TQ: 10 vụ cháy nổ liên tiếp trong 1 tuần, dấu hiệu đấu đá gay gắt trước Đại hội Đảng 20?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ ngày 21/10, chỉ trong một tuần, Trung Quốc đã xảy ra hơn 10 vụ cháy nổ làm nhiều người chết và bị thương. Các nhà quan sát chỉ ra rằng, việc các vụ cháy nổ xuất hiện dày đặc không phải là ngẫu nhiên mà là một "trận chiến" đấu đá nội bộ liên quan đến sự tồn vong và lợi ích của các lãnh đạo cấp cao trong Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trước Đại hội Đảng 20.

Vào lúc 11h27 ngày 27/10, lớp bông cách nhiệt trong một tòa nhà cao tầng đang được xây dựng ở khu Tôn Thịnh Viên, quận Hòa Bình, thành phố Thiên Tân đã bốc cháy. Trong video, khói đen cuồn cuộn bốc lên tại hiện trường, chưa rõ nguyên nhân hỏa hoạn.

(Cháy ở Hòa Bình, Thiên Tân hôm 27/10)

Ngày 27/10, tại chợ Tây Sa, thị trấn Hoành Lan, thành phố Trung Sơn, tỉnh Quảng Đông, một nhà xưởng và một khách sạn liền kề đó bốc cháy liên tục từ sáng sớm. Hiện chưa rõ thương vong và thiệt hại về tài sản.

(Cháy ở chợ Tây Sa, Quảng Đông hôm 27/10)

Vào lúc 3h chiều ngày 26/10, một vụ nổ đã xảy ra tại một xưởng thủ công trong khu dân cư trên đường Dân An, thành phố Nam Xương, tỉnh Giang Tây, khiến một lượng lớn bụi công nghiệp bị phát tán. Hiện cũng chưa rõ nguyên nhân cụ thể của vụ nổ và con số thương vong.

(Vụ nổ ở Nam Xương, Giang Tây ngày 26/10 làm phát tán lượng lớn bụi công nghiệp)

Vào ngày 26/10, một số tàu đánh cá đã bốc cháy ở đảo Linh Đinh, thành phố Chu Hải, tỉnh Quảng Đông, khói bốc lên cuồn cuộn và có nhiều tiếng nổ. Nhân chứng tại hiện trường cho biết toàn hộ hàng tàu đều bị cháy, nguyên nhân hỏa hoạn cũng như số người thương vong chưa rõ.

(Loạt tàu đánh cá bốc cháy ở Chu Hải, Quảng Đông)

Khoảng hơn 5h sáng ngày 26/10, Công ty Công nghệ Hóa học Đỉnh Đỉnh Sơn Đông ở huyện Cao Thanh, thành phố Truy Bác, tỉnh Sơn Đông phát nổ. Xe tải đậu bên đường cũng bị nổ tung, nhiều tòa nhà gần đó cũng bị lắc động. Cửa kính của cư dân cách đó khá xa cũng bị hư hại và trần nhà bị rơi xuống. Có cư dân mạng đăng video nói rằng, cách xa 20 km cũng có thể nghe thấy âm thanh của vụ nổ. Hiện trường vụ nổ bị khói đen dày đặc bao trùm. Đến 12h trưa cùng ngày vẫn chưa kiểm soát được ngọn lửa, các tuyến đường xung quanh đã bị phong tỏa và hiện chưa rõ thương vong.

(Nổ ở công ty hóa học Đỉnh Đỉnh, Sơn Đông)

Vào khoảng 2h sáng ngày 25/10, khu phố ăn vặt gần khuôn viên Hoàng Đảo của Đại học Khoa học và Công nghệ Sơn Đông ở thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, phát nổ và ngọn lửa lan nhanh ra khu vực xung quanh theo hướng gió. Phần lớn sinh viên và người dân sống gần đó đều bị đánh thức bởi vụ nổ. Người nắm rõ tình hình tiết lộ, đám cháy có diện tích lớn, cảnh tượng kinh hoàng, xảy ra vụ nổ lớn như vậy vào sáng sớm và gây ra hỏa hoạn, nếu không cứu hộ kịp thời thì hậu quả sẽ rất thảm khốc.

(Cháy khu phố ăn vặt ở Thanh Đảo, Sơn Đông)

Vào khoảng 5h sáng ngày 24/10, một vụ nổ đã xảy ra tại một tòa nhà dân cư ở thành phố cấp huyện Ngõa Phòng Điếm, thuộc thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh. Sức công phá của vụ nổ đã thổi tung mái nhà, gạch đá văng tung tóe xung quanh tòa nhà. Sau khi xe cứu hỏa đến hiện trường, phải mất rất lâu mới dập tắt được đám cháy.

(Cháy nổ ở Ngõa Phòng Điếm, Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh)

Ngày 24/10, xảy ra vụ nổ tại một phòng thí nghiệm trong khuôn viên trường Đại học Hàng không và Du hành vũ trụ Nam Kinh. Khói bốc lên cuồn cuộn và bị nghi là nổ 2 lần.

(Nổ ở Đại học Hàng không và Du hành vũ trụ Nam Kinh)

Vào khoảng 11h tối ngày 22/10, một nhà máy hóa chất trong Khu phát triển công nghiệp công nghệ cao thuộc minh Alxa ở Nội Mông đã phát nổ vào lúc nửa đêm.

Nổ lúc nửa đêm tại nhà máy hóa chất ở Alxa, Nội Mông hôm 22/10. (Ảnh Weibo)
Nổ lúc nửa đêm tại nhà máy hóa chất ở Alxa, Nội Mông hôm 22/10. (Ảnh Weibo)

Vào ngày 21/10, một vụ nổ lớn đã xảy ra trên phố Thái Nguyên, một con phố sầm uất ở trung tâm quận Hòa Bình, thành phố Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh. Video hiện trường cho thấy đám mây hình nấm hình thành sau vụ nổ cao hàng chục mét và các công trình phụ cận bị hư hỏng nặng, toàn bộ cửa kính của tòa nhà nổ tung. Các phương tiện xe cộ gần đó chỉ còn trơ khung, con đường ngổn ngang khói bụi mịt mù.

(Vụ nổ ngày 21/10 ở Thẩm Dương)

(Vụ nổ ngày 21/10 ở Thẩm Dương)

Hiện tại, chính quyền các nơi đều thông báo nguyên nhân của các vụ nổ thường là do nổ khí gas hoặc do bình gas. Mặc dù giới chức đã công bố con số thương vong trong một số vụ nổ, nhưng từ video trên mạng, công chúng suy đoán rằng con số thương vong phải nhiều hơn con số được báo cáo.

Một dự đoán thành sự thật

Vào ngày 24/10, Chủ tịch Đảng Dân chủ Trung Quốc, ông Tạ Vạn Quân (Xie Wanjun) đã tweet rằng các vụ nổ gần đây ở nhiều vùng khác nhau của Trung Quốc không phải ngẫu nhiên. "Vụ nổ Thẩm Dương, vụ nổ Cáp Nhĩ Tân, vụ nổ Đại Liên, vụ nổ Nội Mông... Nhiều vụ nổ như vậy nối tiếp nhau. Đây tuyệt đối không phải là những vụ nổ do rò rỉ khí gas như chính quyền thông báo. Đây nhất định là hành động phản kháng có tổ chức, là chiến tranh! Các vụ nổ lớn sẽ trở thành chuyện bình thường, phía chính quyền sẽ nhất loạt thông báo là nổ do rò rỉ khí ga".

Ngay sau khi dòng tweet này được đăng tải, từ ngày 25 đến 27/10, các vụ nổ và hỏa hoạn đã liên tiếp xảy ra ở nhiều nơi tại Trung Quốc khiến người dân cảm thấy bất thường.

Vụ nổ ngày 12/8/2015 ở Thiên Tân

Những vụ nổ hàng loạt này không khỏi khiến người ta nhớ đến vụ nổ lớn xảy ra ngày 12/8/2015 ở quận mới Tân Hải, thành phố Thiên Tân. Vào thời điểm đó, bà Hồ Thư Lập (Hu Shuli), Tổng biên tập của Xincai Media, đã nói trên Weibo rằng vụ nổ ở Thiên Tân là "Nhân họa + nhân họa! Thật đau lòng!".

Trong tháng đó, Tuần báo Caixin đã đăng bài báo "Đầu đuôi thảm họa do con người gây ra trong vụ nổ ở Thiên Tân". Trong đó có một đoạn do phóng viên gửi về từ hiện trường: "Trên đường không có mấy người. Không khí càng lúc càng đặc, có mùi lạ chưa từng ngửi thấy, hơi giống mùi cao su cháy nhưng rất khác, đến đoạn đường Cát Vận 1 gần địa điểm xảy ra vụ nổ, vắng vẻ không có tiếng người, cảnh tượng ngày tận thế".

Ngày 12/8/2015 là thời điểm tròn 1.000 ngày ông Tập Cận Bình nhậm chức Tổng bí thư ĐCSTQ. Vụ nổ ở Thiên Tân được cho là một "màn pháo hoa lớn" gửi tặng ông Tập.

Vụ nổ lớn này được cho là do Trương Cao Lệ (Zhang Gaoli) làm ra. Ông Trương là Phó thủ tướng Trung Quốc nhiệm kỳ 2013 - 2018, và là nhân vật đứng thứ 7 trong Ban Thường vụ Bộ Chính trị ĐCSTQ khóa 18 (năm 2012 - 2017). Mục đích là tập đoàn Giang Trạch Dân muốn dùng vụ nổ này để bày tỏ “nguyện vọng” với chính quyền ông Tập và để mặc cả:

  1. Giang Trạch Dân sẽ xuất hiện trong lễ duyệt binh vào ngày 3/9 năm đó;
  2. Yêu cầu ông Tập dừng việc thanh trừng và bắt giữ những người thuộc tập đoàn Giang, đặc biệt là bản thân Giang.

‘Khoe cơ bắp’, thanh trừng, và phản công

Nhà bình luận chính trị người Hoa, ông Trần Phá Không (Chen Pokong) cho rằng loạt vụ cháy nổ này trông có vẻ như là những sự cố độc lập, nhưng chúng diễn ra với mật độ cao đến mức "không thể loại trừ yếu tố con người", nghĩa là cố ý sử dụng phương pháp này để tạo áp lực cho việc tái đắc cử của ông Tập Cận Bình.

Còn chuyên gia thủy lợi Vương Duy Lạc (Wang Weiluo) nói với Vision Times rằng, lý do thực sự đằng sau sự cố cắt điện quy mô lớn không báo trước là để thị uy và gây áp lực lên ông Tập Cận Bình: "Họ phải chơi một phen. Tôi không nói đó là một cuộc đảo chính, nhưng đó là màn ‘khoe cơ bắp’ cho anh thấy sức mạnh của tôi, sức mạnh ngành công nghiệp điện lực của chúng tôi".

Gần đây, ông Tập đã tấn công mạnh mẽ vào quân đội, hệ thống chính trị và pháp luật, giới giải trí và các công ty tư bản giàu có. Đồng thời nhắm vào dòng tiền của đối thủ chính trị, và tiến hành các cuộc thanh tra tài chính chống tham nhũng đối với nhiều ngân hàng như Ngân hàng Trung ương, Ủy ban Quản lý Giám sát Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán, Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến và Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCB)...

Phân tích chỉ ra rằng, trong khi chính quyền ông Tập đang thanh trừng phe Giang ngày càng sâu và rộng hơn, thì gần đây các vụ cháy nổ lại xảy ra khá thường xuyên ở Trung Quốc đại lục. Câu hỏi đặt ra là, liệu đây có phải là đòn phản công của đối thủ?

Đông Phương

Theo Vision Times

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

TQ: 10 vụ cháy nổ liên tiếp trong 1 tuần, dấu hiệu đấu đá gay gắt trước Đại hội Đảng 20?