Quyền Đại sứ Canada tại Bắc Kinh sẽ đảm nhận vai trò Đại sứ không chính thức ở Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo thông tin từ tờ Globe and Mail, ông Jim Nickel - Quyền Đại sứ Canada ở Bắc Kinh - đã được Ottawa bổ nhiệm trở thành Giám đốc điều hành tiếp theo của Văn phòng Thương mại Canada tại Đài Bắc. Ông có nhiệm vụ đại diện cho lợi ích của Canada tại Đài Loan trong trường hợp “không có quan hệ ngoại giao chính thức”.

Chính sách hiện tại của Canada với Đài Loan không thừa nhận chủ quyền của Đài Loan và cũng không duy trì quan hệ ngoại giao chính thức với quốc đảo.

Tin tức về việc ông Nickel thay thế nhà ngoại giao Jordan Reeves lần đầu tiên được Globe and Mail đưa tin vào ngày 15/09, dựa trên thông tin từ hai quan chức Canada và một nguồn tin trong chính phủ Đài Loan.

Ông Guy Saint-Jacques, cựu Đại sứ Canada tại Trung Quốc, cho biết việc để ông Nickel đảm nhận vai trò mới - Đại sứ không chính thức ở Đài Loan - là một “động thái tốt” đến từ chính phủ liên bang Canada.

“Đây là một động thái tốt bởi vì ông Jim sẽ là một trong những nhân vật cấp cao mà chúng tôi đã và sẽ cử đến Đài Bắc; và với kinh nghiệm của ông ấy ở Bắc Kinh, tôi nghĩ ông ấy sẽ là một người quan trọng cung cấp lời khuyên cho Ottawa”, ông Saint-Jacques nói với Globe and Mail.

Ông Saint-Jacques cho biết thêm rằng với tư cách là một nhà ngoại giao, ông Nickel sẽ có thể cung cấp thông tin tình báo quan trọng về các động thái hung hăng của Trung Quốc đối với Đài Loan. Ông Nickel cũng sẽ mang về thông tin đầu vào hữu ích cho chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mà Bộ trưởng Ngoại giao Mélanie Joly của Canada cần đến.

Mối đe dọa từ Bắc Kinh

Bắc Kinh từ lâu đã coi Đài Loan là một tỉnh ly khai, mặc dù trên thực tế, Đài Loan là một quốc gia độc lập. Kể từ tháng 03/2019, chính quyền Trung Quốc đã tăng cường gây hấn quân sự với Đài Loan bằng việc đưa máy bay chiến đấu vào Vùng Nhận dạng Phòng không của quốc đảo.

Vào tháng 8, Bắc Kinh đã tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật ngoài khơi bờ biển Đài Loan để đáp lại chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới hòn đảo tự trị từ ngày 02 đến 03/08. Các cuộc tập trận bao gồm các cuộc tấn công bằng tên lửa vào nhiều mục tiêu ở vùng biển phía bắc và phía nam Đài Loan.

Ngày 24/08, Bắc Kinh đưa ra tuyên bố cảnh báo họ sẽ áp dụng "các biện pháp mạnh mẽ" nếu Canada can thiệp vào Đài Loan, chỉ một tuần sau khi có thông tin rằng một phái đoàn gồm các nghị sĩ Canada đang có kế hoạch đến thăm quốc đảo vào cuối năm nay để tìm hiểu các cơ hội thương mại.

“Chúng tôi kêu gọi phía Canada tuân thủ nguyên tắc ‘Một Trung Quốc’ và tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc”, Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada nói trong một tuyên bố.

Ngày 16/08, Nghị sĩ Judy Sgro của Đảng Tự do Canada, người đứng đầu Nhóm Hữu nghị Nghị viên Đài Loan - Canada, cho biết bà và đội ngũ của bà dự định đến thăm Đài Loan vào tháng 10.

Đáp lại lời cảnh báo của Bắc Kinh, bà Sgro nói rằng chuyến đi sẽ tập trung vào thương mại, và ý định của các nhà lập pháp là không làm gián đoạn hay gây ra vấn đề cho Đài Loan hoặc với Trung Quốc.

Trong một cuộc phỏng vấn với Globe and Mail, bà Sgro cho biết Đại sứ quán Trung Quốc đã nộp đơn khiếu nại chính thức chống lại bà và nhóm của bà; nhưng các nghị sĩ Canada sẽ không cúi đầu trước Bắc Kinh.

“[Trung Quốc] đã từng phàn nàn nhiều lần trước đây và tôi biết lần này họ cũng đã lên tiếng phàn nàn, nhưng tôi không nghĩ rằng chúng tôi sẽ bị bất kỳ ai bắt nạt”, bà nói.

“Chúng tôi đẩy mạnh dân chủ, tôn trọng dân chủ và xây dựng các mối quan hệ. Chúng tôi không đến đó để bình luận về những gì Trung Quốc làm”.

Xuân Hoa

Theo Isaac Teo - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Quyền Đại sứ Canada tại Bắc Kinh sẽ đảm nhận vai trò Đại sứ không chính thức ở Đài Loan