Mướp chứa nhiều vitamin và khoáng chất nhưng không nên kết hợp cùng 5 thực phẩm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mướp là một loại rau củ có giá trị dinh dưỡng cao thường thấy trong các món ăn châu Á, có kết cấu mềm, vị nhẹ. Mướp không chỉ dùng để xào, nấu súp mà còn có thể sử dụng trong y học cổ truyền và trong trị liệu.

Thành phần dinh dưỡng của mướp là gì?

Mướp là một loại rau củ bổ dưỡng có chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác. Sau đây là các chất dinh dưỡng chính của mướp:

  1. Vitamin C: Mướp rất giàu vitamin C, giúp nâng cao khả năng miễn dịch, thúc đẩy quá trình lành vết thương và tổng hợp collagen.
  2. Chất xơ: Mướp rất giàu chất xơ, giúp tăng cường sức khỏe tiêu hóa, giảm các vấn đề táo bón, giúp kiểm soát lượng đường và cholesterol trong máu.
  3. Vitamin A: Mướp chứa tiền chất vitamin A, chẳng hạn như beta-carotene, giúp duy trì thị lực và sức khỏe cho làn da.
  4. Khoáng chất: Mướp chứa nhiều loại khoáng chất, bao gồm kali, magie, canxi, phốt pho và sắt. Những khoáng chất này rất quan trọng đối với sức khỏe của xương và tim và giúp tổng hợp huyết sắc tố.
  5. Chất chống oxy hóa: Mướp chứa nhiều chất chống oxy hóa, chẳng hạn như flavonoid và polyphenol. Những chất này giúp bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương bởi các gốc tự do và làm trì hoãn sự lão hóa tế bào và góp phần ngăn ngừa các bệnh tật.
  6. Ít calo: Mướp là thực phẩm ít calo, thích hợp như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, giúp kiểm soát cân nặng và duy trì sức khỏe tốt.

Ăn mướp thường xuyên có lợi ích gì cho sức khỏe?

  1. Thúc đẩy quá trình tiêu hóa: Mướp rất giàu chất xơ, giúp tăng cường sức khỏe của hệ tiêu hóa, giảm các vấn đề táo bón và duy trì chức năng đường ruột một cách bình thường.
  2. Giảm lượng đường và cholesterol trong máu: Chất xơ trong mướp giúp làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thụ đường, giúp kiểm soát lượng đường trong máu, đồng thời có thể giúp làm giảm nồng độ cholesterol và duy trì sức khỏe tim mạch.
  3. Cải thiện khả năng miễn dịch: Mướp rất giàu vitamin C và các chất chống oxy hóa khác, có thể tăng cường khả năng miễn dịch và bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh nhiễm trùng.
  4. Tăng cường thị lực và sức khỏe cho làn da: Tiền chất vitamin A trong mướp giúp duy trì thị lực và sức khỏe làn da.
  5. Bảo vệ tim mạch: Các khoáng chất như kali và magie trong mướp có thể giúp hạ huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và bảo vệ sức khỏe hệ tim mạch.
  6. Tác dụng chống oxy hóa và chống viêm: Chất chống oxy hóa trong mướp giúp chống lại tác hại của các gốc tự do, giảm phản ứng viêm và có lợi cho việc ngăn ngừa các bệnh mãn tính như ung thư và bệnh tim mạch.

Những thực phẩm không nên ăn cùng mướp?

  1. Giá đỗ: Giá đỗ là loại rau giàu vitamin C nhưng lại chứa một loại enzyme sẽ phá hủy vitamin B2 và vitamin B3 trong mướp. Vì vậy, ăn mướp và giá đỗ cùng lúc sẽ ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ 2 loại vitamin này.
  2. Cá chép: Không nên ăn mướp và cá chép cùng lúc, chủ yếu vì cá chép là loại thực phẩm có tính hàn, dễ gây rối loạn lá lách, dạ dày. Bản thân mướp có tác dụng thanh nhiệt, giải nhiệt, nếu ăn chung sẽ khiến thức ăn mang tính hàn mạnh kết hợp với nhau, dễ gây tiêu chảy, thậm chí đau bụng và các triệu chứng khác. Vì vậy, không nên ăn mướp và cá chép cùng nhau.
  3. Rau bina: Mướp không thể ăn cùng với rau bina. Rau bina có thể thúc đẩy nhu động đường tiêu hoá, trong khi mướp có chức năng thanh nhiệt và thúc đẩy nhu động ruột. Nếu ăn chung hai loại thực phẩm này sẽ làm tăng tốc độ nhu động của đường tiêu hóa và gây ra các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy. Nếu bạn không muốn có những triệu chứng như vậy thì đừng ăn chúng cùng nhau.
  4. Rượu: Mướp rất giàu vitamin B1, khi gặp rượu sẽ cản trở quá trình hấp thu và sử dụng vitamin B1 của cơ thể, làm giảm tác dụng cung cấp chất dinh dưỡng của mướp.
  5. Củ cải trắng: Các chất dinh dưỡng có trong mướp và củ cải trắng không tương thích với nhau nên trong đời sống hàng ngày không nên kết hợp hai nguyên liệu này cùng nhau. Đặc biệt các bạn nam không nên ăn mướp và củ cải trắng cùng nhau, vì điều này sẽ dễ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nam giới. Bạn cần chú ý khi ăn mướp trong đời sống hàng ngày.

Làm thế nào để chọn mướp khi mua?

  1. Hình thức: Chọn loại mướp có bề ngoài mịn màng, màu sắc đồng đều. Tránh chọn những quả mướp bị hư hỏng, móp méo hoặc bầm dập vì điều này có thể cho thấy mướp đã quá chín hoặc kém chất lượng.
  2. Độ mềm: Ấn mướp nhẹ nhàng, cần có độ mềm nhất định nhưng không quá mềm hoặc quá cứng. Mướp quá cứng có thể chưa trưởng thành, còn mướp quá mềm có thể bị chín quá hoặc thối.
  3. Kích thước: Kích thước của mướp không phản ánh chất lượng của nó nên bạn có thể lựa chọn kích thước mướp phù hợp theo nhu cầu của mình. Nói chung, mướp cỡ vừa thường mềm và có hương vị thơm ngon hơn.
  4. Cuống quả: Phần cuống mướp phải xanh và tươi. Nếu cuống quả có màu vàng hoặc khô thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy mướp đã mất độ tươi.
  5. Trọng lượng: Dùng tay cầm mướp và cảm nhận sức nặng của nó. Mướp nặng hơn có thể có hàm lượng nước cao hơn, còn mướp nhẹ hơn có thể bị khô hoặc chín quá gây rỗng ruột nên nhẹ.

Khi chọn mướp, tốt nhất nên chọn những quả còn tươi, nguyên vẹn. Nếu có điều kiện, nên mua mướp được trồng hữu cơ hoặc không dùng thuốc trừ sâu để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bản thân và gia đình.

Vương Hòa - Aboluowang/ Nguồn: Lý Tiểu Thất
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mướp chứa nhiều vitamin và khoáng chất nhưng không nên kết hợp cùng 5 thực phẩm