5 kiểu gội đầu hại cơ thể nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gội đầu tưởng chừng là công việc rất đơn giản, nhưng để có một sức khỏe tốt về lâu dài, vẫn có một số điều cấm kỵ mà chúng ta nên tránh; chẳng hạn như khi gội không nên dùng móng tay cào mạnh vào da đầu, không thoa trực tiếp dầu gội lên da đầu, không đi ngủ với mái tóc còn ẩm ướt v.v… Vì sao vậy?

Con người hiện đại có nhịp sống bận rộn, chúng ta thường mất một khoảng thời gian để tắm gội trước khi đi ngủ. Nếu có đủ thời gian, thì việc ngồi đợi tóc khô hẳn rồi mới đi ngủ cũng không phải là một vấn đề lớn.

Tuy nhiên, nhiều người có thói quen gội đầu khá muộn (có thể là sau 22 giờ), gội xong thì cũng đã khuya và thường đi ngủ trước khi tóc kịp khô.

Người xưa nói rằng khi còn trẻ, nếu một người hay ngủ với mái tóc ẩm ướt sẽ gây ra chứng đau đầu lúc về già, và nhận định này đã được các nghiên cứu khoa học hiện đại khẳng định.

Trong quá trình trao đổi chất, cơ thể con người không ngừng sản sinh nhiệt để duy trì nhiệt độ toàn thân.

Nhiệt lượng này cũng được truyền ra bề mặt cơ thể người thông qua hệ tuần hoàn máu; đồng thời liên tục được giải phóng ra môi trường bên ngoài thông qua các bức xạ, dẫn truyền, đối lưu và bay hơi.

Người có sức đề kháng mạnh thì chức năng điều hòa thân nhiệt bình thường, thông qua điều hòa, hai quá trình sinh nhiệt và tản nhiệt cân bằng; tức là khi thân nhiệt có xu hướng hạ xuống thì quá trình sinh nhiệt sẽ tăng và tản nhiệt giảm; do đó nhiệt độ cơ thể luôn duy trì ở khoảng 37°C.

Tuy nhiên, đối với những người có sức đề kháng yếu, khả năng tự động điều hòa và duy trì thân nhiệt bình thường cũng kém hơn. Vì vậy, họ rất dễ bị cảm khi toàn thân hoặc một bộ phận nào đó bị nhiễm lạnh.

Sau khi gội đầu bằng nước nóng, do tác dụng của sự nóng lên, các mao mạch trên da đầu sẽ nở ra; đồng thời nhiệt lượng do cơ thể người tỏa ra xung quanh cũng tăng lên. Nói chung, 500 calo sẽ bị lấy đi khi 1 gam nước bay hơi.

Do tăng tỏa nhiệt, cơ thể sẽ lạnh hơn nên các mao mạch của đường hô hấp trên bị co lại theo phản xạ.

Lúc này, lưu lượng máu tại chỗ giảm, sức đề kháng của đường hô hấp trên cũng giảm nên các virus hoặc vi khuẩn vốn đã tồn tại tại chỗ có thể lợi dụng để sinh sôi phát triển; gây viêm đường hô hấp trên, nhiễm trùng đường hô hấp, dẫn đến các triệu chứng cảm lạnh như sổ mũi, nghẹt mũi, nhức đầu và thậm chí là sốt.

Nếu bạn ngủ khi tóc chưa khô, thì chức năng điều tiết của trung tâm điều hòa nhiệt độ sẽ thấp, khiến bạn rất dễ bị cảm lạnh.

Nhìn chung, tốt nhất bạn không nên gội đầu trước khi đi ngủ. Nếu muốn gội, bạn có thể dùng khăn khô lau trước, sau đó dùng máy sấy để làm khô tóc trước khi đi ngủ, giúp hạn chế nguy cơ bị cảm lạnh.

Những điều cấm kỵ khi gội đầu

1. Dùng móng tay cào da đầu khi gội đầu

Có rất nhiều vi khuẩn trong móng tay, một khi da đầu mỏng manh bị trầy xước, rất dễ gây nhiễm trùng.

Khi gội, bạn nên dùng các đầu ngón tay đẩy nhẹ da đầu để loại bỏ bụi bẩn và thúc đẩy lưu thông máu.

2. Thoa dầu dưỡng lên chân tóc

Vì các nang tóc được mở ra khi gội đầu, nên nếu thoa dầu xả trực tiếp vào chân tóc, các hóa chất trong đó có thể dễ dàng xâm nhập và làm tắc nghẽn.

Do đó khi gội đầu, bạn nên xoa nhuyễn dầu dưỡng trên lòng bàn tay trước, rồi mới đưa lên tóc, nhưng phải cố gắng hạn chế để dầu dưỡng chạm trực tiếp vào da đầu.

3. Ngủ với mái tóc ướt

Khi tóc ướt, các lớp biểu bì mở ra, lúc này sợi tóc rất mỏng manh, không có khả năng chịu ma sát.

Ngủ với mái tóc nửa ướt nửa khô có thể khiến lớp sừng ngày càng mỏng đi và tóc khô dần theo thời gian.

4. Gội trực tiếp mà không cần chải đầu

Da đầu có vai trò rất quan trọng đối với mái tóc. Trước khi gội nên chải đầu bằng lược ẩm, để các chất bẩn và bụi bám trên da đầu nổi lên trên bề mặt, từ đó có thể gội sạch cả da đầu và tóc.

Để tránh làm tổn thương da đầu, nên dùng lược răng thưa, đầu tròn.

5. Đi ra ngoài ngay sau khi gội đầu

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng lượng bức xạ tia cực tím mà tóc nhận được nhiều gấp đôi so với da mặt. Tia cực tím sẽ làm lớp biểu bì mỏng và bong ra. Khi bạn ra ngoài ngay sau khi gội đầu, tóc sẽ bị tia cực tím làm gãy và chẻ ngọn.

Nói chung, nếu đi ra ngoài, tốt nhất bạn nên sử dụng ô hoặc mũ để chống lại tia UV.

Mỗi người nên chọn số lần gội đầu trong tuần tùy theo loại tóc, cũng như theo mùa và không gian hoạt động.

Con người có khoảng 100.000 sợi tóc trên đầu. Gốc của mỗi nang tóc có mối liên hệ chặt chẽ với tuyến bã nhờn, và tuyến này liên tục tiết ra chất nhờn.

Do sự bài tiết chất nhờn mạnh nên theo thời gian tóc sẽ sinh ra dầu nhờn, dày và đặc lại, dễ bị bết và không mềm mượt. Vì vậy, những người tóc dầu có thói quen gội đầu mỗi ngày một lần để giữ cho tóc sạch.

Vào mùa hè, dầu tiết ra mạnh, tốt nhất bạn nên gội đầu hàng ngày để đảm bảo tóc được sạch sẽ.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

5 kiểu gội đầu hại cơ thể nhất