Làm thế nào để tăng cường khả năng miễn dịch để chống lại virus?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tế bào miễn dịch là đội quân phòng thủ của cơ thể, giúp con người chống lại virus và loại bỏ tế bào ung thư.

Hệ miễn dịch của cơ thể giống như một “bức tường bảo vệ”, những nguy cơ tiềm ẩn đối với con người có thể được phát hiện và xử lý kịp thời.

Với khả năng phòng thủ mạnh mẽ và điều tiết chính xác, hệ miễn dịch có thể chống lại vi khuẩn, virus, tế bào ung thư và các tế bào đột biến... Đây là sự hỗ trợ mạnh mẽ nhất và là sự đảm bảo đáng tin cậy nhất cho sức khỏe con người.

Các tế bào miễn dịch liên tục theo dõi tình trạng bất thường của cơ thể, một khi phát hiện ra kẻ thù như virus, vi khuẩn hay khối u… chúng sẽ bật chế độ “chiến đấu”.

Nếu hệ thống miễn dịch bị rối loạn hoặc không đủ sức chiến đấu, không những bệnh tật sẽ xâm nhập mà khả năng chống lại tế bào ung thư của cơ thể cũng bị suy giảm. Đây là một trong những lý do tại sao con người dễ bị ung thư hơn khi họ lớn tuổi.

Ngoài yếu tố tuổi tác, việc thức khuya, ăn uống thiếu chất, căng thẳng, lười vận động… cũng sẽ làm tổn thương tế bào miễn dịch, khiến hệ miễn dịch suy yếu dần.

Vì vậy, bạn cần hình thành một chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục thường xuyên, thái độ tích cực và ổn định, ngủ đủ giấc có thể sửa chữa hiệu quả các tế bào miễn dịch và làm chậm tốc độ lão hóa của chúng.

Những hiểu sai về chế độ ăn uống và tập thể dục

1. Chế độ ăn kiêng quá đơn giản, thiên lệch

Việc duy trì chế độ ăn kiêng quá đơn giản, thiên lệch có thể dẫn đến thiếu cân đối dinh dưỡng, ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của con người.

Các chế độ ăn đơn giản bao gồm ăn để giảm béo (phụ nữ có xu hướng thích gầy), ăn quá nhạt (nhằm hạn chế nguy cơ tiểu đường, lipid máu và huyết áp cao ở người già), hay thậm chí kiểm soát khẩu phần ăn quá mức.

2. Càng tập thể dục, khả năng miễn dịch càng mạnh

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục cường độ cao hơn 90 phút sẽ làm giảm khả năng miễn dịch từ 15% đến 70%. Vậy nên, bạn không nên luyện tập quá một giờ mỗi lần.

Ngoài ra, bạn cũng đừng dễ dàng cho rằng một loại thực phẩm, loại thuốc nào đó có thể nhanh chóng tăng cường khả năng miễn dịch.

Cách tốt nhất là phải tìm cách lưu trữ các tế bào miễn dịch và ngăn ngừa chúng bị lão hóa theo tuổi tác. Tuổi tác có thể khiến chúng ta mất đi rất nhiều thứ, tóc đen dày, xương chắc khỏe, năng lượng và khả năng miễn dịch chống lại virus mạnh mẽ.

Với sự gia tăng của tuổi tác, hệ thống miễn dịch cũng suy giảm.

Giai đoạn miễn dịch yếu nhất của con người là từ 3 đến 6 tháng sau khi sinh, sau đó bắt đầu tăng dần, đạt đến đỉnh điểm vào khoảng 20 tuổi. Sau 30 tuổi, chất lượng và số lượng tế bào miễn dịch bắt đầu suy giảm.

Sau 65 tuổi, "sự lão hóa" của các tế bào miễn dịch sẽ tăng lên, khả năng miễn dịch suy giảm như một chiếc tàu lượn siêu tốc.

Nếu bạn muốn giữ hệ thống miễn dịch mạnh mẽ và không già đi theo tuổi tác, điều đặc biệt quan trọng là phải lưu trữ các tế bào miễn dịch khi bạn còn trẻ. Vì khi còn trẻ, tế bào miễn dịch của con người là tốt nhất cả về số lượng và chất lượng.

Đến tuổi già, các tế bào miễn dịch không thể chống lại virus, vi khuẩn và ung thư, những tế bào dự trữ trước đó sẽ là hệ thống “gia cố” tốt nhất, là "vũ khí" lợi hại nhất để chống lại bệnh tật, và là "trợ thủ" tốt nhất để phục hồi sức khỏe và sinh lực.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Làm thế nào để tăng cường khả năng miễn dịch để chống lại virus?