R22 gồm những môn nào? R22 gồm những ngành nào? Cách thi khối R22?

Giúp NTDVN sửa lỗi

R22 là một trong những tổ hợp khối thi mới được áp dụng xét tuyển đại học, cao đẳng trong những năm gần đây. Hãy cùng tìm hiểu R22 gồm những môn nào; cách thi khối R22 ra sao; R22 gồm những ngành nào, trường nào… trong bài viết dưới đây.

1. R22 là khối gì?

R22 là tổ hợp môn gì?

Khối R22 là một trong những tổ hợp khối thi mới; được Bộ Giáo dục và Đào tạo mở rộng thêm từ khối R - một trong những khối năng khiếu. Tổ hợp môn thi R22 được đưa vào quy chế xét tuyển đại học, cao đẳng trong những năm gần đây, giúp các thí sinh có thêm nhiều lựa chọn hơn.

2. R22 gồm những môn nào?

R22 gồm những môn gì là thắc mắc được nhiều bạn học sinh quan tâm.

Vậy khối R22 gồm những môn nào? Tổ hợp R22 bao gồm ba môn là: Toán học - Ngữ văn - và chứng chỉ tiếng Anh quy đổi điểm.

Trong đó, chứng chỉ tiếng Anh quy đổi điểm xét tuyển khối R22 là một trong các chứng chỉ sau:

  • Chứng chỉ TOEFL iBT và TOEFL ITP (do tổ chức Educational Testing Service chứng nhận)
  • Chứng chỉ IELTS (do tổ chức British Council hoặc International Development Program chứng nhận)
STT Mức điểm chứng chỉ tiếng Anh đạt được Số điểm quy đổi để

xét tuyển sinh

TOEFL iTP TOEFL iBT IELTS
1 475 – 499 53 – 60 4.5 7,0
2 500 – 524 61 – 68 5.0 8,0
3 525 – 549 69 – 76 5.5 9,0
4 ≥ 550 ≥ 77 >= 6.0 10,0

Việc bổ sung thêm khối thi R22 vào quy chế xét tuyển đại học, cao đẳng giúp những thí sinh yêu thích môn tiếng Anh có thêm nhiều lựa chọn ngành học, phù hợp.

3. R22 gồm những ngành nào?

Sau khi biết rõ R22 gồm những môn nào, việc chọn ngành học khối R22 cũng rất quan trọng. Việc tham khảo các ngành học khối R22 giúp bạn đưa ra được lựa chọn phù hợp với bản thân mình; đồng thời đáp ứng được nhu cầu của thị trường việc làm ngành nghề khối R22 trong tương lai.

Vậy khối R22 gồm những ngành nào? Dưới đây là danh sách các ngành khối R22 được xét tuyển:

  • Kinh tế và quản lý
  • Quản lý Kinh tế
  • Chính sách công
  • Chính trị phát triển
  • Truyền thông chính sách
  • Quản lý hành chính nhà nước
  • Quản lý xã hội
  • Báo in
  • Báo phát thanh
  • Quay phim truyền hình
  • Báo truyền hình
  • Ảnh báo chí
  • Báo mạng điện tử
  • Thông tin đối ngoại
  • Truyền thông Marketing
  • Quan hệ công chúng chuyên nghiệp
  • Xuất bản điện tử
  • Biên tập xuất bản...

4. Khối R22 gồm những trường nào?

Không chỉ tìm hiểu khối R22 gồm những môn nào; R22 gồm những ngành nào; việc tìm hiểu các trường khối R22 cũng rất cần thiết. Sau khi biết khối R22 gồm những trường nào, bạn nên dành thêm thời gian để tìm hiểu kỹ hơn về chương trình của ngành học khối R22 gắn với mục tiêu đào tạo của trường.

Để tăng khả năng trúng tuyển vào trường khối R22, việc hiểu rõ năng lực học tập của bản thân là rất quan trọng. Việc này sẽ giúp bạn lựa chọn trường khối R22 phù hợp với lực học của mình.

Bạn cũng nên tham khảo mức điểm chuẩn xét tuyển của ngành học khối R22 những năm trước để có lựa chọn phù hợp.

Hiện tại chỉ có Học viện Báo chí - Tuyên truyền xét tuyển khối R22. Đây là một trong những cơ sở đào tạo hàng đầu ở Việt Nam chuyên về lĩnh vực báo chí và các ngành liên quan. Bạn có thể theo dõi trang tuyển sinh chính thức của trường để biết thêm các thông tin chi tiết hơn về ngành học; điểm chuẩn; học phí…

5. Kỹ năng học tập và ôn thi tổ hợp R22

Như bạn đã biết khối R22 gồm những môn nào, ba môn thi của khối R22 là Toán học - Ngữ văn - và Chứng chỉ tiếng Anh quy đổi điểm xét tuyển. Với tổ hợp khối thi này, bạn cần có phương pháp học tập và ôn luyện cụ thể, phù hợp.

5.1. Kỹ năng học môn Ngữ văn tổ hợp R22

Với mỗi tác phẩm văn học có trong chương trình thi môn Ngữ văn khối R22, bạn cần nắm rõ những giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật đặc sắc nhất.

Một trong những cách giúp bạn học môn Ngữ văn khối R22 hiệu quả là sử dụng sơ đồ tư duy. Phương pháp này sẽ giúp bạn chủ động ghi nhớ cụ thể những kiến thức quan trọng trong mỗi bài mà không phải học thuộc lòng máy móc bài giảng môn Ngữ văn của thầy cô.

Một phương pháp khác cũng giúp bạn ghi nhớ lâu hơn kiến thức của môn Ngữ văn khối R22 đó là tham khảo các đề thi đã ra của những năm trước. Thông qua việc lập dàn ý chi tiết cho những đề thi này, bạn sẽ ôn tập, củng cố lại những kiến thức liên quan rất hiệu quả.

Một phần kiến thức khác cũng rất quan trọng của môn Ngữ văn khối R22 là phần nghị luận văn học. Để làm tốt hơn phần nghị luận văn học này, bạn nên dành thêm thời gian để đọc tin tức báo chí hay đọc thêm từ các sách vở khác… Những thông tin này sẽ giúp bạn có thêm nhiều dẫn chứng thực tế, sinh động cho bài làm môn Ngữ văn R22.

5.2. Kỹ năng học môn Toán tổ hợp R22

Với môn Toán học của khối R22, bạn cần ôn tập kỹ các nội dung kiến thức có trong chương trình sách giáo khoa.

Việc thường xuyên giải đề thi môn Toán khối R22 đã ra của những năm trước sẽ giúp bạn phát hiện những nội dung kiến thức còn yếu; qua đó giúp củng cố lại những phần kiến thức này. Việc duy trì giải đề thi thường xuyên cũng giúp bạn rèn luyện kỹ năng tính toán nhanh, chính xác dưới áp lực về thời gian giống như khi làm bài thi môn Toán khối R22 thật sự.

6. Học khối R22 có dễ xin việc không sau khi tốt nghiệp?

Là khối thi có môn tiếng Anh, nhiều ngành học xét tuyển khối R22 mang đến nhiều cơ hội việc làm trong các lĩnh vực khác nhau.

Tổ hợp R22 và nhóm ngành Kinh tế

Ở lĩnh vực Kinh tế, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành khối R22, các bạn trẻ có thể ứng tuyển vào nhiều vị trí công việc như: chuyên viên kinh doanh; nghiên cứu thị trường; chuyên viên phân tích dữ liệu, phân tích rủi ro tài chính, nghiên cứu kinh tế; nhà hoạch định tài chính… Các bạn trẻ có thể xin việc ở các công ty, doanh nghiệp tư nhân; hoặc làm việc trong các cơ quan nhà nước.

Tổ hợp R22 và nhóm ngành báo chí - truyền thông

Ở lĩnh vực báo chí - truyền thông: đây là nhóm ngành phát triển mạnh trong những năm qua và có xu hướng tiếp tục phát triển trong thời gian tới với những đột phá về công nghệ Internet - điện tử.

Lĩnh vực này bao gồm rất nhiều vị trí công việc như: phóng viên; nhà báo; biên tập viên tại các cơ quan báo chí, hãng thông tấn; đài phát thanh, truyền hình; kỹ thuật viên truyền hình; nhà sáng tạo nội dung, video; quản lý truyền thông; chuyên viên quan hệ công chúng; chuyên viên truyền thông - tổ chức sự kiện…

Tổ hợp R22 và những ngành sử dụng trực tiếp tiếng Anh

Liên quan đến Ngôn ngữ Anh, sau khi tốt nghiệp khối R22, các bạn trẻ có thể làm nhiều công việc như: biên - phiên dịch viên; giáo viên - giảng viên tiếng Anh; hướng dẫn viên du lịch; trợ lý - thư ký cho các công ty nước ngoài; truyền thông quốc tế…

Sau khi tìm hiểu R22 gồm những môn nào; khối R22 gồm những ngành nào; khối R22 gồm những trường nào… chúc bạn sẽ chọn được ngành học, trường học khối R22 phù hợp với năng lực và đam mê của mình.

Thùy Dung

Việt Nam Giáo dục

R22 gồm những môn nào? R22 gồm những ngành nào? Cách thi khối R22?