Thêm nhiều viện sĩ Trung Quốc qua đời, mật độ cao chưa từng thấy

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 28/12, Trung Quốc có thêm hai viện sĩ qua đời. Kể từ đầu tháng 12 đến nay, hai viện hàn lâm cấp cao nhất của Trung Quốc đã mất đi 21 viện sĩ. Trong đó, 8 ngày qua có 18 người tử vong, mật độ cao chưa từng thấy.

Trung Quốc có hai viện hàn lâm cấp Bộ trực thuộc Quốc vụ viện là Viện hàn lâm Công trình Trung Quốc (CAE) và Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS). Chúng được gọi chung là "Lưỡng Viện".

CAE là tổ chức học thuật tư vấn trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật công trình ở Trung Quốc. Còn CAS lại chuyên tư vấn về các ngành khoa học tự nhiên, viện này cũng lập ra hàng trăm hãng thương mại, một trong số đó là tập đoàn Lenovo.

Theo "Danh sách các viện sĩ tạ thế" trên trang web chính thức của CAE, ngày 28/12 có hai viện sĩ Lý Thiên Sơ (Li Tianchu) và Tôn Kính Lương (Sun Jingliang) qua đời "do bệnh tật nhưng các phương pháp điều trị y tế đều vô hiệu".

Ông Lý Thiên Sơ là nhà khoa học trưởng của Viện Đo lường Trung Quốc (NIM), hưởng thọ 77 tuổi. Còn ông Tôn Kính Lương là chuyên gia về công trình vệ tinh, phương tiện phóng và động cơ tên lửa nhiên liệu lỏng, đồng thời còn là viện sĩ của Học viện Du hành vũ trụ Quốc tế (IAA), hưởng dương 92 tuổi.

Hôm 26/12, ba viện sĩ khác của CAE là các ông Quan Triệu Nghiệp (Guan Zhaoye), Lý Khánh Trung (Li Qingzhong) và Quan Kiều (Guan Qiao) đã qua đời, các đơn vị nơi họ công tác đều đã đăng cáo phó.

Từ đầu tháng Mười Hai tới nay, hai viện hàn lâm cấp Bộ của Trung Quốc đã mất ít nhất 21 viện sĩ (CAE 15 người, CAS 6 người). Mật độ cao nhất là trong 8 ngày qua với 18 người, trung bình mỗi ngày mất hơn 2 người.

Trong số này, người trẻ tuổi nhất là viện sĩ Tưởng Hoa Lương (Jiang Hualiang) của CAE. Ông mất tại Thượng Hải vào ngày 23/12, hưởng dương 57 tuổi.

Các viện sĩ của Đảng Cộng sản Trung Quốc là những người có địa vị và luôn được hưởng đãi ngộ y tế ở mức cao. Việc họ đột ngột qua đời bị nghi là có liên quan đến dịch COVID-19 đang hoành hành ở Trung Quốc.

Theo NTD tiếng Trung

Đông Phương biên dịch

  • Video: Hiện trạng nhà tang lễ ở nhiều tỉnh, thành phố, quận huyện trên toàn Trung Quốc với đoàn xe tang xếp hàng dài, bên trong nhà tang lễ chật kín người



BÀI CHỌN LỌC

Thêm nhiều viện sĩ Trung Quốc qua đời, mật độ cao chưa từng thấy