Thực hư việc Trung Quốc thu mua xác ve sầu hơn 2 triệu đồng/kg?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trên chợ mạng gần đây liên tục xuất hiện các bài đăng thu mua xác ve sầu với giá tiền triệu, đắt nhất lên đến 2,2 triệu đồng/kg khiến nhiều người dân đổ xô đi tìm.

Trên mạng xã hội gần đây liên tục xuất hiện các bài đăng thu mua xác ve sầu với giá tiền triệu, đắt nhất lên đến 2,2 triệu đồng/kg. Các bài viết đều nhấn mạnh có bao nhiêu xác ve sầu, thương lái cũng sẽ thu mua bấy nhiêu.

Hầu hết các hội, nhóm thu mua xác ve sầu có số lượng từ vài trăm đến vài nghìn thành viên. Đơn cử như Hội mua xác ve sầu, được lập ra với mục đích mua bán hàng dược liệu, với khoảng 5.300 thành viên.

Xác ve sầu được săn mua với giá lên đến 2,2 triệu đồng/kg trên các hội nhóm. (Ảnh chụp màn hình mạng xã hội Facebook)

Mỗi ngày, các thành viên trong nhóm đăng tải nhiều hình ảnh, thông tin hỏi mua xác ve sầu như: “Thu mua xác ve sầu số lượng lớn các tỉnh Gia Lai, Đắk Nông, Đắk Lắk. Xe tới tận nơi xem hàng trả giá nhé”, “Thu mua xác ve sầu số lượng không hạn chế”, “Cần một tạ xác ve sầu, xác ve to 2,5 triệu, bé 1,5 triệu”…

Anh Hà Văn T. (Cao Bằng), một người chuyên thu mua xác ve sầu cho biết, chỉ cần có hàng, gửi xe khách về Cao Bằng là anh nhận thu mua hết.

Anh T. cũng lưu ý, xác ve sầu chia ra làm 4 - 5 loại khác nhau với giá mua cũng khác nhau nên các anh đi thu xác ve sầu về thì nhớ chia riêng ra. Loại to sẽ được mua với giá tiền cao. Đắt nhất là loại xác to, chiều dài khoảng 3cm, màu đậm, với giá thu mua là 2,2 triệu đồng/kg. Loại nhỏ hơn, nhạt màu hơn thì giá rẻ hơn. Nếu cần thiết có thể chụp ảnh gửi anh T. để được báo giá.

Chị Tòng Thị T., (Mai Sơn, Sơn La) cho biết, mỗi năm chị thu mua được 4-5 tạ xác ve sầu để bán cho thương lái Trung Quốc. Ban đầu chị nghe cũng không tin nhưng về sau mới biết họ thu mua thật và mua 7-8 năm nay rồi. Thấp nhất là 400.000 - 500.000 đồng/kg, cao nhất là hơn 2 triệu đồng/kg.

Dù mua xác ve sầu với giá cao để cung cấp cho các thương lái Trung Quốc nhưng chị T. cũng không biết chính xác họ mua làm gì. Chị chỉ đoán rằng, xác ve sầu có thể là một vị thuốc, nhờ vậy nên được săn mua.

Thị trường Trung Quốc có cần thật không?

Theo dữ liệu công khai, giá xác ve sầu trên thị trường dược liệu ở Trung Quốc tăng lên theo từng năm. Sau khi giữ nguyên mức giá trung bình 680 nhân dân tệ (khoảng 2,4 triệu VND)/kg trong 5 tháng liên tiếp vừa qua, mới đây giá xác ve sầu ở nước này đã tăng mạnh, lên tới trung bình 880 nhân dân tệ (hơn 3 triệu VND)/kg.

Nếu so với mức giá thị trường 140 nhân dân tệ/kg của năm 2014, trong khoảng 10 năm qua, giá xác ve sầu ở Trung Quốc đã tăng khoảng 6 lần.

Báo Thương mại Hà Nam của Trung Quốc từng đưa tin, vào tháng 7 năm ngoái, trong khi giá xác ve sầu trên thị trường dược liệu ở nước này dao động từ 580 - 650 nhân dân tệ (2 - 2,3 triệu VND)/kg; hàng đã nhúng nước dao động từ 700 - 800 nhân dân tệ (2,46 - 2,8 triệu VND)/kg; thì tại các phòng dược lớn ở Bắc Kinh như Đồng Nhân Đường (Tongrentang) và Trương Trọng Cảnh (Zhang Zhongjing), giá bán lẻ xác ve sầu lên tới 1.600 nhân dân tệ (khoảng 56 triệu VND)/kg.

Là một loại dược liệu thường được sử dụng vào mùa hè, khi đó, xác ve sầu với giá cao ngất ngưởng đã trở thành "dược liệu nổi tiếng trên Internet" ở Trung Quốc. Các bài viết về việc thu mua xác ve sầu cũng liên tục xuất hiện trên Internet ở Trung Quốc và nhấn mạnh rằng, thương lái sẽ mua hết bất kể số lượng bao nhiêu.

Bài viết này chỉ ra, nguyên nhân chính đẩy giá xác ve sầu lên cao là cung cầu mất cân bằng.

Tác dụng của ve sầu

Thịt ve sầu có hàm lượng protein trên 70% và có hàm lượng axit amin đứng đầu trong tất cả các loại thực phẩm động vật và thực vật. Đây là món ngon độc đáo và có giá trị dinh dưỡng cao trong mùa hè.

Xác ve sầu cũng được cho là một vị thuốc Đông y có giá trị dược liệu cao. Nó có tác dụng giúp tiêu giảm chứng phong nhiệt (thường xuất hiện vào mùa nóng với các triệu chứng như cảm nắng), làm dịu cổ họng, cải thiện thị lực và giảm đục thủy tinh thể, v.v.

“Bây giờ, trước khi ve sầu lột xác, chúng đã bị bắt và cho vào tủ đông lạnh để làm thực phẩm rồi”, ông Lý (Li), người phụ trách một nhà sản xuất dược liệu ở thành phố Vũ Châu, tỉnh Hà Nam cho biết. Nếu lượng tiêu thụ ve sầu tăng lên, sản lượng xác ve sầu đương nhiên sẽ giảm.

Ngoài ra, do thời tiết khắc nghiệt nên sản lượng ve sầu của các hộ nuôi ve sầu ở Trung Quốc bị giảm, đây cũng là một nguyên nhân quan trọng khiến giá xác ve sầu tăng cao.

Theo tờ báo trên, tỉnh Hà Nam là một trong những khu vực chính sản xuất ve sầu ở Trung Quốc và sản lượng của tỉnh này chỉ đứng sau tỉnh Sơn Đông.

Việt Nam Xã hội

Thực hư việc Trung Quốc thu mua xác ve sầu hơn 2 triệu đồng/kg?