Bác sĩ chuyên khoa tim mạch giải thích lý do vì sao đột tử trong khi ngủ liệu có liên quan đến vắc xin

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại một hội nghị dành cho các chuyên gia y tế ở Sedona, Arizona vào cuối tuần trước, một số diễn giả - đều là các bác sĩ - đã thảo luận về một xu hướng đáng ngại: sự gia tăng tỷ lệ những người khỏe mạnh đột tử trong giấc ngủ.

Tình trạng đột tử không rõ nguyên nhân, không phù hợp với lứa tuổi dường như đang xảy ra nhiều hơn bình thường. Điều này cũng xuất hiện ngay cả ở Hoa Kỳ, nơi các chuyên gia y tế này làm việc, và ở một số quốc gia khác trong nhóm các nước phát triển.

Tiến sĩ John Campbell, một giảng viên ngành điều dưỡng, người đã theo dõi và bình luận tỉ mỉ về những dữ liệu khoa học trên kênh YouTube có 2,47 triệu người đăng ký cho biết: “Tỷ lệ tử vong cao là một hiện tượng trên toàn thế giới vào thời điểm hiện tại”.

Dữ liệu cho thấy “số ca tử vong cao hơn 16% so với mức mong đợi”. Trong 1 video gần đây Tiến sĩ Campbell nói: “và phần lớn trong những trường hợp này không phải là tử vong do COVID”.

Nhưng các số liệu thống kê chỉ thể hiện một phần của câu chuyện. Các trường hợp tử vong bất thường gây xôn xao dư luận sẽ cho thấy một phần khác của câu chuyện.

Một trường hợp ví dụ là nữ diễn viên Nam Phi, Franci Swanepoel, được phát hiện đã tử vong trên giường ngủ vào sáng Chủ nhật, ngày 16 tháng 10. Năm nay Swanepoel 50 tuổi và bà đang thực hiện một dự án phim mới. Các báo cáo cho biết, nguyên nhân cái chết của bà vẫn chưa được làm sáng tỏ.

Đầu tháng này, một người cha trẻ tuổi, Jack Grozier, cũng được phát hiện đã chết tại nhà riêng ở New Cumnock, Scotland. Chỉ vài giờ trước đó, anh Jack còn nhắn tin cho bạn gái của mình, nói rằng anh sẽ nói chuyện với cô vào sáng hôm sau. Tờ Irish Mirror cho biết năm nay Grozier 23 tuổi.

Gwen Casten, 17 tuổi, có cha là một nhà lập pháp ở bang Illinois, cũng đã đột tử trong giấc ngủ.

Vào ngày 7 tháng 10 năm 2022, gia đình Casten đã đưa ra một thông báo trên Instagram giải thích rằng cô con gái khỏe mạnh của họ đã chết vì rối loạn nhịp tim không rõ nguyên nhân.

Thông báo viết rằng: “Gwen trở về nhà sau một buổi tối vui chơi cùng bạn bè, sau đó cháu đi ngủ và không thức dậy nữa”.

Bác sĩ Peter McCullough, một bác sĩ chuyên tim mạch có giấy phép hành nghề nội khoa và tim mạch, đã trình bày tại hội nghị rằng trong những trường hợp đột tử trong khi ngủ, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi, nguyên nhân thường gặp nhất là viêm cơ tim.

Viêm cơ tim, là tình trạng viêm của cơ tim, có thể dẫn đến rối loạn nhịp và gây chết người nếu không được điều trị kịp thời.

Bác sĩ McCullough đã đưa ra một bản "đánh giá tình trạng của tim" được thực hiện bởi một nhóm chuyên gia tim mạch quốc tế công bố trên tạp chí Biomedicine & Pharmacotherapy vào tháng 5 năm nay. Theo nghiên cứu này, nhiều vấn đề về tim đã được báo cáo sau khi tiêm chủng, trong đó phổ biến nhất là viêm cơ tim. Các nhà khoa học viết rằng: “Trong khi viêm cơ tim là bệnh lý tim mạch được báo cáo nhiều nhất, các biến chứng nghiêm trọng khác cũng đang ngày càng được báo cáo nhiều hơn”.

Sự gia tăng Catecholamine

Tiến sĩ McCullough cho biết rằng về mặt sinh hóa, những trường hợp đột tử trong khi ngủ tương tự như những trường hợp đột tử trong hoặc ngay sau khi vận động mạnh.

Tiến sĩ McCullough giải thích rằng, nguyên nhân khiến con người đột tử trong giấc ngủ dường như khó có thể giải thích được, trong một số trường hợp là do sự gia tăng catecholamine vào cuối chu kỳ giấc ngủ. Sự thay đổi sinh hóa tự nhiên này là tín hiệu để cơ thể thức dậy.

Catecholamine là những hormone được tạo ra bởi tuyến thượng thận. Những hormone được giải phóng vào máu để đáp ứng với sự gắng sức của cơ thể hoặc những căng thẳng về cảm xúc. Nhưng chúng cũng được giải phóng trong giấc ngủ, ngay trước khi chúng ta thức dậy. Những hormone này là một tín hiệu báo cho cơ thể và não bộ rằng đã đến lúc phải thức dậy.

Hormone catecholamine có thể làm tăng nhịp tim, tăng huyết áp và nhịp thở của chúng ta, cùng nhiều tác dụng khác.

Trong cơ thể chúng ta có ba loại catecholamine: dopamine, epinephrine và norepinephrine. Bác sĩ McCullough cho biết sự gia tăng catecholamine, dù xảy ra trong khi ngủ hay khi tập thể dục, đều có thể gây ra stress cho tim và khiến tim đập loạn nhịp.

Chết trước lúc bình minh

Nếu tim của một người trẻ tuổi bị tổn thương, do nhiễm trùng, do tiêm chủng hoặc bất kỳ lý do nào khác, sự gia tăng catecholamine có thể gây chết người. Bác sĩ McCullough nói, đó có thể là lý do khiến một số người chết trong khi ngủ và họ chết ngay trước lúc bình minh.

Sau khi bác sĩ McCullough xem xét cẩn thận các tài liệu khoa học được bình duyệt (trong đó có nhiều nghiên cứu do chính ông đứng đầu hoặc là đồng tác giả), ông cho rằng những trường hợp đột tử bất ngờ mà chúng ta gặp ở người trẻ rất có thể là những trường hợp viêm cơ tim do vắc xin không triệu chứng hoặc không được chẩn đoán.

“Hiện tại chúng ta đã biết rằng khoảng hơn một nửa số trường hợp (viêm cơ tim) ban đầu không có triệu chứng. Điều đó có nghĩa là những người trẻ tuổi kia không biết họ bị viêm cơ tim”. Bác sĩ McCullough tiếp tục giải thích. "Vì vậy, tim của họ có thể đã có những vết sẹo, nhưng họ không được dặn rằng không được hoạt động gắng sức và nhiều người trong số này chơi các môn thể thao và tham gia những hoạt động khác nhau".

Nếu tim của một người trẻ tuổi bị tổn thương, do nhiễm trùng, do tiêm chủng hoặc bất kỳ lý do nào khác, sự gia tăng catecholamine có thể gây chết người, đó có thể là lý do khiến một số người chết trong khi ngủ và họ chết ngay trước lúc bình minh. (Ảnh: pexels.com)

Trong quá trình tăng catecholamine - cho dù là kết quả của hoạt động gắng sức hay một phần của quá trình thức dậy sinh lý - bệnh viêm cơ tim do vắc-xin không được phát hiện có thể gây tử vong, Tiến sĩ McCullough nói.

Đây cũng là kết quả của một nghiên cứu phân tích được công bố trên tạp chí Archives of Pathology & Laboratory Medicine vào đầu năm nay. Nghiên cứu này do Tiến sĩ James Gill, một nhà nghiên cứu bệnh học từ Trường Y Yale ở New Haven, Connecticut đứng đầu. Nhóm nghiên cứu gồm ba bác sĩ đã tiến hành khám nghiệm tử thi của hai nam thiếu niên tử vong ngay sau khi tiêm liều thứ hai của vắc-xin Pfizer-BioNTech COVID-19.

Họ phát hiện rằng viêm cơ tim sau khi tiêm vắc-xin có "các đặc điểm giống với tổn thương do catecholamine gây ra và không phải là bệnh viêm cơ tim điển hình". Nghiên cứu này cũng trích dẫn kết quả của một nghiên cứu khác cho thấy viêm cơ tim hiếm khi là nguyên nhân gây tử vong khi nhiễm COVID-19.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng: “Hiểu được những trường hợp này khác với những trường hợp viêm cơ tim điển hình… có thể giúp định hướng cho việc sàng lọc và điều trị”.

Gia tăng số trường hợp tử vong ở những người trưởng thành trong độ tuổi lao động

Những trường hợp tử vong không được xác nhận là do nhiễm COVID-19 bắt đầu xuất hiện trong các bản khiếu nại đòi tiền bảo hiểm tử vong ở các công ty bảo hiểm vào năm 2021.

Scott Davison, giám đốc điều hành của OneAmerica, một công ty bảo hiểm lớn có trụ sở tại Indianapolis, đã phát biểu trong một cuộc họp báo trực tuyến vào ngày 30 tháng 12 năm 2021, rằng công ty của ông đang ghi nhận ​​“tỷ lệ tử vong cao nhất (mà họ) từng thấy trong lịch sử ngành kinh doanh".

Davison nói rằng tỷ lệ tử vong đã tăng đến 40% và các ca tử vong do COVID-19 không giải thích hết được sự gia tăng này. Những trường hợp tử vong dưới 65 tuổi là bất thường, vì tử vong do COVID chủ yếu gặp ở những người trên 65 tuổi.

Ông nói: “Không phải tất cả những trường hợp tử vong đều được ghi nguyên nhân là do COVID trên giấy chứng tử, nhưng số người chết tăng lên rất nhiều”.

Theo bác sĩ McCullough, giả thuyết khoa học nhất do các cơ quan quản lý của chúng ta đưa ra là số ca tử vong cao bất thường ở Hoa Kỳ và các quốc gia khác kể từ khi triển khai tiêm vắc-xin COVID-19 là do chính việc tiêm chủng gây ra.

Bác sĩ McCullough cho biết cần phải đưa ra giả thuyết rằng có mối liên hệ giữa những loại vắc-xin này và những trường hợp tử vong bất thường trừ khi xác định được một nguyên nhân khác và phải có bằng chứng cho thấy những người đã chết không tiêm vắc-xin.

Ông nhấn mạnh: “Đó là một quan điểm bảo đảm an toàn”.

“Vì vậy, khi chúng ta phát triển các chế phẩm mới, nếu có các trường hợp tử vong xảy ra sau khi sử dụng những chế phẩm mới này, dựa trên quan điểm bảo đảm an toàn, chúng ta phải giả thuyết rằng những trường hợp tử vong này là do sản phẩm mới, trừ khi tìm ra được nguyên nhân khác”.

Viêm cơ tim do vắc-xin có thể cần vài tháng để xuất hiện

Những vấn đề tim mạch do vắc-xin COVID-19 gây ra có thể không rõ ràng trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng sau khi tiêm chủng.

Vào tháng 11 năm 2021, một nhóm các nhà khoa học tại Khoa Nhi Bệnh viện Nhi đồng Seattle, trực thuộc Đại học Washington, đã công bố một nghiên cứu trên Tạp chí Journal of Pediatrics cho thấy mối liên hệ chắc chắn giữa vắc-xin mRNA và các vấn đề về tim ở trẻ vị thành niên. Kết quả nghiên cứu đã được xác nhận bởi nhiều nghiên cứu và báo cáo case lâm sàng khác.

Nhóm nghiên cứu của Đại học Washington phát hiện rằng viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim xuất hiện ở những bệnh nhân từ 12 đến 17 tuổi có biểu hiện đau ngực trong vòng một tuần sau khi tiêm liều thứ hai của vắc xin mRNA.

Những bệnh nhân này có nồng độ troponin trong máu cao hơn mức bình thường. Troponin là một loại protein được tìm thấy trong cơ tim. Khi troponin xuất hiện trong máu, đó có thể là một dấu hiệu của tình trạng suy tim.

Nhóm các nhà khoa học trên đã công bố một nghiên cứu tiếp theo vào tháng 3 năm 2022, cũng trên Tạp chí Journal of Pediatrics. Trong nghiên cứu này họ theo dõi một nhóm thanh niên, tuổi từ 12 đến 17, đã được chẩn đoán mắc bệnh viêm cơ tim sau khi tiêm liều thứ hai của vắc-xin mRNA Pfizer. Nhóm nghiên cứu phát hiện rằng có 69% bệnh nhân vẫn có bất thường ở tim trên phim chụp cộng hưởng từ, thậm chí tám tháng sau khi tiêm chủng những bất thường này vẫn tồn tại mặc dù không có các triệu chứng lâm sàng khác.

Các nhà khoa học đã viết trong phần thảo luận rằng, những phát hiện này "là một dấu hiệu của tình trạng tổn thương tim và xơ hóa [sẹo], là yếu tố tạo ra tiên lượng xấu ở những bệnh nhân viêm cơ tim cấp tính cổ điển".

Bác sĩ McCullough cho rằng kết quả của nghiên cứu của Tiến sĩ Jenna Schauer tại Đại học Washington rất đáng lo ngại.

Bác sĩ McCullough nói rằng: “Chúng ta đã biết rằng bệnh viêm cơ tim có thể cần vài tháng để hình thành sẹo, và các báo cáo của Jenna Schauer cho thấy điều này”, ông nói thêm rằng trẻ em có thể có “những vết sẹo lớn”.

Ông nói tiếp: "Vì vậy, với tư cách là một bác sĩ tim mạch tôi kết luận rằng rối loạn nhịp tim sẽ xảy ra sau bốn tháng, sáu tháng, tám tháng, mười hai tháng khi những vết sẹo được hình thành trong tim".

Vì vậy, Bác sĩ McCullough cho biết rằng nguyên nhân của những trường hợp đột tử ở người trẻ khỏe mạnh, xảy ra bất ngờ khi đang ngủ hoặc trong khi tập thể dục, thậm chí đến 8 tháng sau khi được tiêm vắc-xin có thể là tình trạng viêm cơ tim do vắc-xin COVID-19 không được chẩn đoán.

Kêu gọi các bậc cha mẹ làm rõ thông tin

Tiến sĩ McCullough kêu gọi các bậc cha mẹ hãy nói rõ rằng con của họ đã tiêm vắc xin COVID-19 hay chưa. Ông nói, cách dễ nhất để chứng minh những trường hợp đột tử, đặc biệt là ở người trẻ tuổi, không liên quan đến vắc-xin, “là các gia đình hãy bước ra và nói rằng con của họ đã không tiêm vắc-xin. Khi đó, nguyên nhân liên quan đến vắc xin sẽ được loại trừ".

Tuy nhiên, bác sĩ McCullough cũng cho rằng: "Nếu các gia đình vẫn yên lặng và không có ý kiến gì, cho dù con của họ đã tiêm vắc xin hay chưa, chúng ta cũng có thể giả thuyết rằng chúng đã được tiêm vắc xin".

Bác sĩ Angelina Farella là một bác sĩ nhi khoa hành nghề tư nhân ở Webster, Texas, đã phát biểu tại hội nghị Sedona. Cô nói rằng cô đã điều trị cho những bệnh nhân người lớn nhiễm COVID-19 trong khi các đồng nghiệp của cô ấy từ chối điều trị cho nhóm bệnh nhân này.

Bác sĩ Farella nói rằng cô rất quan tâm đến những vấn đề tim mạch gặp ở người trẻ mà cô ấy và đồng nghiệp từng khám trên lâm sàng và đọc được trong các tài liệu khoa học.

“Là một bác sĩ nhi khoa, chúng tôi hiếm khi phải chuyển một trẻ không bị dị tật tim bẩm sinh đến bác sĩ tim mạch” Bác sĩ Farella nói. "Rất hiếm khi chúng tôi gửi bệnh nhân đến bác sĩ tim mạch".

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, những vấn đề về tim gặp phải ở trẻ em và thanh niên sau khi tiêm vắc-xin COVID-19 đã phổ biến đến mức bác sĩ Farella nói rằng cô sẽ không ký bất kỳ mẫu đơn cho phép tập thể dục thể thao nào nếu chưa thực hiện đầy đủ xét nghiệm để kiểm tra các dấu hiệu suy giảm chức năng tim mạch.

Danh mục những xét nghiệm này bao gồm xét nghiệm nồng độ troponin trong máu cũng như nồng độ D-dimer (một xét nghiệm máu đơn giản được sử dụng để loại trừ sự có mặt của những cục máu đông).

Mặc dù một số gia đình không hài lòng với các bước kiểm tra bổ sung này, bác sĩ Farella vẫn nhấn mạnh rằng những xét nghiệm này rất cần thiết để đảm bảo an toàn cho trẻ.

“Tôi chỉ muốn trấn an bản thân và gia đình của trẻ rằng trẻ sẽ có một cuộc sống an toàn và tốt nhất ở phía trước,” Tiến sĩ Farella nói.

(Bài đăng trên tờ The Epoch Times - tác giả bài viết: Jennifer Margulis

Tiến sĩ Jennifer Margulis - là một nhà báo từng đoạt được giải thưởng và là tác giả của cuốn sách "Con của bạn, Cách của bạn: Hãy chịu trách nhiệm về các quyết định mang thai, sinh con và nuôi dạy con cái của bạn cho một gia đình hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn”.

Bà từng đoạt giải thưởng Fulbright và là mẹ của 4 đứa con, bà đã làm việc trong một chiến dịch để cứu trẻ em ở Tây Phi. Bà ủng hộ việc chấm dứt chế độ nô lệ trẻ em ở Pakistan trên TV vào khung giờ vàng ở Pháp, và dạy văn học hậu thuộc địa cho những sinh viên phi truyền thống ở nội địa thành phố Atlanta.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về tiến sĩ Jennifer Margulis tại địa chỉ JenniferMargulis.net)

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Đức Nhân

(Theo The Epoch Times - Epoch Health tiếng Anh)



BÀI CHỌN LỌC

Bác sĩ chuyên khoa tim mạch giải thích lý do vì sao đột tử trong khi ngủ liệu có liên quan đến vắc xin