9 cách tự nhiên để tăng cường khả năng miễn dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn đang tìm kiếm những phương pháp đơn giản để hạn chế nguy cơ mắc bệnh cúm mùa, cảm lạnh thông thường hay chỉ muốn khỏe mạnh hơn? Thực tế, luôn có một số cách tự nhiên để tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Một hệ thống miễn dịch bình thường có đầy đủ mọi chức năng cần thiết để chống lại các bệnh như cúm mùa và cảm lạnh thông thường, thậm chí có thể giúp cơ thể chống lại các bệnh nghiêm trọng hơn như cúm lợn, cúm gia cầm hoặc ung thư.

Có nhiều cách tự nhiên khác nhau để tăng cường khả năng miễn dịch của một người, dưới đây là 9 cách trong số đó:

9 cách tự nhiên tăng cường khả năng miễn dịch

1. Ăn nhiều thực phẩm chống oxy hóa

Để hỗ trợ hệ thống miễn dịch hiệu quả, hãy áp dụng chế độ ăn giàu thực phẩm chống oxy hóa. Nhiều loại trái cây và rau quả có chứa chất chống oxy hóa.

Tiếp theo, bạn nên chọn chất béo lành mạnh, chẳng hạn như axit béo omega-3. Axit béo omega-3 được tìm thấy trong cá béo, hạt lanh và dầu nhuyễn thể.

Thêm tỏi và gừng vào chế độ ăn uống cũng có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch một cách tự nhiên.

Giữ nước cũng rất quan trọng! Nước cần thiết cho hoạt động bình thường của cơ thể và giữ cho hệ thống miễn dịch ở trạng thái tốt nhất.

Nếu bạn không uống đủ nước, cơ thể sẽ mệt mỏi, da bị khô và dễ cảm thấy đau đầu. Điều này có thể khiến cơ thể rơi vào tình trạng không thể chống lại bệnh tật, bao gồm cả bệnh cúm.

2. Thêm các loại thảo mộc và chất bổ sung vào chế độ ăn uống

Mặc dù nghiên cứu về việc liệu vitamin C có thể tăng cường khả năng miễn dịch hay không vẫn chưa có kết luận rõ ràng, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin này có thể giúp giảm số lần cảm lạnh mà một người mắc phải.

Lưu ý ở đây là nó cần được uống thường xuyên, không phải chỉ uống khi bạn bắt đầu có triệu chứng cảm lạnh.

Các loại thảo mộc như cúc tím (echinacea) và quả cơm cháy có thể giúp rút ngắn thời gian của các triệu chứng cảm lạnh. Dùng những loại thuốc này khi có dấu hiệu đầu tiên của cảm lạnh có thể giúp giảm thời gian chịu đựng của bạn.

Các loại thảo mộc như cúc tím (echinacea) và quả cơm cháy có thể giúp rút ngắn thời gian của các triệu chứng cảm lạnh.
Các loại thảo mộc như cúc tím (echinacea) và quả cơm cháy có thể giúp rút ngắn thời gian của các triệu chứng cảm lạnh. (Stocksnap)

3. Loại bỏ chất gây dị ứng

Bước đầu tiên trong việc loại bỏ các chất gây dị ứng thực phẩm là xác định loại thực phẩm nào bạn bị dị ứng hoặc không dung nạp. Điều này có thể thực hiện bằng cách đến gặp bác sĩ dị ứng.

Sau khi xác định được chất gây dị ứng, bác sĩ chuyên khoa dị ứng sẽ giúp bạn giải mẫn cảm với chất đó hoặc giúp bạn loại bỏ hoàn toàn chất đó khỏi chế độ ăn uống của mình.

Khi các chất gây dị ứng này được loại bỏ khỏi môi trường xung quanh bạn, hệ thống miễn dịch sẽ hoạt động bình thường trở lại và tập trung vào việc tiêu diệt vi trùng, chẳng hạn như bệnh cúm mùa.

4. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục vừa phải, chẳng hạn như đi bộ nhanh từ 20 đến 30 phút mỗi ngày, có thể giúp huy động các tế bào bạch cầu của cơ thể. Những tế bào này chịu trách nhiệm bảo vệ chống lại nhiễm trùng như cúm mùa.

5. Giảm tiếp xúc với độc tố môi trường

Một trong những biện pháp phòng ngừa tốt nhất mà bạn có thể thực hiện là hạn chế tiếp xúc với các chất độc từ môi trường.

Tiếp xúc kéo dài với ô nhiễm không khí, khói thuốc lá, các sản phẩm tẩy rửa, v.v. có thể gây căng thẳng cho hệ thống miễn dịch của một người. Một hệ thống miễn dịch căng thẳng có thể khiến bạn dễ mắc các bệnh như cúm mùa.

Cố gắng mua các sản phẩm làm sạch tự nhiên và thân thiện với môi trường để giảm tiếp xúc với các hóa chất độc hại.

Mặc dù chúng có thể đắt hơn một chút so với các sản phẩm tẩy rửa truyền thống, nhưng đây là một biện pháp phòng ngừa đơn giản mà bạn có thể thực hiện để bảo vệ chính mình.

Tiếp xúc kéo dài với ô nhiễm không khí, khói thuốc lá, các sản phẩm tẩy rửa, v.v. có thể gây căng thẳng cho hệ thống miễn dịch của một người.
Tiếp xúc kéo dài với ô nhiễm không khí, khói thuốc lá, các sản phẩm tẩy rửa, v.v. có thể gây căng thẳng cho hệ thống miễn dịch của một người. (Unsplash)

6. Học cách đối phó với căng thẳng

Mặc dù căng thẳng không thường xuyên có thể giúp xây dựng hệ thống miễn dịch của bạn, nhưng ngược lại, căng thẳng mãn tính lại ức chế hệ thống miễn dịch.

Đối với một số người, căng thẳng là theo mùa. Ví dụ: một số người cảm thấy căng thẳng hơn trong kỳ nghỉ lễ, những người khác vào thời điểm nộp thuế, v.v.

Cách phòng ngừa chúng ta có thể thực hiện là học cách xử lý căng thẳng một cách thích hợp. Các gợi ý để đối phó với căng thẳng bao gồm thiền, yoga, hoạt động thể chất hoặc nói chuyện với bác sĩ tâm lý.

7. Rửa tay

Một trong những biện pháp phòng ngừa dễ dàng và hiệu quả nhất để ngăn chặn sự lây lan của các bệnh như cúm mùa là rửa tay. Nó có vẻ đơn giản, nhưng nhiều người không có thói quen này.

8. Ngủ đủ giấc

Một biện pháp phòng ngừa khác để tránh bị bệnh là ngủ đủ 8 tiếng. Ngoài việc cảm thấy được nghỉ ngơi tốt hơn và sảng khoái hơn, nó còn giúp ổn định hệ thống miễn dịch của một người.

9. Nắn chỉnh cột sống

Cuối cùng, bạn có thể tăng cường khả năng miễn dịch một cách tự nhiên thông qua bác sĩ chỉnh hình.

Hệ thống thần kinh của con người chịu trách nhiệm cho hoạt động bình thường của hệ thống miễn dịch.

Điều chỉnh thần kinh cột sống sẽ giúp khôi phục chức năng bình thường cho hệ thần kinh, giúp nó hoạt động bình thường nhằm giúp chống lại các bệnh như cúm mùa.

Chăm sóc chỉnh hình "bảo trì" có nghĩa là chăm sóc phòng ngừa, thường xuyên đến gặp bác sĩ chỉnh hình của bạn để điều chỉnh, ngay cả khi không có cơn đau.

Phương pháp chăm sóc sức khỏe tự nhiên này là một bước phòng ngừa khác mà bạn có thể thực hiện để đảm bảo hệ thống miễn dịch của mình hoạt động với tiềm năng tối đa quanh năm.

Theo The Epoch Times tiếng Trung
Hoàng Tuấn biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

9 cách tự nhiên để tăng cường khả năng miễn dịch