TP. HCM: Một trường mầm non công lập dự kiến học phí gần 8 triệu đồng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phụ huynh của một trường mầm non tại TP. HCM trong thời gian tới có thể phải đóng đến 7.870.000 đồng/tháng (tất cả các chi phí từ học, ăn uống) đối với trẻ mẫu giáo.

Thông tin Trường Mầm non Vàng Anh, quận 5 (TP. HCM) đang lấy ý kiến phụ huynh về học phí năm học 2024-2025 với mức 7,87 triệu đồng, gây xôn xao. Mức này tăng hơn gấp đôi so với hiện tại (3,7 triệu đồng).

Trong khi đó, Trường Mầm non Nam Sài Gòn, quận 7, hiện là trường công duy nhất của thành phố ở bậc học này tự chủ tài chính 100%. Chi phí hàng tháng của mỗi trẻ khoảng 4,7 triệu đồng/tháng, bằng khoảng 60% mức dự kiến của của Trường Mầm non Vàng Anh.

Một phụ huynh Trường mầm non Vàng Anh cho biết, sau dịch COVID-19, mọi thứ vẫn chưa phục hồi được như cũ. Nhà trường tăng học phí quá cao như thế này thì đa số con em của phụ huynh phải chuyển trường khác.

Thậm chí có phụ huynh chia sẻ rằng, 8 triệu đồng là cả mức lương tháng của anh, nếu tiền học phí nâng lên gần đến mức này thì khó có thể cho con theo học được.

Học phí 7,87 triệu đồng gồm những gì?

Bà Lâm Thị Thùy Loan, Hiệu trưởng Trường Mầm non Vàng Anh cho biết, trường được quận 5 chọn là đơn vị thực hiện mô hình tự chủ tài chính 100%.

Bà giải thích mức phí gần 8 triệu đồng mỗi tháng đã bao gồm học phí và các khoản khác. Trường đưa ra mức này theo nguyên tắc thu đủ bù chi vì không nhận ngân sách nhà nước.

Khi tự chủ tài chính, trường phải tự trả mọi chi phí, kể cả lương giáo viên. Việc chênh lệch mức thu giữa các đơn vị sẽ tùy thuộc vào vị trí, số lượng trẻ, số lượng giáo viên, thâm niên công tác của giáo viên và hoạt động giáo dục.

Bà Loan ví dụ, khi tự chủ tài chính, trường có điều kiện đầu tư cơ sở vật chất, dụng cụ học tập hiện đại, thẩm mỹ, lắp camera ở từng lớp hỗ trợ phụ huynh quan sát mọi hoạt động của trẻ, tổ chức phòng tư vấn tâm lý cho trẻ.

Đội ngũ giáo viên 100% đạt chuẩn, 96% trên chuẩn. Mỗi lớp sẽ có 2 giáo viên và 1 nhân viên nuôi dưỡng có nhiều kinh nghiệm và năng lực chuyên môn cao.

Ngoài chương trình quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trường dự kiến vận dụng thêm mô hình Montessori, Regio Emilia, STEM, Play - based là những phương pháp giáo dục trẻ mầm non phổ biến trên thế giới. Trẻ được hoạt động ở phòng thông minh, phòng nghệ thuật, phòng bếp nhí, sân chơi nước...

Ngoài ra, trường sẽ nhận trông trẻ đến 17h hoặc ngoài giờ, thứ bảy, chủ nhật theo nhu cầu phụ huynh thay vì 16h như hiện tại.

Bên cạnh đó, số buổi học làm quen tiếng Anh với 100% giáo viên bản ngữ sẽ được tăng từ 2 lên 3 tiết mỗi tuần. Các tiết STEAM (kết hợp khoa học, công nghệ và nghệ thuật) cũng được tăng cường thay vì dừng ở mức độ làm quen như hiện tại. Ngoài ra, trẻ còn được học thể dục 10 môn phối hợp, tenis, golf, bóng gậy, khúc côn cầu, bóng đá, bóng rổ...

Các chương trình ngoại khóa cũng dự kiến được tổ chức 3-4 lần/năm, mỗi tháng 1-2 lễ hội.

213/236 phụ huynh không đồng ý tăng học phí

Theo kết quả khảo sát, lấy ý kiến trực tiếp của phụ huynh được lãnh đạo nhà trường công bố, trong tổng số 405 học sinh của trường, có 16/236 phụ huynh có con đang học lớp mẫu giáo là đồng ý tăng học phí, đồng thuận với mô hình tự chủ của trường dự định thực hiện.

Trong số này, có đến 213 phụ huynh không đồng ý, 7 phụ huynh không có ý kiến khác.

Với 78 phụ huynh thực hiện việc lấy ý kiến trực tuyến (chủ yếu là cán bộ thuộc các cơ quan trên địa bàn Quận 5), chỉ có 5 phụ huynh đồng ý, số còn lại là không đồng ý.

Trong tổng số 26 giáo viên thực hiện lấy ý kiến cho mô hình tự chủ, có 5 giáo viên không đồng ý, 21 giáo viên đồng ý. Theo hiệu trưởng nhà trường, giáo viên không đồng ý vì họ cho rằng, khi chuyển sang mô hình tự chủ 100%, thì nhà nước sẽ không cấp kinh phí hoạt động cho nhà trường, thu nhập của họ có thể sẽ không được đảm bảo ổn định.

Nhiều phụ huynh vẫn mong muốn cho con em mình được học ở Trường mầm non Vàng Anh. Bởi đây là trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, nổi tiếng ở TP. HCM cả về chất lượng chăm sóc - giáo dục trẻ và cơ sở vật chất hiện đại.

Nếu được thông qua và thực hiện, đây là sẽ là mức học phí mầm non công lập cao nhất trên địa bàn TP. HCM.

Việt Nam Giáo dục

TP. HCM: Một trường mầm non công lập dự kiến học phí gần 8 triệu đồng