TP.HCM đề xuất đặt tên cho 4 cây cầu tại Thủ Thiêm

Giúp NTDVN sửa lỗi

4 cây cầu vượt sông Sài Gòn kết nối khu trung tâm TP. HCM với bán đảo Thủ Thiêm lần lượt được đề xuất đặt tên là: Thủ Thiêm, Ba Son, Thủ Ngữ, Bến Nghé.

Sở Văn hóa - Thể thao (VH-TT) vừa có văn bản đề xuất Thường trực UBND TP. HCM về việc đặt tên cho 4 cây cầu Thủ Thiêm 1, 2, 3, 4 bắc qua sông Sài Gòn.

Theo đó, 4 tên cầu được đề xuất lần lượt là: Thủ Thiêm, Ba Son, Thủ Ngữ và Bến Nghé.

Cụ thể:

Cầu Thủ Thiêm 1 được đề xuất đặt tên là “Thủ Thiêm”. Cầu được hoàn thành từ năm 2007, nối TP. Thủ Đức với quận Bình Thạnh và quận 1.

Theo Sở VH-TT TP. HCM, tên gọi này đã có từ thế kỷ XVIII. Chính quyền thời đó cho lập đồn binh ở Thủ Thiêm để kiểm soát việc đi lại trên sông Sài Gòn và phòng thủ cho khu vực trung tâm.

Cầu Thủ Thiêm 2 có tên dự kiến là “Ba Son” - nối TP. Thủ Đức với quận 1. Cây cầu được hợp long vào tháng 9/2021 và dự kiến đưa vào khai thác trong quý 2/2022.

“Ba Son” là tên gọi cũ xuất phát từ năm 1790, được Chúa Nguyễn Ánh đặt cho một trại thủy quân và xây dựng "Xưởng thủy" bên bờ sông Sài Gòn.

Cầu Thủ Thiêm 3 dự kiến được đặt tên là “Thủ Ngữ” - là tên gọi tắt của cột cờ Thủ Ngữ (được xây dựng vào tháng 10/1865) tại khu vực ngã ba rạch Bến Nghé giao sông Sài Gòn, đối diện Bến Nhà Rồng.

“Thủ” là giữ, “ngữ” là án ngữ. “Thủ Ngữ” tức là cột cờ này án ngữ ngay lối đường thủy ra vào với chức năng báo hiệu cho tàu bè. Trong tương lai, cầu này sẽ kết nối Khu đô thị Thủ Thiêm với quận 4.

Cầu Thủ Thiêm 4 được đặt tên là “Bến Nghé” - một địa danh của Sài Gòn - Gia Định xưa. Tên gọi này để chỉ một bến thuyền ở Sài Gòn và còn là tên của một rạch nước nhỏ, nơi người dân qua lại tấp nập.

Theo quy hoạch, cây cầu này sẽ kết nối TP. Thủ Đức với quận 7 và dự kiến sẽ được đầu tư trong giai đoạn 2022 - 2023.

Tuấn Tú

Việt Nam Xã hội

TP.HCM đề xuất đặt tên cho 4 cây cầu tại Thủ Thiêm