Tại sao nên thường xuyên vệ sinh thiết bị điều hòa không khí?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu điều hoà không được vệ sinh, bảo dưỡng thường xuyên, thiết bị sẽ hoạt động không ổn định, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe gia đình và tiêu tốn điện năng.

Điều hòa sau một thời gian sử dụng sẽ tích tụ rất nhiều bụi bẩn bên trong khoang máy. Có rất nhiều người sử dụng thiết bị liên tục trong thời gian dài mà không vệ sinh, bảo dưỡng khiến thiết bị hoạt động không ổn định, đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dùng và tiêu tốn điện năng. Dưới đây là 3 tác hại của việc không vệ sinh điều hòa thường xuyên. Mời bạn đọc cùng tham khảo!

1. Bộ lọc điều hòa bám nhiều bụi bẩn ảnh hưởng sức khỏe cả gia đình

Ngoài khả năng làm mát, điều hòa không khí hiện nay được trang bị nhiều công nghệ khác: thanh lọc không khí, loại bỏ tạp chất ô nhiễm ảnh hưởng tới sức khỏe. Nhiều hãng điều hòa hiện nay cũng trang bị công nghệ lọc không khí mới với khả năng ức chế hoạt động của vi khuẩn, tác nhân gây dị ứng, khử những mùi hôi khó chịu.

Chiếc điều hòa sử dụng lâu ngày sẽ tích tụ rất nhiều bụi bẩn, nấm mốc và mùi hôi. Nếu không vệ sinh thường xuyên, chiếc điều hòa sẽ trở thành “ổ vi khuẩn” ảnh hưởng sức khỏe của cả gia đình. Đặc biệt gia đình có trẻ nhỏ, người già có sức đề kháng kém, người mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp sẽ rất nguy hiểm.

2. Khả năng làm lạnh suy giảm, hao tốn nhiều điện năng hơn

Các nghiên cứu chỉ ra rằng: công suất điều hòa bị giảm khi có nhiều bụi bẩn bám trên thiết bị. Khi ấy, máy bị giảm hiệu suất làm lạnh, phải hoạt động nhiều hơn và cần nhiều thời gian hơn để làm mát toàn bộ không gian phòng. Quá trình máy vận hành liên tục sẽ khiến máy tiêu tốn nhiều điện năng hơn.

3. Giảm tuổi thọ điều hòa

Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự cố điều hoà tự động bị ngắt là do máy bám nhiều bụi bẩn. Khi có quá nhiều bụi bám vào dàn nóng, máy sẽ không thể tản nhiệt và trở nên quá tải. Tình trạng này nếu thường xuyên lặp lại trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến sự vận hành của cả hệ thống điều hòa và có thể khiến bạn mất rất nhiều chi phí để sửa chữa.

4. Bao lâu nên vệ sinh lưới lọc điều hòa

Tùy vào tần suất sử dụng mà lựa chọn thời gian hợp lý để vệ sinh lưới lọc bụi máy lạnh với số lần khác nhau, cụ thể:

  • Nếu sử dụng thường xuyên và liên tục, nên vệ sinh 2 – 3 tháng/lần
  • Nếu sử dụng ít, có thể vệ sinh từ 3 – 4 tháng/lần

Bên cạnh đó, khi phát hiện một số dấu hiệu sau đây, nên vệ sinh lưới lọc điều hòa ngay để bảo vệ sức khỏe cũng như tuổi thọ của thiết bị:

  • Ngửi thấy mùi hôi khó chịu sau thời gian dài không vệ sinh. Điều này cho thấy, máy lạnh nhà bạn đang bị tích tụ quá nhiều bụi bẩn và nấm mốc bên trong tấm lưới lọc bụi máy lạnh.
  • Cảm nhận máy điều hòa hoạt động yếu, bám tuyết hoặc phát ra tiếng kêu lạ. Nguyên nhân rất có thể vì tấm lưới lọc bụi máy lạnh bám quá nhiều bụi mịn và cặn khiến không khí không thể đi qua, dẫn tới nhiều vấn đề khác.
  • Thiết bị điều hoà tiêu thụ nhiều điện năng hơn bình thường. Lưới lọc bụi máy lạnh bám nhiều bụi bẩn khiến gió bị khó lưu thông, dẫn tới thiết bị hoạt động tối đa và liên tục, làm tiêu hao điện năng nhiều hơn.

Trước khi vệ sinh điều hoà, chúng ta phải tắt nguồn, ngắt aptomat, tháo và rửa lưới lọc, xịt bụi quạt gió dàn nóng. Còn với thiết bị bên trong khoang máy, chúng ta nên nhờ thợ chuyên nghiệp vệ sinh để đảm bảo an toàn.

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao nên thường xuyên vệ sinh thiết bị điều hòa không khí?