Thặng dư ngân sách tháng 8 của Nga giảm mạnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc chiến năng lượng giữa Moscow với châu Âu đã chứng kiến ​​Nga, quốc gia chủ yếu dựa vào nguồn thu năng lượng để viện trợ cho cỗ máy chiến tranh xâm lược của mình, phải hứng chịu thêm một đòn nữa. Dữ liệu mới nhất từ ​​Ngân hàng Trung ương Nga cho thấy thặng dư ngân sách của Nga đã giảm hơn 70% trong tháng 8.

Khi quân đội Nga xâm lược Ukraine đang hứng chịu thất bại nặng nề trên chiến trường gây chấn động thế giới, cuộc chiến năng lượng cũng đang gây ra những tác động lớn.

Điều này phần lớn là do sản xuất năng lượng của Nga bị thu hẹp mạnh và các lệnh trừng phạt của phương Tây đã làm giảm doanh thu của Moscow.

Theo số liệu sơ bộ do Bộ Tài chính Nga công bố hôm thứ Hai (12/9), thặng dư ngân sách của Nga đã thu hẹp xuống còn khoảng 2,3 tỷ USD trong tháng 8. Thặng dư ngân sách của Nga giảm hơn 70%.

Doanh thu từ dầu khí, chiếm khoảng một nửa tổng thu ngân sách của Moscow cho đến nay vào năm 2022, cũng giảm 18% so với một năm trước đó, theo dữ liệu của Bộ Tài chính Nga hôm 12/9.

Moscow cắt nguồn cung khí đốt cho châu Âu - gậy ông đập lưng ông

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga đã ngừng vận chuyển gần như toàn bộ lượng khí đốt của mình sang châu Âu. Nguồn cung khí đốt của châu Âu hiện chỉ bằng một phần năm so với mức trước khi nổ ra xung đột Nga-Ukraine, giảm tới 80%.

Tuần trước, Nga đã đe dọa rằng họ sẽ không nối lại cung cấp khí đốt cho Liên minh châu Âu (EU) cho đến khi các lệnh trừng phạt từ Hoa Kỳ, châu Âu và các nước phương Tây khác được dỡ bỏ.

Tuyên bố của Nga gần như là sự thừa nhận nỗ lực cố ý tạo ra một cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu như một phản ứng trước đòn trừng phạt kinh tế của phương Tây đối với cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Tuy nhiên, các biện pháp đối phó của Moscow về bản chất cũng gây thiệt hại rất lớn cho chính nước Nga.

Mặc dù Gazprom đã cố gắng bù đắp một phần khoản lỗ của mình vào đầu tháng này bằng cách bắt đầu sản xuất Khí thiên nhiên hóa lỏng (Liquefied Natural Gas - LNG) lần đầu tiên, nhưng sự sụt giảm doanh thu của sản phẩm năng lượng khí đường ống không phải là không có hậu quả.

Vào tháng 8, Gazprom cho biết sản lượng của họ trong năm nay đã giảm 15% so với 8 tháng đầu năm 2021.

Doanh thu từ dầu thô của Nga cũng giảm mạnh

Trong cuộc chiến năng lượng khốc liệt, ngoài khí đốt tự nhiên, việc bán dầu thô - một sản phẩm năng lượng chính khác, cũng khiến cho doanh thu của Nga cũng giảm mạnh.

Moscow buộc phải định hướng lại chiến lược giá dầu thô của mình, bán với giá chiết khấu cho những người mua ở châu Á, bao gồm cả Bắc Kinh và Ấn Độ.

Lệnh cấm của EU đối với nhập khẩu dầu thô của Nga bằng đường biển sẽ có hiệu lực trong vòng chưa đầy ba tháng, bắt đầu vào đầu tháng 12. Khi đó, thặng dư ngân sách của Nga sẽ đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan.

Mỹ hứa sẽ không ngừng viện trợ quân sự cho Ukraine

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết trong một cuộc họp báo rằng, những nỗ lực nhằm tái chiếm các vùng lãnh thổ rộng lớn từ lực lượng Nga sẽ không ảnh hưởng đến kế hoạch viện trợ quân sự của Mỹ cho Kyiv.

Tính đến sáng thứ Ba (13/9), các lực lượng Ukraine đã khôi phục được khoảng 6.000 km vuông lãnh thổ, trải dài tới tận biên giới Nga. Trong khi đó, chính phủ Ukraine đã cảnh báo rằng quân đội Nga sẽ gia tăng các cuộc tấn công trả đũa.

"Chúng tôi sẽ không nói thay cho người Ukraine. Chúng tôi sẽ để người Ukraine tự mô tả hành động của họ, nhưng rõ ràng là họ đang cố gắng bảo vệ đất nước và giành lại lãnh thổ của mình", bà Karine Jean-Pierre cho biết.

Khi được hỏi liệu Mỹ có lo ngại về việc Nga sẽ có một phản ứng quyết liệt đối với "sự sỉ nhục mới nhất", thư ký Nhà Trắng cho biết,"Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ để giúp người Ukraine thành công trên chiến trường", thư ký Nhà Trắng tiếp tục.

"Đó luôn là mục tiêu của chúng tôi".

"Như chúng ta đã biết, Mỹ đã công bố hai gói viện trợ an ninh quan trọng trong tuần qua, quy tụ hơn 50 quốc gia phối hợp và nỗ lực đáp ứng nhu cầu của người Ukraine để đạt được thành công trên chiến trường. Đó là những gì chúng tôi sẽ tiếp tục làm", Thư ký báo chí Nhà Trắng cho hay.

Các quan chức Ukraine, bao gồm cả Tổng thống Volodymyr Zelensky, đã nói rằng cuộc chiến chống lại sự xâm lược của Nga sẽ không kết thúc cho đến khi tất cả các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng được tái chiếm.

Lam Giang

Theo Visiontimes

Kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Thặng dư ngân sách tháng 8 của Nga giảm mạnh