Protein miễn dịch tiêu diệt vi khuẩn - mở đường cho các phương pháp điều trị mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà nghiên cứu Úc đã phát hiện ra một nhóm protein tiêu diệt vi khuẩn cụ thể có sẵn trong hệ thống miễn dịch, mang đến tiềm năng phát triển các loại thuốc hiệu quả với các bệnh truyền nhiễm.

Nghiên cứu của Đại học Quốc gia Úc (ANU) được đăng trên tạp chí Nature Communications, cho thấy khả năng của các protein miễn dịch này trực tiếp truy tìm và tiêu diệt một số loại vi khuẩn.

Ngoài ra, các protein cũng cho thấy tiềm năng có thể được sử dụng trong các loại kháng sinh hiện có để giảm tình trạng kháng kháng sinh, từ đó mang lại nhiều lựa chọn điều trị hơn.

Tác giả chính, tiến sĩ Shouya Feng cho biết: ‘Khi các vật thể lạ, chẳng hạn như vi khuẩn, xâm nhập vào cơ thể, hệ thống miễn dịch sẽ kích hoạt phản ứng phòng vệ. Chúng tôi tin rằng nhóm nghiên cứu có thể chiết xuất và khai thác sức mạnh của các protein hệ thống miễn dịch này, được gọi là GBP, và sử dụng chúng để điều trị một loạt các bệnh truyền nhiễm mà không ảnh hưởng tiêu cực đến các tế bào của cơ thể’.

Cải thiện thuốc kháng sinh

Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới, các bệnh kháng thuốc hiện gây ra khoảng 700.000 ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm, với con số dự kiến sẽ tăng lên khoảng 10 triệu người vào năm 2050.

Giáo sư Si Ming Man, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết vi khuẩn gây bệnh liên tục thích ứng và dần có thể vượt qua các phương pháp điều trị bằng thuốc, do đó các nhà khoa học luôn tìm kiếm những cách thức mới để phát triển các phương pháp điều trị hiệu quả hơn.

Ông cho biết nhóm nghiên cứu hiện đang tìm thấy ngày càng nhiều GBP có thể tiêu diệt các loại vi khuẩn kháng thuốc khác nhau, bao gồm vi khuẩn có thể gây viêm màng não, viêm phổi và nhiễm trùng huyết và tiềm năng với ký sinh trùng sốt rét. Đồng thời, GPB sinh học có thể tổng hợp trong phòng thí nghiệm.

Nghiên cứu này có thể mang đến các giải pháp thay thế cho các loại thuốc kháng sinh ngày càng bị lạm dụng và không hiệu quả bằng cách cung cấp các phương pháp mới để chống lại các bệnh nhiễm trùng đa kháng này.

Quang Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Protein miễn dịch tiêu diệt vi khuẩn - mở đường cho các phương pháp điều trị mới