thông báo quý khách hàng đã trúng giải thưởng và yêu cầu khách hàng chuyển tiền phí dịch vụ để nhận giải.

Thông báo tài khoản của quý khách đã bị xâm nhập, quý khách cần cung cấp mã xác thực để xác nhận bảo mật tài khoản.

Thông tin lừa đảo mạo danh giấy từ cơ quan điều tra có thẩm quyền, yêu cầu quý khách cung cấp các thông tin cá nhân để nhận thư mời.

Hướng dẫn chặn số điện thoại lạ để tránh bị làm phiền

Điện thoại Android

Bước 1: Chọn “Cài đặt” trên iPhone.

Bước 2: Chọn mục “Điện thoại“.

Bước 3: Tìm chọn mục “Chặn cuộc gọi và ID“.

Bước 4: Bật tính năng “Chặn cuộc gọi từ người không nằm trong danh bạ” xuất hiện trên màn hình.

Sau khi bật tính năng này, tất cả các cuộc gọi đến từ số điện thoại không nằm trong danh bạ của bạn sẽ bị chặn, và bạn sẽ không nhận được thông báo hay cuộc gọi nhỡ từ các số điện thoại này.

Điện thoại iPhone

Điện thoại iPhone đã bổ sung một tính năng mới bên trong “Cài đặt” giúp bạn chặn liên hệ các số lạ, đó chính là “Tắt tiếng” các cuộc gọi không rõ. Khi có số lạ không xác định gọi đến, iPhone sẽ tự động tắt tiếng, đồng thời gửi đến bạn thông báo cuộc gọi nhỡ từ số đó. Ngược lại, người gọi sẽ nhận được thông báo máy bận từ thuê bao của bạn.

Đây là cách chặn liên hệ vô cùng hữu ích nhưng bạn vẫn sẽ nhận được tin nhắn gửi đến từ liên hệ bị chặn, đồng thời chặn toàn bộ các cuộc gọi số lạ kể cả cuộc gọi thiện chí. Do đó, bạn hãy xác định các tình huống như không có bưu phẩm cần nhận, không đợi cuộc gọi xin việc... trước khi bật lên.

Cách thực hiện:

Bước 1: Vào Cài đặt.

Bước 2: Chọn Điện thoại.

Bước 3: Chọn Tắt tiếng cuộc gọi không rõ.

Bước 4: Gạt thanh trượt từ trạng thái xám (Tắt) sang trạng thái màu xanh lá (Bật) để kích hoạt tính năng.

Nếu số lạ là cùng 1 số gọi đến 2 lần liên tiếp nhau, Không làm phiền sẽ bị vô hiệu hóa. Bạn chỉ cần chặn riêng thuê bao lặp lại này để tránh trường hợp quấy rối liên tục.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên, quý bạn đọc đã biết được những số điện thoại không nên nghe để từ đó tránh được lừa đảo.

Tuyết Nhi (tổng hợp)

Giáo dục

Những số điện thoại không nên nghe và cách chặn đầu số lạ