Có nên gọt vỏ gừng trước khi ăn không? Ăn gừng như thế nào để tốt cho sức khỏe?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gừng chứa một số dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn có bao giờ nghĩ rằng ăn gừng với vỏ sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cơ thể hay không?

Có cần cạo sạch vỏ của gừng không?

Gừng là một loại gia vị cần có trong gia đình, trong mắt nhiều người, nó còn là một nguyên liệu giữ gìn sức khỏe.

Từ góc độ dinh dưỡng, gừng rất giàu vitamin B, cũng như các nguyên tố vi lượng như sắt, magie và kali. Theo quan điểm của y học cổ truyền, gừng có vị chát, tính hơi ấm, thông kinh lạc vào tỳ, dạ dày và phổi.

Vậy có nên gọt vỏ gừng hay không, thì tùy vào cách sử dụng cụ thể. Ba nhóm người dưới đây được khuyến khích cạo vỏ gừng trước khi sử dụng:

  • Người tỳ vị yếu: Vỏ gừng có tính mát, ăn cả vỏ gừng sẽ khiến tỳ vị, dạ dày khó chịu;
  • Người thích ăn thực phẩm mát, lạnh: khi ăn mướp đắng, hải sản và các thực phẩm khác, tốt nhất bạn nên gọt vỏ gừng, có thể trung hòa các thành phần làm mát của thức ăn;
  • Người bị cảm mạo: Vỏ gừng có tính mát sẽ tác động đến tính ấm của ruột gừng và làm giảm tác dụng giải cảm.

Người bị sưng tấy trong cơ thể, hơi thở có mùi hôi hoặc táo bón, nếu nấu ăn với gừng, bạn có thể giữ lại vỏ và ăn cùng.

Lợi ích của việc ăn gừng là gì?

Gừng được coi là nguyên liệu bảo vệ sức khỏe với hiệu quả đáng kể. Nó chứa các hoạt chất tốt cho sức khỏe, thêm gừng vào trong quá trình nấu nướng cũng có tác dụng kích thích cảm giác thèm ăn.

Nhưng thông thường, gừng chỉ được dùng làm gia vị, nên tổng lượng gừng ăn vào hàng ngày vẫn rất nhỏ. Tuy nhiên, ăn gừng vào mùa hè vẫn có thể thu được một số lợi ích:

1. Chống say tàu xe và chống nôn

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, nôn mửa có liên quan đến một chất được gọi là 5-HT3, là chất dẫn truyền quan trọng của phản ứng nôn mửa. Gừng có khả năng ức chế sự giải phóng 5-HT3, nên có tác dụng chống nôn.

2. Xua tan khí lạnh trong cơ thể

Để giải nhiệt vào mùa hè, chúng ta thường lựa chọn các thực phẩm, đồ uống lạnh. Đồng thời, phòng lạnh cũng là địa điểm ưu tiên cho các hoạt động hàng ngày của con người.

Tuy nhiên, những thói quen này sẽ khiến cơ thể dễ dàng bị nhiễm lạnh. Lúc này, bạn có thể dùng gừng để chống lại khí lạnh xâm nhập vào cơ thể.

3. Tăng cảm giác thèm ăn

Mùa hè khiến con người chán ăn. Chất gingerol chứa trong gừng có thể kích thích tiết nước bọt và dịch vị, từ đó đẩy nhanh nhu động ruột và tạo cảm giác thèm ăn.

Ăn gừng như thế nào để tốt cho sức khỏe?

Ăn gừng điều độ có nhiều lợi ích, nhưng có hai loại người cần ăn càng ít càng tốt:

  • Người bị thiếu âm và nội nhiệt: Những người này thường có triệu chứng điển hình như phân khô, nước tiểu vàng, nóng và đổ mồ hôi trộm về đêm. Ăn gừng sẽ làm tình trạng nặng thêm;
  • Nóng trong người: Ăn gừng rất dễ bị nóng trong.

Gu Zhongyi, giám đốc Hiệp hội chuyên gia dinh dưỡng Bắc Kinh (Trung Quốc), cho biết mặc dù một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, gingerol có tác dụng nhất định trong việc giảm lipid máu, nhưng đây là những nghiên cứu và phát triển gừng như một loại thuốc sau khi chiết xuất, không có nhiều tham khảo về chế độ ăn uống hàng ngày.

Khi ăn gừng, bạn có thể cắt thành hai lát mỏng và thêm vào món để ăn kèm. Về cơ bản, bạn không cần ăn quá nhiều, vì ăn quá nhiều gừng có thể kích thích dạ dày và gây ra các phản ứng phụ như ợ chua, nôn mửa.

Tóm lại, gừng là một loại thực phẩm, không thể dùng nó để thay thế thuốc chữa bệnh. Nếu cảm thấy không khỏe, bạn nên gặp bác sĩ chuyên khoa, thay vì ỷ lại vào một hai lát gừng. Chỉ có như vậy, bạn mới đạt được hiệu quả chữa bệnh và giảm đau tốt nhất.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Có nên gọt vỏ gừng trước khi ăn không? Ăn gừng như thế nào để tốt cho sức khỏe?