TP. HCM: Khỉ đuôi lợn ngang nhiên tấn công 4 người trong dịp Tết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một con khỉ đuôi lợn xuất hiện tại phường Thạnh Lộc (quận 12, TP.HCM) đã tấn công khiến 4 người bị thương.

Nhiều ngày qua, xuất hiện con khỉ không rõ nguồn gốc tại quận 12 (TP. HCM) vào các nhà dân để lục lọi, tìm đồ ăn, phá phách, thậm chí tấn công và cắn người.

Theo người dân sống ở Phường Thạnh Lộc, quận 12 (TP. HCM), từ trước Tết Nguyên đán, tại khu vực xuất hiện một con khỉ khá to, hung dữ. Con khỉ quậy phá leo trèo trên mái tôn gây ồn ào, vào nhà dân lấy trộm đồ ăn... Khi người dân xua đuổi thì con khỉ lao vào tấn công cả người dân; có ít nhất 4 người bị con khỉ này cắn, cào gây thương tích.

Ngày mùng 3 Tết (12/2), con khỉ chạy vào nhà ông Hoàng Nghĩa Cảnh (45 tuổi, ngụ quận 12) lục tìm thức ăn. Khi vợ ông Cảnh xua đuổi, con khỉ lao tới cào vào tay.

Tiếp đó, mùng 8 Tết (17/2), bà Nguyễn Thị Thoan (58 tuổi, ngụ quận 12) mở hàng, khai trương bán trái cây trên đường TL29, cách nhà anh Cảnh chừng 6 mét. Lúc này, con khỉ thường ở trên mái nhà, chỗ bà Thoan bán trái cây.

Thấy con khỉ đi lại, leo trèo, bà Thoan nghĩ “chắc là nó đói rồi” nên lấy một quả táo ném ra cho ăn. Quả táo sau đó lăn ra đường, bà Thoan sợ con khỉ nhặt táo bị xe tông nên chạy ra lấy để ném lại cho khỉ.

Con khỉ lại tưởng bà giành táo với nó nên lao vào cắn trúng chân, chảy máu khiến bà Thoan phải đi bệnh viện tiêm ngừa hết gần một triệu đồng. Vụ việc khiến các con của bà Thoan lo lắng.

Khoảng ba hôm sau, mấy người dân khu vực tìm cách bắt con khỉ lại vì sợ bị tấn công. Một người đàn ông cắt rau muống cũng bị khỉ cắn trúng, phải đi bệnh viện tiêm ngừa. Kế đó, con vật xông vô một tiệm bán đồ ăn để bốc trứng rồi nhảy lên đầu một người phụ nữ để bứt tóc, cào cấu gây xước da.

Theo hình ảnh người dân chụp được, con khỉ đực đuôi lợn có trọng lượng khoảng 10kg, giới tính đực, trên cổ có đeo một sợi dây xích sắt. Người dân nghi ngờ ai đó đã nuôi nhốt và con vật bị sổng ra ngoài.

Sau khi tiếp nhận vụ việc, kiểm lâm địa lượng đã đến khu vực tìm con khỉ. Tuy nhiên hai ngày trôi qua, đội kiểm lâm vẫn chưa tìm thấy con vật.

Được biết, khỉ đuôi lợn có tên khoa học là Macaca nemestrina. Tại Việt Nam các loài khỉ như khỉ mặt đỏ, khỉ mốc, khỉ vàng, khỉ đuôi dài và khỉ đuôi lợn đều thuộc Nhóm IIB, nhóm động vật nguy cấp, quý, hiếm và đang được bảo vệ theo danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm.

Người dân nếu nuôi khỉ hoặc các loại động vật nguy cấp, quý hiếm khác thì động vật đó phải có hồ sơ, nguồn gốc hợp pháp và đăng ký với kiểm lâm. Nếu người dân tự ý nuôi nhốt không hợp pháp sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Việt Nam Xã hội

TP. HCM: Khỉ đuôi lợn ngang nhiên tấn công 4 người trong dịp Tết